PageView Facebook
date_range 04/04/2023 visibility 2869 views
bookmark HR Knowledge
Stay Interview คืออะไร ทำไมทุกบริษัทควรมี? - blog image preview
Blog >Stay Interview คืออะไร ทำไมทุกบริษัทควรมี?

Stay Interview การสัมภาษณ์พนักงานที่ทำงานอยู่กับบริษัทด้วยคำถามเช็กความสุข เพื่อมัดใจพนักงานให้อยู่ด้วยกันนาน ๆ และนำข้อมูลไปพัฒนาองค์กรเพื่อลดโอกาสการลาออก


เปลี่ยน Exit Interview เป็น Stay Interview มัดใจพนักงาน

Exit Interview เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่า ฝ่ายบุคคล หรือ HR ของทุกบริษัทจะต้องรู้จักเป็นอย่างดี เนื่องจากการ Exit Interview จะเป็นการพูดคุยเพื่อสอบถามปัญหาหรือสาเหตุที่ทำให้พนักงานลาออก ซึ่งในบางครั้งคำตอบที่ได้มาก็ไม่ได้มีประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนาหรือปรับปรุงบริษัทสักเท่าไหร่ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมานี้เริ่มมีการนำ Stay Interview มาใช้ในบริษัทมากขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงบริษัท ลดโอกาสลาออกและมัดใจพนักงานคนสำคัญให้อยู่กับบริษัทไปนาน ๆ และสำหรับฝ่ายบุคคล (HR) หรือบริษัทที่ยังไม่คุ้นเคยกับการ Stay Interview ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะในวันนี้ HumanSoft จะพามาทำความรู้จักกับการ Stay nterview รวมถึงข้อดีของการ Stay Interview ต่อองค์และพนักงานให้คุณได้ทราบกัน นอกจากนี้เรายังได้รวบรวมคำถามสำหรับการ Stay Interview ที่เป็นประโยชน์มาเป็นไอเดียให้กับฝ่ายบุคคล (HR) หรือบริษัทอีกด้วย จะมีข้อมูลใดที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์บ้าง ไปดูกันเลย





Stay Interview คืออะไร?

Stay Interview คือ การที่พนักงานและนายจ้างมานั่งพูดคุยกันอย่างลึกซึ้ง เพื่อสอบถามความคิดเห็นหรือการทำงาน ทำให้บริษัทสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ และนำไปพัฒนาต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามว่า มีปัญหาใดเกิดขึ้นในการทำงานหรือไม่ การทำงานในทีมเป็นอย่างไร มีสิ่งใดที่พนักงานอยากให้บริษัทพัฒนาหรือไม่


ซึ่งการ Stay Interview ควรทำในองค์กรที่มีพนักงานฝีมือดีเป็นจำนวนมาก หรือองค์กรที่มีอัตราการเปลี่ยนงานสูง โดยควรจะทำเป็นระยะทุก ๆ 1-2 ปี หรือทำทันทีเมื่อสังเกตเห็นถึงความผิดปกติ เพื่อรับฟังปัญหาและแก้ไขอย่างมืออาชีพได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้การทำ Stay Interview จะต้องทำให้พนักงานรู้สึกสบายใจที่จะให้ความเห็นที่ตรงไปตรงมา และบริษัทจะต้องยอมรับความคิดเห็นเหล่านั้นอย่างใจกว้าง และไม่มีอคติ เพื่อให้การ Stay Interview มีประสิทธิภาพในระยะยาว


ข้อดีของการทำ Stay Interview ต่อองค์กร

การให้ความใส่ใจกับพนักงาน เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการใส่ใจตัวงาน เพราะเมื่อบริษัทเข้ามาพูดคุยและรับฟังความคิดเห็น ก็จะทำให้พนักงานรับรู้ว่า เขามีตัวตน มีคุณค่า และถูกใส่ใจจากบริษัท นอกจากนี้ยังทำให้บริษัททราบถึงปัญหาของการทำงานในบริษัทและในทีม สิ่งที่พนักงานต้องการในการทำงานหรืออยากให้บริษัทพัฒนา เป็นต้น ซึ่งการที่บริษัทได้ข้อมูลเหล่านี้จากพนักงานที่ทำงานกับบริษัทมาเป็นเวลานานและยังทำอยู่ จะทำให้บริษัทได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาบริษัทเพื่อหาทางออกที่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย และสามารถลดอัตราการลาออก (Turnover Rate) ของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ใช้โปรแกรมบริหารงานบุคคล ที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ปรับการทำงานให้มี Work Life Balance มากขึ้น ลดงานที่ไม่จำเป็นให้น้อยลงเพื่อให้พนักงานไปโฟกัสกับงานของตัวเองได้มากขึ้น เป็นต้น


ข้อดีของการทำ Stay Interview ต่อพนักงาน

ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก บริษัทใหญ่ หรือบริษัทที่มีระบบการทำงานที่ดีแค่ไหน แต่การทำงานย่อมมีอุปสรรคที่ต้องเจออย่างเลี่ยงไม่ได้ แน่นอนว่าคนที่ต้องเผชิญหน้า และรับมือกับปัญหาเหล่านั้นก็คงไม่พ้นพนักงานที่ทำงานอยู่ในบริษัท ซึ่งการที่พนักงานได้พูดคุยและบอกปัญหาที่ตนเองต้องพบเจอให้บริษัทรับทราบเพื่อหาแนวทางแก้ไข จะทำให้พนักงานรู้สึกว่า บริษัทเห็นคุณค่าและใส่ใจในตัวพวกเขา รวมถึงทำให้พนักงานรู้สึกว่า พวกเขาไม่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเอง ทำให้ไม่โดดเดี่ยวและมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้น



ไอเดีย 9 คำถามสำหรับทำ Stay Interview

ได้ทำความรู้จักการ Stay Interview กันไปพอสมควรแล้ว ก็มาถึงส่วนที่ฝ่ายบุคคล (HR) หรือบริษัทอยากทราบมากที่สุด นั่นก็คือ ไอเดียคำถามสำหรับการทำ Stay Interview เพราะแม้ว่าการพูดคุยกับพนักงานจะเป็นเรื่องง่าย แต่หากคำถามที่ถามไป ไม่เกิดประโยชน์ใดขึ้นกับบริษัทหรือตัวพนักงานเอง การ Stay Interview ในครั้งนั้นก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นเราไปดูกันต่อเลยดีกว่าว่ามีไอเดียคำถามอะไรที่น่าสนใจบ้าง


  1.  คุณคาดหวังหรืออยากพบเจออะไรจากการมาทำงานที่นี่ทุกวัน?
  2. อะไรที่ทำให้คุณยังไม่ไหน และตัดสินใจทำงานที่นี่ต่อไป?
  3. ถ้าคุณมีโอกาสเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานหรือวิธีการทำงานของคุณคุณต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร?
  4. อะไรที่คุณชอบ, พึงพอใจหรือทำให้คุณมีความสุขกับการมาทำงานที่นี่?
  5. มีผลงานชิ้นใดที่คุณทำและรู้สึกภูมิใจกับมันบ้าง?
  6. มี Feedback ใดบ้างที่คุณคาดหวังว่าจะได้รับแล้วยังไม่เคยได้รับ?
  7. มีความสามารถ ความสนใจ หรือทักษะที่โดดเด่นอะไรที่คุณยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่? แล้วคุณอยากได้โอกาสในการพัฒนาตัวเองมากกว่าตำแหน่งที่ทำอยู่ในตอนนี้ไหม?
  8. ความยืดหยุ่นแบบไหนที่จะช่วยให้ชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวของคุณมีความสุข?
  9. มีส่วนไหนที่คิดว่าบริษัทจะช่วยให้งานของคุณดีขึ้นได้บ้าง?

สรุปเรื่อง Stay Interview

การ Stay Interview เป็นสิ่งที่หลายบริษัทชั้นนำทั่วโลกเลือกนำมาใช้ เพื่อรักษาพนักงานคนสำคัญที่ขับเคลื่อนองค์กรให้ทำงานอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ เพราะการได้รับข้อมูลจากพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นข้อดี-ข้อเสียของบริษัทและการทำงาน หรือสิ่งที่อยากให้บริษัทปรับปรุง เพื่อให้บริษัทสามารถหาแนวทางแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาระบบต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด และสามารถลดอัตราการลาออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะ HumanSoft โปรแกรมบริหารงานบุคคล เชื่อว่า นอกจากบริษัทจะไม่อยากให้พนักงานลาออกแล้ว พนักงานเองก็คงไม่อยากเปลี่ยนงานบ่อยๆ เช่นกัน ดังนั้นหากบริษัทของคุณยังไม่มีการทำ Stay Interview ก็ควรจะเริ่มต้นทำตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อรักษาพนักงานคนสำคัญเอาไว้

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้