PageView Facebook
date_range 14/06/2024 visibility 183 views
bookmark HR Knowledge
แนวทางการสร้าง Performance Management ภายในองค์กร - blog image preview
Blog >แนวทางการสร้าง Performance Management ภายในองค์กร

ไขข้อข้องใจ Performance Management คืออะไร สำคัญกับองค์กรอย่างไร วันนี้ HumanSoft มีแนวทางการสร้าง Performance Management ภายในองค์กรมาฝาก ไปติดตามกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Performance Management


Performance Management เป็นกระบวนการหลักในการบริหารจัดการผลการปฏิบัติงาน เพื่อเป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้เกิดขึ้น เป็นเครื่องมือสำหรับการวางแผนร่วมกันภายในทีมเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติงาน รวมถึงเป็นการกำหนดเป้าหมาย, การวัดผล และความคาดหวังเกี่ยวกับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของทีมหรือองค์กร


ความสำคัญของ Performance Management



ช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย

Performance Management ช่วยให้องค์กรกำหนดรูปแบบ ติดตามผลการประเมินพนักงาน เพื่อบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร เมื่อพนักงานมีผลการปฏิบัติงานที่ดี อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ผลลัพธ์ของการทำงานก็จะเป็นไปตามเป้าประสงค์ขององค์กรได้

 

ช่วยพัฒนาพนักงาน

การนำ Performance Management มาใช้ภายในองค์กร มีส่วนช่วยให้พนักงานทราบจุดอ่อน จุดแข็ง ของตนเอง เมื่อพนักงานทราบแล้วก็จะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความสามารถของตนเองได้ เมื่อพนักงาน มีทักษะ ที่ตรงกับความต้องการขององค์กร ก็จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว

 

ลดอัตราการลาออกของพนักงาน

Performance Management ช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับพนักงาน ทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่า มีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยสร้าง Passion การทำงานให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี

 

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

เมื่อองค์กรนำ Performance Management มาใช้ภายในองค์กร สิ่งนี้จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้ เนื่องจากเป็นองค์กรที่เอาใจใส่ เข้าใจพนักงานเป็นอย่างดี

 

แนวทางการสร้าง Performance Management


การสร้างระบบ Performance Management ที่มีประสิทธิภาพเป็นเรื่องสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร เพื่อให้ทำให้ผู้คนและองค์กรสามารถทำงานได้ดีที่สุด นี่คือแนวทางที่สามารถใช้ในการสร้างระบบ Performance Management ที่มีประสิทธิภาพ



ตั้งเป้าหมาย

ทุก ๆ องค์กรควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน โดยต้องมีการพูดคุย และสื่อสารให้พนักงานทุกคนได้ทราบถึงเป้าหมายขององค์กรให้ชัดเจน เพื่อให้พนักงานทุกคนได้โฟกัสหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้ผลงานออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ให้ Feedback พนักงานเสมอ

การให้ Feedback พนักงานนับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม หลังจากการทำงานทุกครั้งหัวหน้าทีม ควรมีการพูดคุยและให้ Feedback กับพนักงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พนักงานทราบว่าตนเองต้องปรับปรุง และแก้ไขในด้านใด

 

ให้เวลากับการประเมินมากขึ้น

หลาย ๆ องค์กรมักให้ความสำคัญกับการประเมินประจำปีเพียงครั้งเดียว ซึ่งถือว่านานจนเกินไปดังนั้น องค์กรควรจะมีการแบ่งรอบการประเมิน และประเมินพนักงานตามจริง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันแก้ไขอย่างจริงใจ

 

กำหนดเกณฑ์การประเมินให้ชัดเจน

องค์กรควรกำหนดวิธีการให้คะแนนและเกณฑ์ที่ชัดเจนในการประเมินผลการทำงานของพนักงาน รวมถึงองค์กรต้องกำหนดตัวชี้วัดที่เป็นไปได้เพื่อให้มั่นใจว่าการประเมินเป็นอย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับพนักงานมากที่สุด

 

สรุป แนวทางการสร้าง Performance Management ภายในองค์กร


โดยสรุปแล้ว แนวทางการสร้าง Performance Management ภายในองค์กร นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม เนื่องจาก Performance Management ช่วยให้ผู้บริหารได้สื่อสารกับพนักงานอย่างใกล้ชิด ทำให้การแก้ไขปัญหาราบรื่นและผ่านพ้นไปได้ อีกทั้งพนักงานก็จะสามารถปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ขององค์กรและดำเนินงานตามแนวทางที่องค์กรได้วางไว้ได้ 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้