PageView Facebook
date_range 07/03/2024 visibility 2253 views
bookmark HR Knowledge
ไขข้อสงสัย Payroll คืออะไร ต่างจาก Salary อย่างไรบ้าง? - blog image preview
Blog >ไขข้อสงสัย Payroll คืออะไร ต่างจาก Salary อย่างไรบ้าง?

HR มือใหม่หลาย ๆ ท่านอาจกำลังตั้งข้อสงสัยว่า “Payroll” นั้นคืออะไร แล้วระหว่าง Payroll กับ Salary แตกต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้เลย

 

อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


Payroll คืออะไร


ในทุก ๆ เดือน HR สาย Payroll นั้นย่อมต้องทำการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม รายรับรายจ่ายต่าง ๆ รวมไปถึงคำนวณชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เพื่อที่จะทำการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานภายในองค์กร ซึ่งในอดีต หลาย ๆ องค์กรมักนิยมใช้โปรแกรม Excel ในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน แต่ก็อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการคำนวณเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อมีพนักงานมาก รายรับรายจ่ายไม่เท่ากัน ตัวเลขที่ใช้ในการคำนวณเงินเดือนก็มากตามมาด้วย ส่งผลให้ปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรได้หันมาใช้ “Payroll” มากขึ้น

 

Payroll คือ ระบบบัญชีเงินเดือน เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำการคำนวณตอบแทนต่าง ๆ ให้กับพนักงาน โดยจะทำการดึงข้อมูลต่าง ๆ มาประมวลผล ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเงินเดือน ข้อมูลการหักภาษี ประกันสังคม ข้อมูลการลงเวลา การลางานต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่ง Payroll นั้นช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ HR ในเรื่องของการคำนวณค่าตอบแทน อีกทั้งยังสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้อีกด้วย


เปรียบเทียบความต่างระหว่าง Payroll และ Salary

"Payroll" และ "Salary" เป็นคำที่ใช้ในบริบทของการจ่ายค่าตอบแทนในการทำงาน แม้ว่าสองคำนี้จะมีความเกี่ยวข้องกัน แต่มีความแตกต่างทางด้านบางประการ ดังนี้


 

Payroll (ระบบบัญชีเงินเดือน)

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Payroll นั้น คือ ระบบบัญชีเงินเดือน โดย Payroll ไม่ได้หมายถึงรายได้เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงกระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเดือนพนักงานต่าง ๆ ตั้งแต่ข้อมูลเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม รายรับรายจ่าย และอื่น ๆ ทั้งนี้ ในส่วนของรูปแบบการจ่ายเงินของ Payroll นั้นมักเป็นการนำจ่ายโดยการใช้บริการจากทางธนาคารในการนำจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานแบบอัตโนมัติ

 

Salary (เงินเดือน)

คำว่า “Salary” หลาย ๆ คนอาจคุ้นชินกันเป็นอย่างดี โดย Salary หมายถึง เงินเดือน หรืออัตราค่าแรง ในการทำงาน ที่ได้มีการตกลงกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่ง Salary นั้นจะเป็นค่าจ้างที่จ่ายเงินเดือนในจำนวนที่คงที่ทุกเดือน และในส่วนของรูปแบบการจ่ายเงินของ Salary นั้น จะมีรูปแบบการจ่ายเงินแบบเงินสด หรือ HR ทำการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้กับพนักงานภายในองค์กรนั่นเอง


สรุป Payroll คืออะไร ต่างจาก Salary อย่างไรบ้าง?

โดยสรุปแล้ว Payroll คือ ระบบบัญชีเงินเดือน ที่เข้ามาช่วยในการจัดการเกี่ยวกับเงินเดือนของพนักงาน โดย Payroll นั้นจะทำการคำนวณตั้งแต่เงินเดือน ค่าล่วงเวลา ประกันสังคม และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง Payroll ช่วยให้การจ่ายเงินเดือนเป็นไปอย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด โดยภาพรวมแล้วจะเห็นได้ว่า Payroll เข้ามามีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้กระบวนการจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานของ HR เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ทั้งนี้ โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft เป็นอีกหนึ่ง Payroll ที่เข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องของการจัดทำบัญชีเงินเดือน คำนวณค่าตอบแทน และการจ่ายเงินเดือนของ HR ให้มีประสิทธิภาพ ป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยให้สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ตรงเวลา สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่องค์กรได้เป็นอย่างดี หากสนใจโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ข้อมูลติดต่อข้างล่างได้เลย หรือสามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้