PageView Facebook
date_range 22/09/2023 visibility 13546 views
bookmark HR Knowledge
PA คืออะไร? เกี่ยวข้องกับ HR อย่างไร? - blog image preview
Blog >PA คืออะไร? เกี่ยวข้องกับ HR อย่างไร?

หลายคนยังไม่รู้ว่า PA คืออะไร มีวิธีการทำอย่างไร สำคัญกับองค์กรอย่างไร และที่สำคัญคือเกี่ยวข้องอย่างไรกับชาว HR มาหาคำตอบกันในบทความนี้


บทความเกี่ยวกับการประเมินที่คุณอาจสนใจ :



PA คืออะไร? สำคัญกับองค์กรอย่างไร?



PA (Performance Appraisal) หรือการประเมินผลการปฏิบัติงาน คือกระบวนการที่บริษัทหรือองค์กรใช้ในการประเมินผลการทำงานของพนักงาน ทั้งในด้านความสามารถในการทำงานไปจนถึงศักยภาพของพนักงานที่จะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง การประเมิน PA นี้ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการชี้วัดความสำเร็จขององค์กรได้ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทางอาชีพ (Career Development) ขององค์กรได้อีกด้วย


นอกจากนั้น การประเมินผลปฏิบัติงาน(PA) ยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการปฏิบัติงานในแต่ละบุคคลได้อีกด้วย เพราะสามารถบ่งชี้ได้ว่าพนักงานควรจะพัฒนาตัวเองอย่างไร หรือ HR จะช่วยเสริมทักษะด้านไหนของพนักงานได้บ้าง และที่สำคัญคือ ยังสามารถเป็นดรรชนีชี้วัดความสำเร็จของการทำงานที่มีผลต่อการเลื่อนตำแหน่ง การจ่ายโบนัส การขึ้นเงินเดือน หรือแม้กระทั่งการเลิกจ้างพนักงานได้เลยทีเดียว ดังนั้น การประเมินผลการปฏิบัติงาน( PA) จึงเป็นสิ่งที่องค์กรควรให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ เลยทีเดียว


แล้วการประเมิน PA เกี่ยวข้องอย่างไรกับ HR บ้าง ?



เมื่อการประเมินผลงาน( PA) นั้น คือการประเมินที่เกี่ยวกับผลการทำงานของพนักงานหรือบุคลากรในองค์กร ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น HR ที่มีหน้าที่โดยตรงในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร จึงต้องมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการและรองรับกระบวนการนี้ในองค์กรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสิ่งที่ HR ต้องบริหารจัดการเกี่ยวกับการประเมิน PA นั้นมีหลากหลายด้าน ดังเช่น


  • การวางแผนและดำเนินการ

ฝ่าย HR มักมีบทบาทในการวางแผนและดำเนินการกระบวนการ Performance Appraisal ในองค์กร ซึ่งรวมถึงการกำหนดรูปแบบการประเมินผลงาน วันที่และวิธีการประเมิน รวมทั้งการสนับสนุนกิจกรรมนี้ในระหว่างปี.


  • การฝึกอบรม

HR สามารถจัดการประชุมหรือการอบรมเพื่อฝึกพนักงานและผู้บริหารในกระบวนการการประเมินผลงาน และช่วยในการพัฒนาทักษะในการประเมินและการให้คำแนะนำ.


  • ร่วมกับหน่วยงานและผู้บริหาร

HR มักทำงานร่วมกับหน่วยงานหรือผู้บริหารในการเตรียมตัวสำหรับการประเมินผลงาน รวมถึงการให้คำแนะนำในการเขียนเป้าหมายและการเตรียมเอกสารประเมิน.


  • การจัดการข้อมูล

HR เก็บและจัดการข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินผลงานของพนักงาน รวมถึงบันทึกผลการประเมินและเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจการจัดการทรัพยากรมนุษย์.


  • การจัดการประสานงาน

HR ช่วยในการประสานงานระหว่างผู้ประเมินและพนักงานที่ถูกประเมิน เพื่อให้กระบวนการประเมินผลงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ.


  • การตัดสินใจเกี่ยวกับค่าตอบแทน

ผลการประเมินผลงานส่วนใหญ่มีผลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับค่าตอบแทนของพนักงาน ซึ่ง HR มักมีบทบาทในการสนับสนุนการตัดสินใจเหล่านี้โดยรับข้อมูลจากผลการประเมิน.


  • การบริหารแผนพัฒนา

ผลการประเมินผลงานช่วยให้ HR และองค์กรได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความรอบคอบในการพัฒนาพนักงาน ซึ่งสามารถนำไปสู่การวางแผนการพัฒนาและการบริหารแผนพัฒนา


หลักการสำคัญในการประเมินผลปฏิบัติงาน (PA)



การประเมินผลปฏิบัติงาน (PA) มีหลักการสำคัญหลายอย่างที่จะทำให้การประเมินผลงานมีประสิทธิภาพและสร้างคุณค่าให้กับองค์กรได้ ดังนี้


1. เป้าหมายชัดเจนและสอดคล้องกับองค์กร

การประเมินผลปฏิบัติงาน (PA) นั้น ควรเริ่มต้นด้วยการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจง เป้าหมายนี้ควรสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และยุทธศาสตร์ขององค์กร เพื่อให้พนักงานทราบว่าต้องปฏิบัติงานอย่างไรเพื่อรองรับเป้าหมายนั้น


2. มีระยะเวลาที่ชัดเจน

นอกจากเป้าหมายที่ต้องชัดเจนและสอดคล้องกับองค์กรแล้ว ทุกการประเมินควรมีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนด้วย เพราะหากไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนแล้ว อาจทำให้พนักงานเกิดความกดดันในระยะยาว สร้างความเบื่อหน่าย ทำให้ไม่มีจุดวัดผลที่ชัดเจน สุดท้ายก็จะทำให้เป็นการประเมินที่ไม่มีประสิทธิภาพไปได้เลย


3. ตัวชี้วัดที่เหมาะสม

การประเมินผลปฏิบัติงาน (PA) ควรใช้ตัวชี้วัดให้เหมาะสมกับการทำงานและเป้าหมายในการทำงานของพนักงาน และสามารถวัด ติดตามผลได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน


4. หลักเกณฑ์ต้องเป็นที่ยอมรับ

เมื่อมีเป้าหมายและระยะเวลาที่ชัดเจนแล้ว ควรแจ้งให้พนักงานทุกระดับ ทุกคนให้ทราบ เพื่อให้เกิดการยอมรับและเป็นมาตรฐานในการประเมินเดียวกัน


5. สนับสนุนการพัฒนา

ควรเป็นการประเมินที่สามารถสร้างโอกาสในการพัฒนาความสามารถและความรู้ของพนักงาน โดยให้แนวทางและโอกาสในการฝึกอบรมและการพัฒนาทักษะต่างๆ ของพนักงานด้วย


เมื่อ HR มีหลักการประเมินผลปฏิบัติงาน (PA) ที่ดี ก็จะสามารถช่วยให้องค์กรมีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน


ประโยชน์ของ การประเมินผลปฏิบัติงาน (PA)



สำหรับองค์กรและพนักงานที่ถูกประเมินผลปฏิบัติงาน (PA) ที่ดี นั้นได้รับประโยชน์อย่างมากมาย ได้แก่


  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

การประเมินผลงานช่วยให้องค์กรสามารถระบุและแก้ไขปัญหาในการทำงาน และเสนอแนะวิธีการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน


  • การพัฒนาทักษะและความรู้

การประเมินผลงานช่วยให้พนักงานรับข้อมูลและคำแนะนำเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ของพวกเขา ซึ่งส่งผลให้พนักงานมีความเชี่ยวชาญมากขึ้นในงานของพวกเขา


  • การสร้างเป้าหมายและความชัดเจน

การประเมินผลงานช่วยให้องค์กรและพนักงานกำหนดเป้าหมายและคาดหวังการปฏิบัติงานอย่างชัดเจน ซึ่งช่วยในการชักจูงพนักงานในการทำงานในทิศทางที่ถูกต้อง


  • การบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์

การประเมินผลงานเป็นวิธีในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์ เช่น การปรับเงินเดือน การเลื่อนตำแหน่ง หรือการเสนอให้รับภาระงานเพิ่มเติม


  • การสร้างกำลังคนและความผูกพัน

การประเมินผลงานช่วยในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและพนักงาน การให้คำชี้แนะและข้อเสนอแนะส่งสัญญาณว่าองค์กรให้ความสนใจและดูถึงความเจริญเติบโตของพนักงาน.


  • การจัดการความรู้

การประเมินผลงานช่วยในการสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถและประสิทธิภาพของพนักงาน ซึ่งองค์กรสามารถใช้ข้อมูลนี้ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต


  • ความยุติธรรมและความเปิดเผย

การประเมินผลงานที่ถูกดำเนินการอย่างถูกต้องและเปิดเผย ช่วยในการสร้างความยุติธรรมและความโปร่งใสในการบริหารทรัพยากรมนุษย์


  • การตัดสินใจเกี่ยวกับการจ้างงาน

ผลการประเมินผลงานมีผลต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับการจ้างงานใหม่ การย้ายตำแหน่ง หรือการเลิกจ้าง ซึ่งทำให้มีการใช้งานทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรอย่างเหมาะสม


  • การปรับตัวให้เหมาะสมกับยุค

การประเมินผลงานช่วยในการปรับตัวและทำให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของยุค รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นในการเรียนรู้และปรับตัวในองค์กร


สรุป PA มีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับ HR อย่างไร?


PA (Performance Appraisal) หรือการประเมินผลการปฏิบัติงาน นั้น มีบทบาทที่สำคัญโดยตรงกับชาว HR และ มีความสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ เพราะนอกจากจะใช้ประเมินผลการปฏิบัติงานแล้ว ยังสามารถเป็นแรงจูงใจที่สำคัญให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขึ้นเงินเดือน โบนัส และสวัสดิการพิเศษต่างๆ ทำให้การปฏิบัติงานของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้องค์กรมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมากขึ้นด้วยเช่นกัน




โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้