PageView Facebook
date_range 11/07/2024 visibility 503 views
bookmark HR Knowledge
มัดใจพนักงานใหม่ให้ได้ผลฉบับ HR ด้วย 5 ขั้นตอน Orientation - blog image preview
Blog >มัดใจพนักงานใหม่ให้ได้ผลฉบับ HR ด้วย 5 ขั้นตอน Orientation

“Orientation” หรือการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ขั้นตอนสำคัญที่องค์กรและHRไม่ควรมองข้าม องค์กรจะมัดใจพนักงานใหม่ด้วยขั้นตอน Orientation ได้อย่างไร ไปดูขั้นตอนกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “Orientation


Orientation หรือ การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ นับเป็นกระบวนการต้อนรับพนักงานใหม่เข้าสู่องค์กร หลาย ๆ องค์กรมองข้ามความสำคัญเรื่องการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ เพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่แท้ที่จริงแล้วในบรรดาภาระงานของ HR นอกจากขั้นตอนการสรรหาบุคลากรจะเป็นขั้นตอนที่สำคัญแล้ว แต่เมื่อได้รับพนักงานใหม่เข้ามา การ Orientation ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ HR และองค์กรต้องให้ความสำคัญตั้งแต่ขั้นตอนแรก


การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างความประทับใจแรกให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมทั้งทางด้านสภาพร่างกาย, สภาพจิตใจ ให้พร้อมเรียนรู้การทำงานกับองค์กรต่อไปได้ ในวันนี้ HumanSoft มีขั้นตอนการ Orientation ให้ประทับใจพนักงานใหม่ นำมาฝาก HR ทุกท่าน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

 

Tips! อ่านบทความต่อเพิ่มเติมได้ที่ >> ปฐมนิเทศพนักงานใหม่ HR ต้องเตรียมอะไรบ้าง

 

ขั้นตอน Orientation สำหรับ HR


การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ถือเป็นด่านแรกที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับพนักงานใหม่ได้ HR และองค์กรไม่ควรละเลยขั้นตอนนี้ HR ควรมีการพูดคุยถึงความสำคัญ ภาระหน้าที่ที่พนักงานต้องรับผิดชอบ รวมถึงโครงสร้างองค์กรสำคัญ ๆ ที่พนักงานใหม่ต้องรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้พนักงานใหม่ให้พร้อมปรับตัวก่อนเริ่มการทำงาน การสร้างความประทับใจให้พนักงานใหม่ด้วยการ Orientation จะมีขั้นตอนอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย


 

HR ควรเตรียมพร้อมเรื่องเอกสาร

ขั้นตอนแรกที่ HR ควรให้ความสำคัญ คือ การเตรียมพร้อมเรื่องเอกสาร เตรียมข้อมูลสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ไม่ว่าจะเป็น ค่านิยมองค์กร, เงินเดือนและสวัสดิการ, โควตาวันลางาน, สิทธิประโยชน์ของพนักงาน, เงื่อนไขการทำงานและ เวลาเข้า - ออกงาน เป็นต้น HR ควรเตรียมพร้อมเรื่องของเอกสารสัญญาการจ้างงาน พร้อมแนบเอกสารคู่มือกฎระเบียบการทำงานกับองค์กรฉบับย่อ เพื่อให้พนักงานสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย  

 

HR ควรดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิด

แน่นอนว่าพนักงานใหม่เมื่อเดินทางมาถึงองค์กร ก็อาจจะปรับตัวไม่ถูก ยังไม่ทราบว่าตนเองต้องไปตรงไหน หน้าที่ของ HR คือต้องคอยสังเกตว่าพนักงานใหม่คนใดที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ เมื่อพนักงานใหม่ก้าวเท้าเข้ามา HR หรือพนักงานคนอื่น ๆ ที่พบเห็น ก็ควรที่จะต้อนรับด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับเชิญพนักงานใหม่ไปยังห้องรับรอง เพื่อรอกระบวนการปฐมนิเทศต่อไป

 

HR ควรกำหนดมาตรฐานการต้อนรับพนักงานใหม่

องค์กร และ HR ควรร่วมกันกำหนดมาตรฐานการต้อนรับพนักงานใหม่ ปลูกฝังและสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา การต้อนรับพนักงานใหม่ไม่เพียงแต่เป็นหน้าที่ของ HR เพียงเท่านั้น แต่พนักงานทุกคนก็ควรมีส่วนร่วมในการต้อนรับพนักงานใหม่ด้วยความเป็นกันเองด้วยเช่นกัน บางองค์กร HR จะแจ้งให้พนักงานใหม่มาองค์กรก่อนเริ่มการทำจริง 7 วัน และให้มาก่อนวันปฐมนิเทศ 1 วัน เพื่อให้พนักงานใหม่ได้ทำความรู้จักกับพนักงานแต่ละแผนกเบื้องต้นก่อน เพื่อวันเริ่มงานจริงพนักงานใหม่จะได้สามารถปรับตัวกับแผนการทำงานได้ โดย HR อาจจะส่งอีเมลภายในเพื่อแนะนำ พร้อมแนบชื่อและรูปถ่ายของพนักงานใหม่ให้ทุกคนรู้จักได้ง่ายขึ้นด้วย

 

HR หาวิธีลดความตึงเครียด

แน่นอนว่าพนักงานใหม่ที่ต้องเข้าไปทำงานกับองค์กรที่ตนไม่คุ้นเคย มักเกิดความเกร็งและตึงเครียดได้อยู่แล้ว เพราะพนักงานใหม่ต้องเริ่มปรับตัวกับเพื่อนร่วมงานและปรับตัวกับการทำงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น การ Orientation หรือ การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ จะช่วยให้พนักงานได้รู้จักกับองค์กรมากยิ่งขึ้น ทราบถึงค่านิยม วิสัยทัศน์ รูปแบบการทำงาน และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญ ข้อแนะนำสำหรับ HR และเพื่อนร่วมงานที่สามารถปฏิบัติตามได้ คือ ในช่วงที่พนักงานทดลองงาน HR ควรหาโอกาสไปร่วมทานอาหารและพูดคุยกับพนักงานใหม่ อาจจะ 1-2 ครั้ง/เดือน ก็ได้ เพื่อเป็นการสอบถามถึงการทำงาน พูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกในการทำงาน HR มีหน้าที่สังเกตอาการของพนักงานใหม่และหาวิธีแก้ไข เพื่อให้ทั้งพนักงานใหม่และองค์กร สามารถไปต่อด้วยกันได้ด้วยความสบายใจทั้งสองฝ่าย

 

HR ควรจัดทีมพี่เลี้ยงคอยดูแล

สิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับพนักงานใหม่ คือ HR ควรจัดเตรียม พี่เลี้ยง หรือ Mentoring ที่มีทักษะความสามารถ มีประสบการณ์ และไม่อคติกับเพื่อนร่วมงาน มาคอยดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิด การมีพี่เลี้ยงจะช่วยให้พนักงานใหม่รู้สึกอุ่นใจ เพราะพี่เลี้ยงจะคอยกระตุ้น และชี้แนะแนวทางการทำงานให้กับพนักงานใหม่ได้ดีอย่างแน่นอน การมีพี่เลี้ยงนอกจากจะสามารถพูดคุยเกี่ยวกับการทำงานได้แล้ว หากพนักงานใหม่ต้องเผชิญกับปัญหาอื่น ๆ พนักงานสามารถพูดคุยกับพี่เลี้ยงได้ทุกเรื่องหากไม่สบายใจ และพี่เลี้ยงก็จะเป็นบุคคลแรกที่เข้าช่วยเหลือและเร่งแก้ปัญหาให้ได้อย่างทันท่วงที


สรุป มัดใจพนักงานใหม่ให้ได้ผลฉบับ HR ด้วย 5 ขั้นตอน Orientation

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเคล็ดลับมัดใจพนักงานใหม่ที่เรานำมาฝากในวันนี้ แน่นอนว่าการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ หรือ Orientation เป็นขั้นตอนสำคัญที่ HR ไม่ควรมองข้าม การสร้างความประทับใจแรกให้กับพนักงานใหม่นับเป็นสิ่งที่องค์กรและHR ควรจะทำ เพราะการปฐมนิเทศพนักงานจะช่วยให้พนักงานใหม่สามารถปรับตัวกับองค์กร เพื่อนร่วมงาน และรูปแบบการทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้