Org chart เครื่องมือสำคัญในการจัดระเบียบองค์กร วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักว่า Org chart คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรต่อองค์กรบ้าง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
- เครื่องมือสร้าง Organization chart แบบง่าย ๆ ฉบับ HR ยุคใหม่
- วิธีสร้างแผนผังองค์กรออนไลน์ง่ายๆ ฟรี ด้วย Canva
- โครงสร้างองค์กรของบริษัทยุคใหม่ มีอะไรบ้าง
- โครงสร้างองค์กรคืออะไร? มีกี่แบบ ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
Org chart คืออะไร
Org chart ย่อมาจาก Organization chart หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อแผนผังองค์กรที่ใช้ในการแสดงโครงสร้างภายในองค์กรหรือบริษัท โดยจะแสดงรายชื่อของบุคลากรและตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กรบางครั้งอาจมีรูปถ่าย ข้อมูลติดต่อของบุคลากร ซึ่ง Org chart นั้นจะแสดงความสัมพันธ์และการสื่อสารระหว่างบุคลากรต่าง ๆ ภายในองค์กรนั้น ๆ อีกทั้งยังแสดงความรับผิดชอบและหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งในองค์กร
Org chart ช่วยให้องค์กรมีการทำงานที่เป็นระบบและมีความเป็นระเบียบ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับรู้ถึงโครงสร้างขององค์กร รวมถึงอำนาจและความรับผิดชอบของแต่ละตำแหน่ง
ประเภทของ Org chart
Org chart ที่นิยมใช้มี 3 ประเภทหลัก โดยแต่ละประเภทมีรายละเอียดดังนี้
Org chart แบบลำดับชั้น
เป็นประเภทแผนภูมิองค์กรที่พบบ่อยที่สุด แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและตำแหน่ง/งานในลำดับชั้นจากบนลงล่าง แผนภูมิองค์กรแบบลำดับชั้นมักใช้เพื่อแสดงโครงสร้างขององค์กรขนาดใหญ่
Org chart แบบแมทริกซ์
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและตำแหน่ง/งานในโครงสร้างแบบหลายมิติ แผนภูมิองค์กรแบบแมทริกซ์มักใช้เพื่อแสดงโครงสร้างขององค์กรที่ทำงานในโครงการหรือผลิตภัณฑ์ข้ามสายงาน
Org chart แบบเครือข่าย
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและตำแหน่ง/งานในโครงสร้างแบบเครือข่าย แผนภูมิองค์กรแบบเครือข่ายมักใช้เพื่อแสดงโครงสร้างขององค์กรที่ทำงานร่วมกันในโครงการหรือผลิตภัณฑ์แบบชั่วคราว
Org chart สำคัญอย่างไรต่อองค์กร
Org chart เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อองค์กรทุกขนาด Org chart ช่วยให้องค์กรสื่อสารโครงสร้างและความสัมพันธ์ภายในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ Org chart มีประโยชน์หลายประการ ดังนี้
แสดงโครงสร้างขององค์กร
Org chart ช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจโครงสร้างองค์กรและความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและตำแหน่ง/งานต่าง ๆ ช่วยให้พนักงานเข้าใจบทบาทของตนเองในองค์กรและความสัมพันธ์ของพวกเขากับผู้อื่น
อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและตำแหน่ง/งาน
Org chart ช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจว่าแต่ละหน่วยงานและตำแหน่ง/งานมีหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างไร ช่วยให้พนักงานเข้าใจว่าใครเป็นผู้บังคับบัญชาใครและใครเป็นผู้ที่ต้องรายงานให้ใคร
กำหนดสายการบังคับบัญชา
Org chart ช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจว่าใครเป็นผู้บังคับบัญชาใคร แผนภูมิองค์กรช่วยให้องค์กรตัดสินใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบและอำนาจได้อย่างชัดเจน
วางแผนทรัพยากร
Org chart สามารถใช้เพื่อวางแผนทรัพยากร เช่น พนักงาน งบประมาณ และอุปกรณ์ แผนภูมิองค์กรช่วยให้องค์กรจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กร
Org chart สามารถใช้เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายขององค์กรและกำหนดว่าใครรับผิดชอบในการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายเหล่านั้น แผนภูมิองค์กรช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป org chart คืออะไร สำคัญอย่างไรกับองค์กร
Org chart เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการจัดการและพัฒนาองค์กร โดยช่วยให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจถึงบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละตำแหน่ง และช่วยในการจัดการและเติบโตขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม โปรแกรม HumanSoft สามารถตั้งค่าโครงสร้างองค์กรได้อย่างยืดหยุ่น ช่วยเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำงานของ HR สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย