PageView Facebook
date_range 14/03/2024 visibility 2592 views
bookmark HR Knowledge
Nonfarm Payrolls คืออะไร สำคัญกับภาคธุรกิจอย่างไร? - blog image preview
Blog >Nonfarm Payrolls คืออะไร สำคัญกับภาคธุรกิจอย่างไร?

Nonfarm Payrolls หรือการจ้างงานนอกภาคการเกษตร สำคัญกับภาคธุรกิจอย่างไร? ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำและสินค้าอื่น ๆ ได้อย่างไรบ้าง?


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ Nonfarm Payrolls


Nonfarm Payrolls หมายถึง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร เป็นดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา นับจากจำนวนการจ้างงานภาคบริการ การก่อสร้าง และอุตสาหกรรม ซึ่งไม่นับรวม การจ้างงานภาคการเกษตร ในครัวเรือน และในองค์กรไม่แสงหาผลกำไร


Nonfarm Payrolls สําคัญอย่างไร



ตัวเลข Nonfarm ถือว่าเป็นตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สําคัญอย่างมากของสหรัฐฯ เนื่องจากใช้ในการสะท้อนการขยายตัว หรือหดตัวของเศรษฐกิจ ตัวเลขที่เปลี่ยนในแต่ละเดือน บ่งบอกถึงอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ส่งผลกระทบไปเรื่อย ๆ  หากเศรษฐกิจเติบโต มีการขยายตัว ประชาชนก็จะมีการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคมากขึ้น ทำให้ต้องผลิตสินค้าเพิ่ม อัตราการจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งตัวเลขอัตราการจ้างงานส่งผลต่อราคาทองคำ และสินค้าอื่น ๆ อีกด้วย


Nonfarm Payrolls ประกาศวันใด?


ตัวเลข Nonfarm Payrolls จะมีการประกาศเดือนละ 1 ครั้ง ทุก ๆ วันศุกร์แรกของเดือน เวลา 20.30 น. (เวลาประเทศไทย) หรือในบางเดือนจะประกาศ เวลา 19.30 น. ขึ้นอยู่กับการปรับเวลาออมแสง หรือ Daylight Time Saving โดยข่าวจะประกาศผ่านทางเว็บไซต์ www.forexfactory.com/


วิเคราะห์รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร


อัตราการจ้างงานมีผลต่อเศรษฐกิจ ทองคำ ค่าเงิน และหุ้นอย่างไร ไปดูกันเลย



  • หากตัวเลข Nonfarm Payrolls สูง ส่งผลให้ "เศรษฐกิจขยายตัว" โดยผลที่ตามมาคือ ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น "ราคาทองคำลดลง" หุ้นปรับเพิ่มขึ้น การขึ้นดอกเบี้ยมีโอกาสสูง
  • หากตัวเลข Nonfarm Payrolls ต่ำ ส่งผลให้ "เศรษฐกิจหดตัวลง" โดยผลที่ตามมาคือ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง "ราคาทองคำเพิ่มขึ้น" หุ้นปรับตัวลง การขึ้นดอกเบี้ยมีโอกาสต่ำ

 

หมายเหตุ: นักลงทุนทองสามารถรอตัวเลข Nonfarm เพื่อกำหนดทิศทางในการลงทุนทองคำ เนื่องจาก ความสูงต่ำของตัวเลขมีทิศทางตรงข้ามกัน การตามตัวเลข Nonfarm Payrolls ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับนักลงทุนทองมือใหม่


สรุป Nonfarm Payrolls คืออะไร สำคัญกับภาคธุรกิจอย่างไรบ้าง?

 

Nonfarm Payrolls เป็นดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา ใช้ในการสะท้อนการขยายตัว หรือหดตัวของเศรษฐกิจ หากหากตัวเลข Nonfarm Payrolls สูง เศรษฐกิจก็จะขยายตัว ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น "ราคาทองคำลดลง" และหากตัวเลข Nonfarm Payrolls ต่ำ เศรษฐกิจก็จะหดตัว  ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง "ราคาทองคำเพิ่มขึ้น"

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้