PageView Facebook
date_range 19/01/2024 visibility 1390 views
bookmark HR Knowledge
Employee Engagement คืออะไร ทำไม HR จึงควรให้ความสำคัญ - blog image preview
Blog >Employee Engagement คืออะไร ทำไม HR จึงควรให้ความสำคัญ

Employee Engagement มีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก บทความนี้เราจะพามารู้จักว่า Employee Engagement คืออะไร ทำไม HR จึงควรให้ความสำคัญ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


Employee Engagement คืออะไร


Employee Engagement คือ การมีส่วนร่วมของพนักงานหรือความผูกพันของพนักงานที่มีต่องานและองค์กร เป็นสภาวะที่พนักงานรู้สึกมีพลังและแรงจูงใจที่จะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานด้วยความกระตือรือร้น หากพูดง่าย ๆ Employee Engagement ก็คือการที่พนักงานรู้สึกรักในองค์กรและงานที่ทำจนอยากทุ่มเททำงานเพื่อองค์กรนั่นเอง


ทำไม HR ควรให้ความสำคัญกับ Employee Engagement


Employee Engagement มีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความเชื่อมโยงที่ชัดเจนกับความพึงพอใจในงาน การที่พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วม และเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวกต่อองค์กร โดยเหตุผลสำคัญที่ HR ควรให้ความสำคัญต่อ Employee Engagement มีดังนี้

 


พนักงานทำงานอย่างกระตือรือร้น

Employee Engagement ช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างกระตือรือร้น เนื่องจากพนักงานที่รู้สึกว่าตนเองนั้นมีส่วนร่วมหรือมีความผูกพันกับองค์กรจะมีความรู้สึกมีพลังและแรงจูงใจที่จะมุ่งมั่นทุ่มเททำงานด้วยความกระตือรือร้น

 

ลดอัตราการลาออก

Employee Engagement เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการลดอัตราการลาออกของพนักงาน เมื่อพนักงานรู้สึกพึงพอใจและมีความสุขในการทำงานก็ย่อมไม่อยากเปลี่ยนงานหรือไม่อยากไปทำงานที่อื่น

 

พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร

Employee Engagement มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของพนักงานต่อองค์กร พนักงานจะมีความพึงพอใจในงาน มีความผูกพันกับองค์กร และมีความจงรักภักดีต่อองค์กรมากขึ้น เมื่อพนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรก็ย่อมส่งผลให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ระบบงานไม่ติดขัด

Employee Engagement ช่วยทำให้ระบบงานไม่ติดขัด เนื่องจากไม่ต้องเปลี่ยนพนักงานบ่อย อีกทั้งพนักงานยังรู้ว่าตนเองนั้นมีหน้าที่อะไรที่ต้องทำ ทำให้กระบวนการทำงานลื่นไหล และเกิดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบงานไม่ติดขัด พนักงานที่มีส่วนร่วมจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงช่วยลดโอกาสที่ระบบงานจะติดขัดได้

 

พนักงานมีความสุขในการทำงาน

พนักงานมีความสุขในการทำงาน ชื่นชอบในงานของตนเองที่ทำ สามารถทุ่มเทการทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้องค์กรสามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

 

องค์กรเกิดความเสถียรภาพ

เมื่อพนักงานมีความผูกพัน จงรักภักดีต่อองค์กร ก็ย่อมส่งผลให้พนักงานตั้งใจทำงานเพื่อให้งานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้องค์กรเกิดความเสถียรภาพในหลาย ๆ ด้านทั้งด้านแรงงานที่มีความมั่นคง พนักงานในองค์กรมีศักยภาพที่เพิ่มขึ้น

 

พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

HR สามารถสร้างความรู้สึกในการเป็นหนึ่งเดียวขององค์กรให้กับพนักงานได้ ผ่านการดูแลเอาใจใส่ ทั้งในเรื่องของสวัสดิการ ค่าตอบแทน และอื่น ๆ ส่งผลที่ดีในเชิงบวกให้กับพนักงานช่วยให้พนักงานช่วยให้รู้สึกมีคุณค่าและเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร


ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้าง Employee Engagement


ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้าง Employee Engagement มีด้วยกันหลายปัจจัย ดังนี้

 


เป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กร

องค์กรที่ให้ความสำคัญกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กร จะสามารถสร้าง Employee Engagement ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้องค์กรมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและท้าทาย มักจะสร้างแรงจูงใจและความกระตือรือร้นในการทำงานของพนักงาน

 

ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี

เรื่องของค่าตอบแทนเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง Employee Engagement โดยค่าตอบแทนหมายถึงเงินเดือน เงินรางวัล และโบนัส ส่วนสวัสดิการหมายถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่องค์กรมอบให้กับพนักงาน เช่น ประกันสุขภาพ ประกันสังคม วันหยุดพักผ่อน เป็นต้น

 

เมื่อพนักงานพึงพอใจในเรื่องของค่าตอบแทนและสวัสดิการ ก็จะส่งผลให้พนักงานเกิดความรู้สึกสบายใจและมีความสุขในการทำงานได้

 

สภาพแวดล้อมในการทำงาน

พนักงานที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย และเอื้ออำนวยต่อการทำงาน ซึ่งสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีจะช่วยให้พนักงานรู้สึกสบายใจและมีความสุขในการทำงาน พนักงานเหล่านี้จะมีความกระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น

 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในการทำงานไม่ได้มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน และสถานที่ที่ปลอดภัย ยังรวมไปถึงเพื่อนร่วมงานที่ดี หัวหน้างาน HR และเจ้านายที่ดีเป็นมิตรช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยสร้าง Employee Engagement ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง Employee Engagement การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดีจะช่วยให้องค์กรสามารถดึงดูด รักษา และสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน ทั้งในเรื่องของการจัดการเงินเดือน สวัสดิการ วันหยุด วันลาตามกฎหมายแรงงาน และอื่น ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้าง Employee Engagement ในทางบวก

 

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

องค์กรควรพัฒนาและฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง หรือควรเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาตนเองในเรื่องใหม่ ๆ เพื่อให้พนักงานมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน พนักงานที่มีความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น จะรู้สึกมีส่วนร่วมและผูกพันกับองค์กรมากขึ้น

 

งานที่ทำกับความรับผิดชอบต่องาน

พนักงานที่มีความสุขและพึงพอใจในการทำงานมักเป็นผลมาจากการทำงานที่พวกเขาได้รับมอบหมาย สามารถเผชิญกับปัญหาและแก้ไขได้อย่างไม่เกรงกลัวและย่อท้อ ทำให้พนักงานรักงานและทุ่มเทที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้น การที่พนักงานมีความสุขและพึงพอใจในงานของตนได้ ส่งผลให้มีอัตรา Employee Engagement ที่สูง และสร้างความสำเร็จให้กับองค์กรในที่สุด

 

ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร

การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรมีความสำคัญมาก เนื่องจากมีผลต่อการดึงดูดพนักงานที่ต้องการร่วมงานกับองค์กรนั้น ๆ โดยพนักงานบางคนอาจตัดสินใจที่จะเข้าร่วมงานกับองค์กร เนื่องจากชื่นชอบภาพลักษณ์ที่องค์กรนั้นสร้างขึ้น ภาพลักษณ์ที่ดีสามารถสร้างความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และมีความเป็นมืออาชีพให้กับองค์กร นอกจากนี้ภาพลักษณ์ที่ดียังสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานและองค์กร ทำให้พนักงานรู้สึกเชื่อถือและพึงพอใจในการทำงาน


สรุป Employee Engagement คืออะไร ทำไม HR จึงควรให้ความสำคัญ


องค์กร HR พนักงานภายในองค์กรควรให้ความสำคัญกับ Employee Engagement เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อพนักงานให้มีส่วนร่วมและมีความผูกพันกับองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้และเติบโตอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้การสร้าง Employee Engagement ที่ดีนั้น ไม่ใช่เป็นเพียงหน้าที่ของแผนกใดแผนกหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กรที่ร่วมแรงร่วมใจกันในการผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จ ซึ่งการมี Employee Engagement ที่ดีจะมีผลต่อความสามัคคีในทีมงานและสร้างพลังขับเคลื่อนที่สามารถผลักดันองค์กรไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้