PageView Facebook
date_range 19/05/2023 visibility 5101 views
bookmark HR Knowledge
Career Path คืออะไร? วางแผนเตรียมตัวอย่างไรให้ก้าวหน้า - blog image preview
Blog >Career Path คืออะไร? วางแผนเตรียมตัวอย่างไรให้ก้าวหน้า

Career Path หมายถึงเส้นทางอาชีพที่คุณทำอยู่จะสามารถก้าวหน้าหรือเลื่อนตำแหน่งอย่างไร ถ้าคุณอยากเลื่อนตำแหน่งต้องเตรียมตัวให้พร้อม


Career Path วางแผนพัฒนาตัวเองอย่างไรให้เลื่อนขั้น


เมื่อเข้าสู่วัยทำงานการหางานที่ตัวเองอยากทำหรือมีความเชี่ยวชาญนับเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แน่นอนว่าสิ่งที่คาดหวังต่อไปเมื่อได้เข้ามาทำงานแล้วนั่นก็คือ Career Path หรือสายอาชีพที่มีลำดับขั้นตอนอย่างไร ซึ่งในบทความนี้จะมีขยายเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น และถ้าหากจะวางแผนเตรียมตัวเพื่อเลื่อนตำแหน่งสามารถทำได้อย่างไรนั้น ตามไปอ่านรายละเอียดดังต่อไปนี้ได้เลย


Career Path คืออะไร?

Career Path คือ เส้นทางอาชีพตามแต่ละสายงาน โดยจะมีชื่อตำแหน่งที่เป็นตัวกำหนดระดับขึ้น ตั้งแต่น้องใหม่ไปจนถึงผู้บริหารภายในองค์กรได้ แน่นอนว่าแต่ละแผนกจะมีจุดสูงสุดของตำแหน่งงานอยู่เสมอ แต่การจะผ่านแต่ละขั้นนับเป็นเรื่องยาก เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ความชำนาญ และพัฒนาทักษะต่างๆ ของตัวเองอยู่เสมอ โดยผลประโยชน์ของการเลื่อนขั้น แน่นอนว่าหมายถึงการขึ้นเงินเดือน และถ้ามีการทำงานที่ดีตรงต่อเวลาอาจจะได้เบี้ยขยัน อีกด้วย


วางแผนเตรียมตัวอย่างไรให้ได้เลื่อนตำแหน่ง



1. ตั้งเป้าหมายในการทำงาน

การที่จะสร้าง Career Path จำเป็นที่จะต้องมีเป้าหมายในการทำงานก่อน หรือก็คืออยากจะทำงานด้านไหน และอยากจะเลื่อนขั้นในระดับไหน สามารถเอาฐานเงินเดือนที่ต้องการมาเป็นตัวกำหนดได้ ถ้าหากใครเพิ่งเรียนจบเพิ่งทำงานมาอาจกำหนดฐานเงินเดือนตามตำแหน่งก่อนจะเป็นการดีที่สุด แต่ถ้าใครมีงานในใจอยู่แล้วก็สามารถพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายได้เลย


2. พัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญ

เมื่อเราวาง  Career Path  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การจะไปสู่เป้าหมายที่วางไว้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาทักษะและเพิ่มความสามารถในสายงานที่ตัวเองทำ เบื้องต้นกำหนดว่าจะพัฒนาตัวเองให้ตรงตาม KPI ที่ทางบริษัทได้มีการกำหนดไว้ก่อน จากนั้นค่อยๆ ขยายฐานความรู้และทักษะให้กว้างขึ้น รวมทั้งความสามารถเด่นๆ ที่เรียกได้ว่ารู้ลึกรู้จริงด้วย


3.สำรวจผังองค์กรเลื่อนตำแหน่งไหนได้บ้าง

การสำรวจผังองค์กรทั้งหมดก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้รู้ว่าภายในบริษัทมีสายงานไหน และมีตำแหน่งใหญ่ไล่ลงไปตำแหน่งน้อยมีอะไรบ้าง การศึกษานี้ไม่ควรศึกษาแค่สายงานตัวเองเท่านั้น เพราะบ่อยครั้งจะมีการโยกหรือย้ายแผนกบ่อยๆ หรือความต้องการของเราเองที่อยากจะย้ายแผนกก็จำเป็นจะต้องรู้พวกนี้ให้ดี นอกจากการรู้ผังองค์กรจะทำให้เราเข้าใจภาพรวมบริษัท ในกรณีอื่นๆ ที่เราจำเป็นจะต้องติดต่อประสานงานก็สามารถทำได้โดยง่าย


4.ปรับบุคลิกของตัวเองให้เหมาะกับตำแหน่ง

การปรับบุคลิกภาพก็นับเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งท่าทางการวางตัว การสื่อสารพูดคุย การแต่งตัวให้ตรงกับหน้าที่การงาน ซึ่งบอกเลยว่าตำแหน่งที่ต้องเจอลูกค้าบ่อยๆ เรื่องตรงนี้สำคัญมากๆ เพราะในส่วนตรงนี้จะเป็นการกำหนดว่าเราสามารถดีลงานลูกค้าสำเร็จหรือไม่ ที่สำคัญตัวเรายังเป็นภาพลักษณ์ให้กับทางบริษัทหรือทางแบรนด์  และการจะก้าวหน้าเลื่อนตำแหน่งก็สำคัญไม่แพ้กัน 


5.กำหนดฐานเงินเดือนที่ต้องการไว้

สิ่งสำคัญในการจะทำ  Career Path  นั่นก็คือการกำหนดฐานเงินเดือนที่ต้องการไว้ อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงตั้งเป้าหมายได้มีการตั้งฐานเงินเดือนไว้เบื้องต้นแล้ว แต่พอเรามีความสามารถพัฒนาขึ้นฐานเงินเดือนก็อาจขยายขึ้นได้ และถ้าอยากขยายฐานเงินเดือนให้ไวๆ แนะนำว่าให้ลาออกเพื่ออัปเงินเดือนเรื่อยๆ จะเป็นวิธีไต่เต้าเลื่อนขั้นได้เร็วที่สุด


6.กลับมาทบทวนตัวเองอยู่เสมอ

เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่ควรทำนั่นก็คือการกลับมาทบทวนตัวเองอยู่เสมอๆ โดยเน้นโฟกัสความต้องการของตัวเองเป็นหลัก ปัจจัยภายนอกที่อาจเกี่ยวกับการหารายได้ที่เพิ่มมากขึ้นและกลายเป็นว่าทำงานหนักขึ้นโดยไม่รู้ พอรู้ตัวอีกทีสภาพร่างกายและอาจจะพัง ดังนั้นควรทวนเป้าหมายตัวเองไว้ และค่อยๆ ไต่แบบไม่ต้องเร่งรีบได้ ถ้ามัวแต่ทำงานชีวิตด้านอื่นๆ โดยเฉพาะความสัมพันธ์จะแย่ลงด้วย


สรุปการวางแผน Career ให้ก้าวไกล


การทำ  Career Path  ให้กับตัวเอง ถ้าให้มองก็เหมือนกับการตีเส้นถนนให้กับตัวเองว่าจะมุ่งไปทางไหน และจุดหมายปลายทางอยู่ที่ใด บางครั้งเราอาจจะเลี้ยวผิดบ้าง การมี Career Path ก็จะตบให้เรากลับมาเข้าเส้นทางที่ตั้งไว้ แต่ถ้าหากยิ่งเดินยิ่งไม่ใช่แนะนำว่าให้หยุด และลองคิดทบทวนตัวเองใหม่ว่าสิ่งต้องการจริงๆ คืออะไรแน่


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้