PageView Facebook
date_range 25/08/2022 visibility 41145 views
bookmark HR Knowledge
เบี้ยขยันคืออะไร และวิธีกำหนดเบี้ยขยันแบบขั้นบันได - blog image preview
Blog >เบี้ยขยันคืออะไร และวิธีกำหนดเบี้ยขยันแบบขั้นบันได

หาความหมายของ “เบี้ยขยัน” คือ เงินพิเศษที่ได้มาเฉพาะคนขยันเพียงเท่านั้น แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ได้มา พร้อมแนะนำวิธีการคิดเบี้ยขยันแบบขั้นบันได


รู้จักความหมายของเบี้ยขยัน

คงเป็นเรื่องน่าเศร้าหากพนักงานที่ขยันกลับไม่ได้อะไรตอบแทน ทั้งๆ ที่ทำงานมากกว่าพนักงานคนอื่น แต่ก็ได้เงินเดือนเท่ากัน เพราะฉะนั้นทุกบริษัทจึงต้องมี “เบี้ยขยัน” เพื่อช่วยส่งเสริมให้พนักงานที่ขยันได้มีขวัญกำลังใจในการทำงาน รวมถึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้พนักงานที่เอื่อยเฉื่อยได้เห็นตัวอย่างว่า หากทำงานดีแล้วจะได้รับเงินพิเศษ เพื่อตอบแทนในความขยัน ซึ่งการคำนวณเบี้ยขยันเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรสำหรับบริษัทที่มีพนักงานเยอะ ๆ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะวันนี้เรามีทางออกมานำเสนอ


เบี้ยขยันคืออะไร

เบี้ยขยัน คือ เงินพิเศษที่บริษัทมอบให้กับพนักงานที่มีความประพฤติดี ไม่มีปัญหา ขาด ลา มาสาย ทำงานไม่มีข้อผิดพลาด เป็นเงินที่จะมอบให้ในทุก ๆ เดือน การคิดเบี้ยนั้นจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไปตามบริษัท ก่อนตัดสินใจเริ่มงานพนักงานควรทำความเข้าใจเงื่อนไขต่าง ๆ เสียก่อน เพราะเบี้ยขยันเป็นเงินพิเศษที่กฎหมายไม่ได้บังคับให้บริษัทจะต้องจ่ายให้พนักงาน ดังนั้นพนักงานไม่มีสิทธิ์เรียกร้องในภายหลัง


เบี้ยขยันเงินพิเศษมีกี่ประเภท

เนื่องจากเบี้ยขยันเงินพิเศษจะถูกกำหนดเอาไว้แล้วแต่นโยบายของบริษัท ทำให้สามารถแบ่งออกมาได้หลายรูปแบบ แต่ก็มี 2 ประเภทที่พบเห็นได้บ่อยตามบริษัทต่าง ๆ ได้แก่

1. เบี้ยขยันสำหรับพนักงานรายวัน

2. เบี้ยขยันสำหรับพนักงานรายเดือน


โดยทั้ง 2 ประเภทจะมีการคำนวณที่แตกต่างกันออกไป โดยในฝั่งของพนักงานรายเดือนจะมีโอกาสได้ค่าเบี้ยสูงกว่าหากขยันเท่า ๆ กัน เพราะพนักงานรายวันเงินเดือนจะนับเฉพาะวันที่มาทำงานเพียงเท่านั้น กลับกันพนักงานรายเดือนจะได้รับเงินเป็นเดือน ซึ่งทำให้กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของพนักงานรายเดือนมีครอบคลุมมากกว่าพนักงานรายวัน



วิธีกำหนดเบี้ยขยันแบบขั้นบันได

สำหรับการคำนวณเบี้ยนั้น โดยส่วนมากจะใช้วิธีการคิดแบบขั้นบันได ยกตัวอย่างเช่น นาย A ทำงานด้วยความขยัน ไม่เคยมาสาย ในเดือนที่ 1 นาย A ได้เบี้ย 400 บาท ในเดือนที่ 2 นาย A ก็ยังคงมีความประพฤติเช่นเดิมทำให้ในเดือนนี้นาย A ได้เบี้ยเพิ่มขึ้นมาเป็น 500 บาท ในเดือนที่ 3 นาย A ก็ได้เพิ่มอีกเป็น 600 บาท จนเดือนที่ 4 นาย A ทำงานผิดพลาด และมาสายเกินนโยบายของบริษัท ทำให้ในเดือนนี้นาย A ไม่ได้เบี้ย หากในเดือนถัดไปนาย A กลับมาประพฤติตัวได้ดีเหมือนเดิมเบี้ยของนาย A จะกลับมาได้ที่ 400 เพียงเท่านั้น

ตามตัวอย่างเป็นการสมมุติเพียงเท่านั้น เพราะเบี้ยเป็นเงินพิเศษที่ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท รวมไปถึงตำแหน่งของพนักงานอีกด้วย ซึ่งเงื่อนไขต่าง ๆ นั้นเยอะเป็นอย่างมาก ทำให้การคำนวณเป็นเรื่องที่ยาก แม้จะใส่สูตรทุกอย่างลงไปใน Excel เรียบร้อยแล้ว ก็ยังมีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง เพราะฉะนั้นการใช้โปรแกรมทรัพยากรบุคคลชั้นนำอย่าง HumanSoft จะช่วยให้การคิดเบี้ยขยันขั้นบันไดง่ายมากกว่าเดิม



อัตราการคำนวณเบี้ยขยันแบบขั้นบันไดกับ HumanSoft

HumanSoft เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้งานในฝ่ายทรัพยากรบุคคลดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย ช่วยจัดระบบให้องค์กรของคุณทำงานได้ง่ายขึ้น วางรากฐานระบบทรัพยากรบุคคลเอาไว้เป็นอย่างดี และการคำนวณเบี้ยขยันก็เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่แพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้คุณคำนวณได้ง่ายขึ้น แม้จะมีเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ มากมาย โดยคุณไม่ต้องมาเสียเวลาในส่วนนี้ สามารถนำเวลาที่เหลือไปจัดการงานอย่างอื่นได้ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ที่ใช้คำนวณเบี้ยขยันแบบขั้นบันไดก็มีดังต่อไปนี้

• กำหนดประเภทอัตราเบี้ยได้ไม่จำกัด และกำหนดเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องเพื่อคำนวณจ่ายเบี้ยแบบอัตโนมัติ

• กำหนดสูตรหรือผูกความสัมพันธ์เกี่ยวกับเงื่อนไข การขาด ลา มาสายและอื่น ๆ ที่มีผลต่อเบี้ยได้อย่างซับซ้อน

• สามารถกำหนดเบี้ยตามตำแหน่งงานและอายุงานได้

• สามารถกำหนดอัตราเบี้ยได้แบบอัตราคงที่ และแบบก้าวหน้า

• โปรแกรมจะทำการจ่ายเบี้ยให้ตามอัตโนมัติเมื่อพนักงานทำตามเงื่อนไขบริษัท

• สามารถเก็บประวัติการได้รับเบี้ยพนักงานในแต่ละปีได้

• สามารถเก็บประวัติการได้รับเบี้ยก่อนใช้โปรแกรมเพื่อให้โปรแกรมคำนวณต่อได้อย่างต่อเนื่อง


หากคุณกำลังมองหาตัวช่วย ที่สามารถทำให้คุณสามารถคำนวณเบี้ยขยันได้ง่ายยิ่งขึ้น HumanSoft เป็นตัวเลือกที่สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะว่าแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้ดูแลแค่เฉพาะการคำนวณเบี้ยขยันแบบขั้นบันไดเพียงเท่านั้น โดยรวมไปถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การบันทึกเวลาเข้า-ออกงาน การตรวจสอบการลา มาสาย การออกสลิปเงินเดือนนอกจากนั้นยังช่วยดูแลจัดการให้ระบบต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างเป็นระเบียบ ช่วยให้งานองค์กรเติบโตด้วยระบบการบริหารทรัพยากรที่มีคุณภาพ


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้