PageView Facebook
date_range 20/02/2024 visibility 3269 views
bookmark HR Knowledge
Q&A เงินเดือนออกเป็นวีค หรือตัดวีคคืออะไร  แล้ว 1 วีค คือกี่ - blog image preview
Blog >Q&A เงินเดือนออกเป็นวีค หรือตัดวีคคืออะไร แล้ว 1 วีค คือกี่

ในด้านการจ่ายเงินเดือน หลายคนยังมีคำถามเกี่ยวกับเงินเดือนออกเป็นวีค หรือการตัดวีค ซึ่งใน 1 วีคนั้น เป็นเวลากี่วัน มาดูกันในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจ :



Q: เงินเดือนออกเป็นวีค หรือบางทีเรียกว่า “ตัดวีค” “ตัดวิก” คืออะไร?


เรื่องสำคัญก่อนการจ่ายเงินเดือน ก็คือการคิดเงินเดือนนั่นเอง ที่ในแต่ละองค์กรมีช่วงเวลาการจ่ายเงินเดือนที่แตกต่างกัน สำหรับบางองค์กรเงินเดือนออกเป็นวีค หรือที่เรียกอีกอย่างว่าการ “ตัดวีค” หรือบางองค์กรก็เรียกว่า “ตัดวิก” ซึ่งทั้งสองคำนั้นมีความหมายดังนี้



A : "เงินเดือนออกเป็นวีค" หรือ "ตัดวีค" หรือ “ตัดวิก”

หมายถึง การจ่ายเงินให้กับพนักงานเป็นงวดๆ ทุกสัปดาห์ตามรอบการจ่ายเงินของบริษัทหรือองค์กรใด ๆ ซึ่งอาจเป็นเงินเดือน ค่าตอบแทน หรือค่าจ้างงานอื่น ๆ ที่จะได้รับในระยะเวลาเป็นสัปดาห์ โดยทั่วไปตามหลักสากล เวลา 1 วีค จะเท่ากับ 7 วัน คือวันจันทร์ถึงวันอาทิตย์ เช่น พนักงานเงินเดือน 15,000 บาท แบ่งงวดจ่ายเป็นวีค วีคละ 3,750 บาท 4 วีค ใน 1 เดือน


แต่ในบางกรณี การแบ่งงวดจ่ายเงินเดือนหรือจ่ายค่าแรงงานในโรงงานหรือองค์กรบางแห่ง มักจะใช้คำว่า “ตัดวิก” ในการแบ่งจ่ายเงินเดือน โดยใน 1 เดือนจะแบ่งรอบจ่ายเป็น 2 งวด คือ 15 วัน ซึ่งคำว่า “วิก” นั้น อาจมาจากการที่โรงละครเร่ต่างๆ ของไทยในสมัยโบราณ จะจัดแสดงเพียงเดือนละ 1 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งใน 1 วิกการแสดงจะเท่ากับ 2 สัปดาห์ จึงกลายเป็นที่มาของคำว่า “ตัดวิก” ที่ 1 วิกเท่ากับ 15 วันของโรงงานไทยนั่นเอง


ตัวอย่างเช่น

  • วิกต้นเดือน คือวันที่ 1 - 15 เงินจะออกประมาณวันที่ 16 - 20 แล้วแต่ละโรงงานว่าจะออกให้วันไหน
  • วิกปลายเดือน คือวันที่ 16 - 31 เงินจะออกประมาณวันที่ 1 - 6 แล้วแต่ละโรงงานจะออกให้วันไหน

สรุปเงินเดือนออกเป็นวีค หรือการตัดวีค


การที่เงินเดือนออกเป็นวีค หรือตัดวีคทุกสัปดาห์นั้น จะช่วยให้พนักงานที่ได้รับเงินเดือนเร็วขึ้น สามารถวางแผนการเงินของตนเองได้ง่ายขึ้น เพราะมีความเสถียรในรายได้ที่ได้รับในทุกสัปดาห์ สามารถลดปัญหาเงินขาดมือของพนักงานและช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงานได้อีกด้วย แต่ในขณะเดียวกันนั้น ก็สร้างความยุ่งยากเพิ่มขึ้นให้กับ HR ที่ต้องคิดเงินเดือน 2-4 ครั้งต่อเดือนเช่นกัน และยังอาจทำให้ HR เกิดความสับสนกับจำนวนเงินต่างๆ จนเกิดความผิดพลาดได้ง่ายๆ


ซึ่งการใช้โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft ที่สามารถคิดเงินเดือนแบบแบ่งงวดจ่าย หรือตัดรอบเงินเดือนได้อัตโนมัติ สามารถตั้งค่าจำนวนวันได้ตามนโยบายขององค์กรทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น แบ่งงวดจ่าย 2 งวด หรือตัดวีค 7 วัน จะช่วยลดภาระงานที่เพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินเดือนหลายรอบให้กับ HR นอกจากนั้นยังสามารถคิดภาษี ประกันสังคม หรือรายรับรายจ่ายอื่นๆ ได้ตามความต้องการอีกด้วย ทำให้ HR หรือเจ้าของกิจการ สามารถแบ่งงวดจ่ายเงินเดือนได้อย่างสบายใจ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้