PageView Facebook
date_range 13/09/2023 visibility 1416 views
bookmark HR Knowledge
Upskill และ Reskill ให้พนักงานแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม HR - blog image preview
Blog >Upskill และ Reskill ให้พนักงานแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม HR

การใช้โปรแกรม HR เพื่อ Upskill และ Reskill รูปแบบออนไลน์ให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่องเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกระบวนการพัฒนาทักษะของพนักงานในองค์กร


พามารู้จักกับโปรแกรม HR

หลาย ๆ องค์กรได้หันมาสนใจโปรแกรม HR และได้นำโปรแกรม HR มาปรับใช้ในเรื่องของการบริหารงานบุคคลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากโปรแกรม HR เป็นระบบที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความยุ่งยากของการทำเอกสาร และการคำนวณต่าง ๆ ทำให้สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำและเป็นระบบมากขึ้น

  นอกจากงานของ HR ในเรื่องของการจัดการเอกสาร คำนวณเงินเดือนแล้ว การพัฒนาทักษะของพนักงานก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งโปรแกรม HR สามารถช่วย Upskill และ Reskill ปลดล็อกศักยภาพในตัวของพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติม >> โปรแกรม HR ที่ดี ควรต้องทำอะไรได้บ้าง ?


การ Upskill และ Reskill สำคัญอย่างไร?

  คน คือ หัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กร ดังนั้นการ Upskill และ Reskill ให้กับคนในองค์กรจึงเป็นสิ่งที่ HR หรือผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในการเพิ่มทักษะ Upskill และ Reskill ให้แก่พนักงานเป็นอย่างยิ่ง เนื่องด้วยสถานะของเทคโนโลยีและแนวโน้มธุรกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การ upskill และ reskill ช่วยให้พนักงานในองค์กรสามารถทำงานให้ทันสมัยและไม่ตกหล่นในตลาดแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การ Upskill และ Reskill พนักงานเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาแรงงานและปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน


โปรแกรม HR ช่วย Upskill และ Reskill ได้อย่างไร

การ Upskill และ Reskill พนักงานแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม HR เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาความรู้และทักษะของพนักงานอย่างต่อเนื่อง โปรแกรม HR ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการกระบวนการการฝึกอบรมและการพัฒนาทักษะของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้เราจึงขอยกตัวอย่างฟังก์ชัน E-Library และ E-Learning ที่ HR สามารถสร้างแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์เพื่อให้พนักงานสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อ Upskill และ Reskill ได้ด้วยตนเองผ่านโปรแกรม HR


วิธีใช้งาน E-Library และ E-Learning ด้วยโปรแกรม HR

วิธีการใช้งาน E-Library บนโปรแกรม HR

E-Library เสมือนเป็นห้องสมุด 1 ห้อง ที่ HR หรือผู้ประกอบการ สามารถสร้างเนื้อหาการเรียนรู้ที่ต้องการ Upskill และ Reskill ให้กับพนักงาน โดย HR สามารถดำเนินการสร้างห้องสมุดออนไลน์ได้ดังนี้



1. เพิ่มหมวดหมู่ใน E-Library ซึ่งการเพิ่มหมวดหมู่นั้น เปลี่ยนเสมือนเป็นการสร้างล็อกหนังสือ เพื่อให้ทราบว่าหมวดหมู่นี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรนั่นเอง



2. เพิ่มเนื้อหา (Add Content) เปรียบเสมือนเป็นการเพิ่มหนังสือที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่เราสร้างไว้ โดยสามารถใส่รายละเอียดในส่วนของชื่อเรื่องและเนื้อหาต่าง ๆ ตามต้องการได้ เช่น การแนบวิดีโอ ลิงก์ และไฟล์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา เป็นต้น



3. เมื่อเพิ่มเนื้อหาเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถจัดการการมองเห็นได้ โดยสามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้แผนกหรือฝ่ายไหนสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้



4. เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนทั้ง 3 ขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว พนักงานสามารถเข้ามาอ่านบทความ หรือหนังสือออนไลน์ที่ HR ได้สร้างไว้ได้ โดยสามารถใช้ได้ทั้ง Web Browser และแอปพลิเคชัน (Application) ของโปรแกรม HR


วิธีการใช้งาน E-Learning บนโปรแกรม HR

E-Learning เป็นการสร้างคอร์สเรียนหรือแหล่งเรียนรู้ให้กับพนักงาน โดย HR จะต้องทำการเพิ่มคอร์สเรียน ซึ่งภายในคอร์สเรียนนั้นจะนำเนื้อหามาจาก E-Library นอกจากนี้ยังสามารถสร้างแบบทดสอบภายในคอร์สดังกล่าวได้อีกด้วย HR สามารถทำการสร้างคอร์สเรียน E-Learning เพื่อ Upskill และ Reskill ให้กับพนักงานได้ดังนี้



1. เพิ่มคอร์สเรียน โดยจะประกอบไปด้วย ชื่อคอร์ส คำอธิบาย และภาพหน้าปกของคอร์สเรียนนั้น ๆ



2. เพิ่มบทเรียน โดยบทเรียนดังกล่าวสามารถเลือกเนื้อหาได้จาก E-Library มาจัดสรรในแต่ละบทเรียน



3. เพิ่มแบบทดสอบ เพื่อวัดผลหรือวัดความรู้ความเข้าใจของพนักงาน ว่ามีความเข้าใจในบทเรียนดังกล่าวมากน้อยเพียงใด ซึ่งแบบทดสอบดังกล่าวสามารถเลือกได้ว่าต้องการประเภทของคำถามและคำตอบเป็นแบบใด เช่น หลายตัวเลือก หลายคำตอบ คำตอบสั้น ๆ และย่อหน้า เป็นต้น



4. เมื่อเพิ่มคอร์สเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถจัดการการมองเห็นได้ โดยสามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้แผนกหรือฝ่ายไหนสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้และทำแบบทดสอบใน E-Learning ได้


วิธีการจัดสรรคอร์ส บนโปรแกรม HR

จัดสรรคอร์สเรียนเป็นขั้นตอนการนำ E-Learning ไปใช้กับพนักงาน เพื่อให้พนักงานสามารถ Upskill และ Reskill ได้โดยการเข้ามาเปิดอ่านและทำแบบทดสอบผ่านทาง Web Browser และแอปพลิเคชัน (Application) ของโปรแกรม HR ทั้งนี้พนักงานจะต้องทำการเรียนให้ครบจึงจะสามารถทำแบบทดสอบได้



1. เพิ่มการจัดสรรคอร์ส โดย HR สามารถเลือกคอร์สเรียน วันที่ที่พนักงานสามารถเริ่มเรียนและวันที่จบการเรียน อีกทั้งยังสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้บริษัท แผนก หรือพนักงานท่านไหนเข้าเรียนได้บ้าง



2. พนักงานสามารถเข้าเรียนและทำแบบทดสอบผ่าน Web Browser และแอปพลิเคชัน (Application) ของโปรแกรม HR



3. ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาทักษะ โดย HR สามารถติดตามความคืบหน้าของพนักงานในการเรียนรู้ รวมไปถึงการทำแบบทดสอบของพนักงาน

 

สรุป Upskill และ Reskill ให้พนักงานแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม HR

การใช้โปรแกรม HR ในการ Upskill และ Reskill พนักงานแบบออนไลน์ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างวงจรการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและให้แรงจูงใจให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะและความรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่องในสมัยปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

   จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการใช้ E-Library และ E-Learning ด้วยโปรแกรม HR จาก HumanSoft ตอบโจทย์ในเรื่องของการ Upskill และ Reskill ให้กับพนักงานภายในองค์กรได้อย่างสะดวกสบายและตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้