PageView Facebook
date_range 26/04/2024 visibility 1319 views
bookmark HR Knowledge
ใบกำกับภาษีอย่างย่อ คืออะไร ตามกฎหมายใครมีสิทธิออกบ้าง - blog image preview
Blog >ใบกำกับภาษีอย่างย่อ คืออะไร ตามกฎหมายใครมีสิทธิออกบ้าง

ผู้ประกอบการหรือนักบัญชีหน้าใหม่อาจมีข้อสงสัยว่า “ใบกำกับภาษีอย่างย่อ” คืออะไร ใครเป็นผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อบ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


ใบกำกับภาษีแบบย่อ คืออะไร

ใบกำกับภาษีอย่างย่อ หรือ TAX INV (ABB) หรือ TAX INVOICE (ABB) คือ เอกสารหลักฐานสำคัญในอีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับการขายสินค้าหรือบริการที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับลูกค้ารายย่อยจำนวนมาก โดยผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อได้ คือ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือผู้ประกอบการที่ขายสินค้าหรือให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยในจำนวนมาก เช่น ร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์ที่จะขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ผู้ประกอบการที่ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อนั้น จะต้องสามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปให้แก่ลูกค้าได้ด้วยเช่นกัน


ตามกฎหมายแล้วใครเป็นผู้มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อบ้าง

ผู้ที่มีสิทธิหรือกิจการที่มีสิทธิออกใบกำกับภาษีอย่างย่อที่ถูกต้องตามกฎหมายคือผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ประกอบกิจการค้าปลีก ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ กิจการที่เป็นการขายสินค้าในลักษณะขายปลีก และกิจการให้บริการรายย่อยแก่บุคคลจำนวนมาก โดยมีรายละเอียดดังนี้

 


กิจการที่เป็นการขายสินค้าในลักษณะขายปลีก

เป็นการขายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรงเพื่อนำไปบริโภคหรือใช้สอยโดยมิได้มีวัตถุประสงค์นำไปขายต่อ เช่น ร้านขายยา ร้านขายของชำ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

 

กิจการให้บริการรายย่อยแก่บุคคลจำนวนมาก

เช่น กิจการภัตตาคาร กิจการโรงแรม ซ่อมแซมทุกชนิด เป็นต้น ซึ่งประสงค์จะใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงิน เพื่อการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อให้ยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดี

 

โดยผู้ประกอบกิจการดังกล่าวสามารถออกใบกำกับภาษีอย่างย่อได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากกรมสรรพากร


รายการที่ต้องมีในใบกำกับภาษีอย่างย่อ

องค์ประกอบหรือรายการสำคัญที่ต้องมีในใบกำกับภาษีอย่างย่อ มีดังต่อไปนี้



  1. คำว่า “ใบกำกับภาษีอย่างย่อ” ที่เห็นได้ชัดเจน
  2. ชื่อ หรือชื่อย่อของกิจการ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
  3. เลขที่หรือหมายเลขลำดับของใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  4. วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือบริการ
  6. ราคาสินค้าหรือค่าบริการ โดยระบุข้อความชัดเจน “รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว” หรือ VAT INCLUDED
  7. ข้อความอื่น ๆ ตามที่อธิบดีกำหนด

 

หมายเหตุ รายการในใบกำกับภาษีอย่างย่อนั้น ให้ทำเป็นภาษาไทย เป็นหน่วยเงินตราไทย และใช้ตัวเลขไทยหรืออารบิค เว้นแต่ในกิจการบางประเภทที่มีความจำเป็นต้องทำเป็นภาษาต่างประเทศ ให้กระทำเมื่อได้รับอนุมัติจากอธิบดี


ออกใบกำกับภาษีให้ถูกหลักสรรพากร

กิจการที่มีสิทธิในการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อได้โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตจากกรมสรรพากรนั้น คือ กิจการที่เป็นการขายสินค้าในลักษณะขายปลีก และกิจการให้บริการรายย่อยแก่บุคคลจำนวนมากตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่ประสงค์ที่จะใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อทำการออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ จะต้องทำการยื่นขอใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินต่ออธิบดีกรมสรรพากร ณ กรมสรรพากรในพื้นที่ หรือสรรพากรจังหวัด หรือสรรพากรจังหวัด (สาขา) ในท้องที่ที่สถานประกอบการที่เป็นสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่


สรุปใบกำกับภาษีอย่างย่อ คืออะไร ตามกฎหมายใครเป็นมีสิทธิออกบ้าง

กล่าวโดยสรุปคือ ใบกำกับภาษีอย่างย่อคือ เอกสารสำคัญทางการเงินที่ใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการซื้อขายสินค้าหรือบริการสำหรับกิจการที่อยู่ในรูปแบบ “กิจการค้าปลีก” ที่มีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ได้แก่ กิจการที่เป็นการขายสินค้าในลักษณะขายปลีก และกิจการให้บริการรายย่อยแก่บุคคลจำนวนมาก ทั้งนี้หากต้องการใช้เครื่องบันทึกการเก็บเงินเพื่อออกใบกำกับภาษีอย่างย่อ จะต้องทำการขออนุญาตจากกรมสรรพากร

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้