PageView Facebook
date_range 07/12/2023 visibility 144349 views
bookmark HR Knowledge
วิธียื่นเอกสารแจ้งเข้าประกันสังคมทางออนไลน์ สำหรับนายจ้าง - blog image preview
Blog >วิธียื่นเอกสารแจ้งเข้าประกันสังคมทางออนไลน์ สำหรับนายจ้าง

การยื่นเอกสารแจ้งเข้าประกันสังคมผ่านออนไลน์ เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งสำหรับนายจ้าง โดยมีขั้นตอนอย่างไร มาดูในบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ:



ทำไมนายจ้างต้องแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ให้พนักงาน


การยื่นประกันสังคมออนไลน์หรือการแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์สำหรับนายจ้างนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่นายจ้างทุกคนต้องทำให้กับลูกจ้าง เพราะเป็นข้อบังคับจากกฎหมายแรงงานหรือ หรือพระราชบัญญัติประกันสังคม 2533 หากฝ่าฝืนไม่ขึ้นทะเบียนกับประกันสังคม จนทำให้ลูกจ้างไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ถือว่ามีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


แล้วเมื่อไรนายจ้างถึงต้องแจ้งเข้าประกันสังคมให้กับลูกจ้าง?


เมื่อทราบแล้วว่านายจ้างจำเป็นต้องแจ้งเข้าประกันสังคมให้กับลูกจ้างเสมอ โดยนายจ้างที่จะยื่นแจ้งเข้าประกันสังคมให้ลูกจ้างต้องมีคุณสมบัติดังนี้


  • มีลูกจ้างมากกว่า 1 คนขึ้นไป นายจ้างต้องขึ้นทะเบียนพร้อมกับลูกจ้าง โดยต้องขึ้นทะเบียนภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการจ้างงาน
  • เมื่อมีการจ้างพนักงานใหม่ก็ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนลูกจ้างใหม่ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีการจ้างงาน
  • หากลูกจ้างลาออก นายจ้างต้องแจ้งเอาชื่อลูกจ้างออกจากประกันสังคมด้วย พร้อมระบุสาเหตุของการออกจากงาน โดยต้องแจ้งภายใน 15 วันของเดือนถัดไป เพื่อหักเงินสมทบและนำส่งประกันสังคม
  • กรณีนายจ้างจ่ายเงินสมทบประกันสังคมไม่ครบถ้วน ต้องจ่ายเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 2 ต่อเดือน ของเงินสมทบที่จ่ายขาด

วิธีการขอทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตสำหรับนายจ้าง


หลังจากรู้รายละเอียดและความสำคัญของการแจ้งเข้าประกันสังคมกันไปแล้ว ต่อไปเป็นวิธีการยื่นประกันสังคมออนไลน์ สำหรับนายจ้าง โดยอันดับแรกนายจ้างต้องลงทะเบียนขอทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตกับสำนักงานประกันสังคมก่อน โดยมีขั้นตอนดังนี้


ขั้นตอนการลงทะเบียนขอทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตสำหรับนายจ้าง


1. เข้าเว็ปไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เลือกหัวข้อ “สถานประกอบการ”



2. เลือกหัวข้อ “ขอทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ต”




3. หลังจากนั้นหน้าจอจะแสดงข้อตกลงและเงื่อนไข ให้ติ๊กเครื่องหมายถูก แล้วกด "ดำเนินการต่อ"




4. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเพื่อลงทะเบียน สปส. 1-05 จากนั้นกด "ดำเนินการต่อ"




5. ระบบจะส่งแบบลงทะเบียน (สปส. 1-05) กลับทาง E-mail ที่ได้ลงทะเบียนไว้ เพื่อให้นายจ้างพิมพ์แบบลงทะเบียนแล้วนำไปยื่นให้กับสำนักงานประกันสังคมที่ได้ระบุไว้ พร้อมเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น




6. หลังจากประกันสังคมอนุมัติคำขอบัญชีผู้ใช้เพื่อทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตของนายจ้างแล้ว ระบบจะส่งชื่อบัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านให้ทาง E-mail ที่ได้ลงทะเบียนไว้



7. เมื่อนายจ้างเข้าสู่ระบบครั้งแรก ระบบจะบังคับให้เปลี่ยนรหัสผ่าน โดยให้กรอกรหัสผ่านเดิมที่ส่งทาง E-mail พร้อมกับรหัสผ่านใหม่ที่ต้องการ แล้วกดปุ่มบันทึก หลังจากนั้นนายจ้างก็สามารถเข้าทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลย



หลังจากลงทะเบียนขอทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว นายจ้างสามารถจะสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อเลือกทำธุรกรรมทะเบียนต่างๆ ได้ เช่น ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน แจ้งรับผู้ประกันตนเข้าทำงาน แจ้งสิ้นสุดผู้ประกันตน แจ้งเปลี่ยนข้อมูล หรือส่งเงินสมทบ เป็นต้น



วิธีการแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ สำหรับนายจ้าง


การแจ้งเข้าประกันสังคม หรือการขึ้นทะเบียนผู้ประกันสำหรับนายจ้างนั้น สามารถทำได้อย่างสะดวก ผ่านระบบออนไลน์ โดยแยกเป็น 2 กรณี ได้แก่ กรณีพนักงานใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนประกันสังคม และพนักงานใหม่ที่เคยมีสิทธิรักษาพยาบาลแล้ว


ขั้นตอนการแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ กรณีพนักงานใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนประกันสังคม


1. เข้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เลือกหัวข้อ “สถานประกอบการ”



2. เลือกเมนู “ทะเบียนผู้ประกันตน” จากนั้นกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน




3. เลือกเมนู “ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน/แจ้งรับผู้ประกันตนเข้าทำงาน สปส.1-03” และเลือกสาขาสถานประกอบการที่ต้องการดำเนินงานขึ้นทะเบียน แล้วคลิกปุ่ม “ตกลง”




4. กรอกข้อมูลผู้ของประกันตน สถานภาพทางครอบครัวและสถานพยาบาลที่ต้องการ หากต้องการบันทึกผู้ประกันตนมากกว่า 1 คน ให้คลิกปุ่ม “ผู้ประกันตนถัดไป” เพื่อกรอกข้อมูลของผู้ประกันตนคนถัดไป และเมื่อกรอกข้อมูลผู้ประกันตนครบถ้วนแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม “ดำเนินการต่อ”




5. จากนั้นระบบจะแสดงหน้าจอให้ตรวจสอบข้อมูล เมื่อตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม “ยืนยันบันทึกข้อมูล”




6. แล้วระบบจะแสดงหน้าจอยืนยันการบันทึกข้อมูลพร้อมทั้งส่ง E-mail แจ้งข้อมูลการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03




ขั้นตอนการแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ กรณีพนักงานใหม่ที่เคยมีสิทธิรักษาพยาบาลแล้ว


1. เข้าเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th เลือกหัวข้อ “สถานประกอบการ”




2. เลือกเมนู “ทะเบียนผู้ประกันตน” ระบบจะแสดงหน้าจอทะเบียนผู้ประกันตน แล้วเลือก “บันทึกขึ้นทะเบียนสำหรับผู้ที่เคยมีสิทธิรักษาพยาบาลแล้ว” และเลือกสถานประกอบการที่ต้องการดำเนินงานทะเบียน แล้วคลิกปุ่ม “ตกลง”




3. กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประกันตนที่ต้องการขึ้นทะเบียน แล้วระบบจะดึงข้อมูลผู้ประกันตนมาแสดง จากนั้นเลือกวันที่เข้าทำงานใหม่แล้วคลิกที่ปุ่ม “ดำเนินการต่อ”




4. ระบบจะแสดงหน้าจอตรวจสอบข้อมูล หากต้องการแก้ไขให้กดปุ่ม “กลับไปหน้าที่แล้ว” ระบบจะย้อนกลับไปให้แก้ไขข้อมูลได้อีกครั้ง หากข้อมูลถูกต้องแล้วให้กดปุ่ม “ดำเนินการต่อ” ระบบจะแสดงหน้าจอบันทึกข้อมูล พร้อมทั้งส่ง E-mail แจ้งรับข้อมูลการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03/1



สรุปการแจ้งเข้าประกันสังคมทางออนไลน์ สำหรับนายจ้าง


จากวิธีการแจ้งเข้าประกันสังคมออนไลน์ดังที่กล่าวมานั้น เป็นขั้นตอนที่สามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งทำให้เกิดความสะดวก รวดเร็วสำหรับนายจ้าง ดังนั้นนายจ้างควรให้ความสำคัญกับการดำเนินการต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิประกันสังคมของลูกจ้างให้ครบถ้วน เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กันทั้งลูกจ้างและนายจ้าง และเป็นโอกาสได้สร้างความมั่นใจให้กับพนักงานในองค์กรได้ด้วย



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้