การจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเป็นหน้าที่สำคัญของนายจ้าง แล้วนายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบเท่าไหร่? จ่ายวันไหน? มาหาคำตอบได้ในบทความนี้กันเลย
อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:
- วิธีการแจ้งออกประกันสังคมเมื่อมีพนักงานลาออก สำหรับนายจ้าง
- ตารางการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมออนไลน์ 2567 ผ่าน e-Payment
- วิธียื่นเอกสารแจ้งเข้าประกันสังคมทางออนไลน์ สำหรับนายจ้าง
- รวมสิทธิประกันสังคมทั้งหมดที่คุณต้องรู้ ม.33 ม.39 ม.40
Q: นายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคมมาตรา 33 เท่าไหร่?
การจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเป็นหน้าที่สำคัญของนายจ้าง ซึ่งเป็นเงินที่ใช้สนับสนุนกองทุนประกันสังคมเพื่อให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ลูกจ้าง ในบทความนี้ เราจะมาตอบคำถามเกี่ยวกับการจ่ายเงินสมทบประกันสังคมในแต่ละเดือนนายจ้างต้องรับผิดชอบจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเท่าไหร่
A: นายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบ 5% ของค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับ
นายจ้างมีหน้าที่จ่ายเงินสมทบให้กับกองทุนประกันสังคม ในอัตราที่เท่ากับที่หักจากเงินเดือนของลูกจ้าง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 5% ของค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับ ซึ่งรวมกับส่วนที่ลูกจ้างจ่ายอีก 5% โดยค่าจ้างที่นำมาคำนวณจะต้องไม่ต่ำกว่า 1,650 บาท และไม่เกิน 15,000 บาท ต่อเดือน ดังนั้น จำนวนเงินสมทบที่นายจ้างต้องจ่ายสูงสุดจะอยู่ที่ 750 บาทต่อเดือนต่อลูกจ้างหนึ่งคน
ตัวอย่างเช่น
- หากพนักงานมีเงินเดือน 12,000 บาท นายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบ 5% ของ 12,000 บาท เท่ากับ 600 บาท
- หากพนักงานมีเงินเดือน 15,000 บาท นายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบ 5% ของ 15,000 บาท เท่ากับ 750 บาท
- หากพนักงานมีเงินเดือน 30,000 บาท นายจ้างจะต้องจ่ายเงินสมทบ 5% ของ 30,000 บาท เท่ากับ 750 บาท
Q: นายจ้างต้องนำจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเมื่อใด?
A: นายจ้างต้องนำส่งเงินสมทบประกันสังคมภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
นายจ้างต้องนำส่งเงินสมทบประกันสังคมภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากมีการจ่ายเงินสมทบล่าช้าหรือไม่นำส่งตามกำหนดเวลา นายจ้างจะต้องชำระเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามที่กฎหมายกำหนด
สรุปนายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคมเท่าไหร่
โดยสรุปแล้ว นายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบประกันสังคมในอัตรา 5% ของค่าจ้างลูกจ้าง ซึ่งเงินสมทบดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนสิทธิประโยชน์ให้กับลูกจ้างและสร้างความมั่นคงในชีวิตการทำงาน