PageView Facebook
date_range 21/12/2023 visibility 2736 views
bookmark HR Knowledge
เงินเดือนพนักงาน ทำไมต้องเป็นความลับ? - blog image preview
Blog >เงินเดือนพนักงาน ทำไมต้องเป็นความลับ?

หลายคนคงสงสัยว่าทำไม เงินเดือนต้องเป็นความลับ ที่ไม่สามารถเปิดเผยให้ใครรู้ได้ หากเปิดเผยออกไป จะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม







ทำไมเงินเดือน ควรเป็นความลับ?



เงินเดือนถือเป็นแรงจูงใจชั้นดีที่เป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจในการโยกย้ายงานของมนุษย์ ในบางองค์กรเรื่องเงินเดือนถือเป็นเรื่องต้องห้าม ต้องเก็บเป็นความลับ เนื่องจากหากมีการเปิดเผยในเรื่องนี้ อาจทำให้เกิดข้อครหากับองค์กร รวมไปถึงตัวบุคลากรเองก็จะเกิดความรู้สึกคลางแคลงใจกัน ทำให้การทำงานไม่ราบรื่นได้


ความขัดแย้งที่เกิดจากการถามเรื่องเงินเดือน


การถามถึงเรื่องเงินเดือน ถือเป็นสิ่งที่อ่อนไหวและทำให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกคลางแคลงใจ ส่งผลให้อาจเกิดปัญหาและความขัดแย้งที่ตามมา ดังนี้




ไม่มีความเป็นส่วนตัว

ผู้ถูกถามอาจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นส่วนตัว เนื่องจากข้อมูลเงินเดือนถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ข้อมูลนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ต้องการเผยแพร่

 

ความไม่พอใจและไม่เชื่อถือ

การสอบถามหรือทราบเรื่องเงินเดือนของผู้อื่น ส่งผลให้ทั้งผู้ถามและผู้ถูกถามเกิดความไม่พอใจ รวมถึงขาดความเชื่อถือภายในทีม

 

การทำงานไม่เป็นระบบ

เมื่อเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อคนในทีม การพูดคุยกันก็จะน้อยลง การทำงานก็จะไม่เป็นระบบ เกิดความล่าช้า

 

เกิดการเปรียบเทียบ

เมื่อทราบเรื่องเงินเดือนของผู้อื่น สภาพจิตใจของผู้ถามก็จะว้าวุ่น เกิดภาวะเครียด นำตนเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น ก่อให้เกิดทัศนคติเชิงลบต่อตนเอง เพื่อนร่วมงาน และองค์กรได้

 

ประสิทธิภาพการทำงาน

ความรู้สึกที่รู้ว่าตนเองได้รับเงินเดือนน้อยกว่าผู้อื่น จะทำให้เกิดภาวะเครียด หมดไฟในการทำงาน และประสิทธิภาพการทำงานก็จะลดลง


สรุปเหตุผลที่เงินเดือนควรเป็นความลับ


เรื่องเงินเดือนถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การตัดสินใจเปิดเผยข้อมูลเงินเดือนควรพิจารณาทั้งทางนโยบายบริษัท, กฎหมาย, และผลกระทบทางระบบองค์กร ดังนั้น การไม่ถามเรื่องเงินเดือนผู้อื่นอาจเป็นทางเลือกที่มีประโยชน์ทั้งทางบุคคลและทางองค์กร สิ่งสำคัญคือ มนุษย์ทุกคนควรให้เกียรติและเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน สร้างพลังบวกให้แก่กัน ทัศนคติที่ดีนี้จะส่งผลให้การทำงานราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้