PageView Facebook
date_range 14/02/2023 visibility 18050 views
bookmark Feature
การเบิกเงินล่วงหน้า เป็นเรื่องง่ายๆ ของ HR ด้วย HumanSoft - blog image preview
Blog >การเบิกเงินล่วงหน้า เป็นเรื่องง่ายๆ ของ HR ด้วย HumanSoft

เบิกเงินล่วงหน้าสามารถจัดการผ่านระบบอัตโนมัติได้ ดังเช่นในโปรแกรมคิดเงินเดือนออนไลน์ HumanSoft แล้วการเบิกเงินล่วงหน้าจะกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับ HR ไปเลย


ความสำคัญของการเบิกเงินล่วงหน้า

 การเบิกเงินล่วงหน้าของทุก ๆ องค์กร ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีอยู่เสมอ เพราะพนักงานมักมีความจำเป็นต้องเบิกเงินฉุกเฉินไปใช้ก่อน และการมีสวัสดิการเบิกเงินล่วงหน้าให้กับพนักงานในองค์กรนั้น สามารถแก้ไขปัญหาการเงินแบบฉุกเฉินให้กับพนักงานในองค์กรได้เป็นอย่างดี


ลองคิดดูว่าหากพนักงานต้องไปกู้เงินฉุกเฉินที่ต้องเสียดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน หรือกู้เงินนอกระบบที่ดอกเบี้ยสูงเกินไป อาจไม่ใช่ทางแก้ที่ดี กลับเป็นการเพิ่มปัญหายิบย่อยเข้าไปอีก และอาจทำให้เรื่องแย่ลงไปอีก ดังนั้น การเบิกเงินล่วงหน้าในองค์กรจึงเป็นสวัสดิการที่สำคัญในการช่วยเหลือทางการเงินของพนักงานได้อย่างดีเลยทีเดียว

 

เมื่อมีการเบิกเงินยิบย่อยของพนักงานเกิดขึ้น อีกปัญหาที่ตามมาสำหรับ HR คือ ขั้นตอนการคำนวณที่เพิ่มมากขึ้น ใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นและโอกาสในการผิดพลาดสูงขึ้นด้วย การมีระบบอัตโนมัติที่ช่วยจัดการในเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องตอบโจทย์สำหรับทุก ๆ องค์กรในปัจจุบัน


การขอเบิกเงินล่วงหน้า จาก HumanSoft

ระบบการจัดการในเรื่องของการเบิกเงินล่วงหน้าจากโปรแกรมคิดเงินเดือนออนไลน์ HumanSoft นั้น เป็นระบบการจัดการแบบอัตโนมัติ ที่ทำงานแบบ Real Time ผ่านระบบออนไลน์ โดย ทั้ง HR สามารถยื่นเอกสารการเบิกล่วงหน้าแทนพนักงานผ่านทาง Web Browser และพนักงานสามารถยื่นเอกสารด้วยตนเองผ่านทาง Application ได้เลย ซึ่ง HR จะเป็นผู้อนุมัติเอกสารนั้นต่อไป



ในส่วนของวงเงินสำหรับการเบิกล่วงหน้าของพนักงานรายบุคคลนั้น จะถูกกำหนดไว้ โดยHR สามารถตั้งค่าการกำหนดวงเงินได้ 2 รูปแบบ ดังนี้


1. กำหนดวงเงินเบิกล่วงหน้า

HR สามารถการกำหนดวงเงินการเบิกล่วงหน้ารายบุคคล โดย HR เป็นผู้ใส่วงเงินที่ต้องการกำหนดลงไปเอง



2. คิดตามจำนวนวันทำงาน

HR สามารถกำหนดวงเงินการเบิกล่วงหน้ารายบุคคล แบบคิดตามจำนวนวันทำงานจริง (Prorate) โดยระบบจะนำข้อมูลของพนักงานรายบุคคลมาคำนวณให้อัตโนมัติ ตามสูตรการคำนวณดังนี้


เงินเดือน + ขาด ลา มาสาย + รายรับรายจ่าย / ฐานคำนวณเงินเดือน = ค่าแรงรายวัน

วงเงินเบิกล่วงหน้า = ค่าแรงรายวัน x จำนวนวันที่มาทำงาน

 


ยกตัวอย่างเช่น

พนักงาน A ฐานคำนวณเงินเดือน 30 วัน เงินเดือน 30,000 บาท ขาดงาน 5 วัน มาทำงาน 5 วัน จ่ายประกันสังคมเดือนละ 450 บาท ภาษี 165 บาท (ณ วันปัจจุบัน)


วิธีการคำนวณ

เงินเดือน + ขาด ลา มาสาย + รายรับรายจ่าย / ฐานคำนวณเงินเดือน = ค่าแรงรายวัน

วงเงินเบิกล่วงหน้า = ค่าแรงรายวัน x จำนวนวันที่มาทำงาน 30,000 - 5,000 - 450 - 165 = 812.8333 บาท/วัน

วงเงินเบิกล่วงหน้า = 812.8333 x 5 = 4,064.17 บาท


ซึ่งการกำหนดวงเงินการเบิกล่วงหน้า แบบคิดตามจำนวนวันทำงานจริงนั้น ระบบสามารถคำนวณให้ตามข้อมูลที่ถูกอัพเดทแบบ Real Time  วงเงินก็จะถูกปรับแบบ Real Time ด้วยเช่นกัน โดยพนักงานสามารถตรวจสอบยอดวงเงินได้ทันทีผ่าน Application ทำให้ HR ไม่ต้องเสียเวลาในการคำนวณในแต่ละครั้ง และระบบยังจัดเก็บข้อมูลการเบิกล่วงหน้าในแต่ละครั้งให้อัตโนมัติ HR จึงสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการคำนวณเงินเดือนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว



สรุประบบการขอเบิกล่วงหน้าตามวันทำงาน จาก HumanSoft นั้น มีความสำคัญอย่างไร

การเบิกเงินล่วงหน้านั้น เป็นสวัสดิการที่ดี สามารถช่วยเหลือพนักงานในยามฉุกเฉินและ วางแผนการเงินให้แก่พนักงานได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ และผ่านการอนุมัติจากองค์กร ซึ่งมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ใช้เวลาเยอะและโอกาสเกิดความผิดพลาดสูง

   

    เมื่อโปรแกรมคิดเงินเดือนออนไลน์ HumanSoft  ช่วยให้เรื่องของการเบิกเงินล่วงหน้าตามวันทำงาน กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายสำหรับ HR ทำให้องค์กรสามารถบริหารงานบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีประโยชน์อีกมากมาย ดังเช่น

• ลดขั้นตอนการทำงาน

• หักยอดจากเงินเดือนให้อัตโนมัติ

• เก็บประวัติการขอล่วงหน้า ป้องกันการลืม

• จำกัดวงเงิน เป็นไปตามการทำงานจริง

• ระบบหักยอดจากเงินเดือนให้อัตโนมัติ

• ลดโอกาสเกิดความผิดพลาดได้

จึงเป็นโปรแกรมที่เหมาะสมและตอบโจทย์สำหรับ HR และฝ่ายบริหารงานบุคคลของทุก ๆ องค์กรเป็นอย่างมาก

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้