PageView Facebook
date_range 08/02/2024 visibility 4049 views
bookmark HR Knowledge
Q&A วันตัดรอบเงินเดือนคืออะไร ควรตัดรอบทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง - blog image preview
Blog >Q&A วันตัดรอบเงินเดือนคืออะไร ควรตัดรอบทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง

อีกหนึ่งข้อสงสัยที่อาจเกิดคำถามในใจกับ HR มือใหม่ว่าวันตัดรอบเงินเดือนคืออะไร ควรตัดรอบเงินเดือนทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


Q: วันตัดรอบเงินเดือนคืออะไร?


การคิดเงินเดือนให้กับพนักงานเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญของ HR แต่ก็เชื่อว่าอาจมี HR มือใหม่หรือเด็กจบใหม่ที่กำลังเริ่มทำงานในองค์กร หลาย ๆ ท่านอาจมีความสงสัยว่าวันตัดรอบเงินเดือนนั้นคืออะไร? มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย



A: วันตัดรอบเงินเดือน คือ วันครบรอบในการคำนวณเงินเดือน


วันตัดรอบเงินเดือน คือ วันครบรอบในการคำนวณเงินเดือนหรือวันสิ้นสุดของรอบระยะเวลาที่ใช้ในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยทั่วไป องค์กรจะกำหนดวันตัดรอบเงินเดือน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการคำนวณเงินเดือน ภาษี ประกันสังคม และอื่น ๆ จากนั้นจึงจะทำการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานในขั้นตอนต่อไป ตามที่กำหนดไว้ในข้อตกลงการจ้างงานหรือนโยบายของบริษัทนั้น ๆ


Q: ควรตัดรอบทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง?


วันตัดรอบเงินเดือนควรตัดรอบทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง นิยมตัดรอบกันอย่างไร?



A: วันตัดรอบเงินเดือนมักจะขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัทของแต่ละที่


วันตัดรอบเงินเดือนมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัทของแต่ละที่ ในบางบริษัทอาจตัดรอบเงินเดือนทุกสิ้นเดือน บางบริษัทอาจตัดรอบในช่วงกลางเดือน และบางบริษัทอาจตัดรอบเงินเดือนแบบแบ่งเงินเดือนออกเป็น 2 งวด (แบ่งงวดจ่าย) เป็นต้น โดยทั่วไปแล้ว วันตัดรอบเงินเดือนมักนิยมตัดทุกวันที่ ดังต่อไปนี้


  • วันที่สุดท้ายของเดือน: เป็นกรณีที่พบบ่อยที่สุด โดยทั่วไปจะเป็นวันที่ 30
  • วันที่ 25 ของเดือน: โดยทั่วไปการตัดรอบทุกวันที่ 25 นั้นเพื่อให้ HR มีเวลาในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน ในส่วนของการคำนวณนั้นจะเริ่มคำนวณตั้งแต่วันที่ 26-25 เพื่อให้ครบ 30 วัน
  • วันที่ 20 ของเดือน: จะคล้ายคลึงกับวันที่ 25 และในส่วนของวันที่เริ่มคำนวณจะเริ่มคำนวณตั้งแต่วันที่ 21-20 นั่นเอง
  • วันที่ 15 ของเดือน (กลางเดือน): โดยทั่วไปแล้วการตัดรอบเงินเดือนในช่วงกลางเดือนนั้นมักจะเป็นการแบ่งงวดจ่าย โดยจะคำนวณเงินเดือนงวดแรกตั้งแต่วันที่ 1-15 และคำนวณเงินเดือนงวดถัดมาคือตั้งแต่วันที่ 16-สิ้นเดือนค่ะ

จากตัวอย่างของวันตัดรอบเงินเดือนที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ยังมีวันตัดรอบเงินเดือนอีกมากที่ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท


สรุป Q&A วันตัดรอบเงินเดือนคืออะไร ควรตัดรอบทุกวันที่เท่าไหร่บ้าง?


สรุปแล้ว วันที่ตัดรอบเงินเดือนคือ วันสิ้นสุดของรอบระยะเวลาที่ใช้ในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยวันตัดรอบเงินเดือนนั้น ไม่มีวันที่ตายตัวมักจะขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท

 

นอกจากนี้ โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft สามารถกำหนดวันตัดรอบเงินเดือนได้อย่างยืดหยุ่น และหลากหลาย ทำให้การคำนวณเงินเดือนเป็นไปตามนโยบายของบริษัท อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ HR ในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้