PageView Facebook
date_range 11/07/2024 visibility 952 views
bookmark HR Knowledge
Q&A หนังสือเตือนพนักงานสามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่ - blog image preview
Blog >Q&A หนังสือเตือนพนักงานสามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่

กรณีในองค์กรมีเหตุพนักงานทำความผิด แต่เหตุการณ์ได้ล่วงเลยมานานแล้ว นายจ้างหรือ HR จะสามารถออกหนังสือเตือนย้อนหลังได้หรือไม่ มาไขคำตอบในบทความนี้กันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Q: หนังสือเตือนสามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่?


อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อพนักงานทำความผิดวินัยภายในองค์กร ซึ่งถ้าเป็นเรื่องที่เคยตักเตือนด้วยวาจาแล้วแต่ยังทำผิดซ้ำ หรือเป็นเรื่องที่ถือเป็นความผิดร้ายแรง นายจ้างหรือ HR ก็จะมีการออกหนังสือเตือนแจ้งแก่พนักงานเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อตักเตือนให้พนักงานตระหนักในความผิดของตนและปรับปรุงแก้ไขต่อไป แต่หากเป็นกรณีที่พนักงานกระทำความผิดซึ่งเหตุการณ์ได้ล่วงเลยมานานแล้ว นายจ้างจะสามารถออกหนังสือเตือนย้อนหลังได้หรือไม่



A: นายจ้างไม่สามารถออกหนังสือเตือนหรือลงโทษพนักงานย้อนหลังได้


การออกหนังสือเตือนหรือลงโทษพนักงานที่กระทำความผิดทางวินัย นายจ้างหรือ HR ควรพิจารณาการลงโทษทันทีหลังจากทราบเหตุอันเป็นความผิดนั้น หากทราบเหตุแล้วแต่เพิกเฉย ไม่ได้ออกหนังสือเตือนหรือลงโทษพนักงานภายในระยะเวลาอันสมควร ให้ถือว่านายจ้างไม่ติดใจจะลงโทษพนักงานแล้ว ดังนั้นหนังสือเตือนที่ออกย้อนหลังในทำนองดังกล่าวจึงถือว่าไม่มีผลทางกฎหมาย นายจ้างจึงไม่อาจกล่าวโทษพนักงานย้อนหลังได้


กรณีนายจ้างต้องการกล่าวโทษพนักงานย้อนหลัง หากเป็นคดีความที่ต้องตัดสิน ทางชั้นศาลก็จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่านายจ้างไม่ติดใจลงโทษหรือออกใบเตือนพนักงานแล้วหรือไม่ ดังนี้



1. ปรากฏข้อเท็จจริงชัดเจนว่า นายจ้างทราบเหตุอันเป็นความผิดทางวินัยของพนักงานแล้ว

2. นายจ้างมีพฤติการณ์ที่ไม่ติดใจจะลงโทษหรือออกหนังสือเตือนหรือไม่

 

ตัวอย่างเหตุการณ์ที่ไม่สามารถออกหนังสือเตือนย้อนหลังได้

นายขวัญดีเป็นพนักงานที่มาสายเกิน 3 ครั้ง เมื่อมาสายครั้งที่ 4 ตามกฎของบริษัทคือจะต้องมีหนังสือเตือนแจ้งแก่พนักงาน แต่นายจ้างได้เรียกนายขวัญดีมาตักเตือนด้วยวาจาแทนการออกหนังสือเตือน เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน นายขวัญดีได้กระทำผิดวินัยด้วยการมาสายถึง 4 ครั้งในเดือนถัดมาอีก ครั้งนี้นายจ้างจึงพิจารณาออกหนังสือเตือนแจ้งแก่นายขวัญดี 


กรณีนี้หากนายจ้างต้องการออกหนังสือเตือนย้อนหลังความผิดครั้งก่อนหน้าของนายขวัญดีด้วยเพื่อพิจารณาลงโทษทางวินัยจะไม่สามารถกระทำได้ เพราะในเหตุครั้งก่อนหน้านายจ้างไม่ได้ออกหนังสือเตือนทันที จึงถือว่านายจ้างไม่ติดใจจะลงโทษหรืออกหนังสือเตือน


สรุป หนังสือเตือนพนักงานสามารถออกย้อนหลังได้หรือไม่

หากพนักงานกระทำความผิดทางวินัยอันเป็นเหตุสมควรต้องได้รับหนังสือเตือน นายจ้างต้องออกหนังสือเตือนแจ้งแก่พนักงานทันทีหลังจากทราบเหตุ หากนายจ้างปล่อยให้เวลาล่วงเลยนานเกินสมควรแล้วจะไม่มาสมารถออกหนังสือเตือนย้อนหลังได้ เพราะถือว่านายจ้างไม่ติดใจจะลงโทษหรืออกหนังสือเตือน

 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้