“ใบลาออก” เอกสารที่ลูกจ้างใช้แจ้งเจตจำนงต่อนายจ้างเพื่อบอกเลิกสัญญาจ้างแรงงาน ต้องมีองค์ประกอบสำคัญอะไรบ้าง และเมื่อพนักงานยื่นใบลาออก HR ควรทำอย่างไร?
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- หนังสือรับรองการทำงานคืออะไร นำไปใช้ทำอะไร และขอที่ใครได้บ้าง
- ไขข้อสงสัย ประวัติพนักงานลาออก HR ต้องจัดเก็บกี่ปี
- เอกสารที่ HR ต้องจัดทำข้อมูลในการบริหารงาน
- พนักงานลาออก! โปรแกรมบริหารงานบุคคลช่วย HR ได้อย่างไรบ้าง
ว่าด้วยเรื่องของ “ใบลาออก”
ใบลาออก เป็นเอกสารที่ลูกจ้างเขียนขึ้นเพื่อแจ้งเจตจำนงต่อนายจ้าง เพื่อขอยกเลิกสัญญาจ้างแรงงาน เป็นการแสดงเจตาที่จะยุติการทำงานกับบริษัท โดยจะระบุความตั้งใจที่จะลาออกอย่างชัดเจน มีผลทำให้สัญญาจ้างแรงงานสิ้นสุดลง
ใบลาออก มักถูกนำไปใช้ในการแจ้งผลการลาออกให้กับผู้บริหารหรือทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานงานและการเตรียมความพร้อมในการจัดการงานต่อไป การเขียนใบลาออกเป็นการแสดงความเคารพต่อองค์กรและพนักงานอื่น ๆ ในองค์กรเช่นกัน
องค์ประกอบสำคัญบน “ใบลาออก” ที่ HR ต้องรู้
สิ่งที่ลูกจ้างและ HR ต้องรู้ ก่อนยื่นใบลาออก นั่นคือ องค์ประกอบสำคัญของใบลาออก เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงของลูกจ้างอย่างชัดเจน และเพื่อเป็นลายลักษณ์อักษร วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ องค์ประกอบสำคัญบน ใบลาออก มาฝาก ไปดูกันเลย
ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน
- ชื่อ-นามสกุล
- ตำแหน่งงาน
- แผนก
- เลขประจำตัวประชาชน
ข้อมูลการลาออก
- วันที่ยื่นใบลาออก
- วันสิ้นสุดการทำงาน
- เหตุผลการลาออก (ไม่จำเป็น)
ลายเซ็น
- ลายเซ็นของพนักงาน
- ลายเซ็นของหัวหน้างาน
- ลายเซ็นของผู้รับใบลาออก (ฝ่ายทรัพยากรบุคคล)
ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ข้อมูลการติดต่อหลังลาออก
- สถานะการส่งมอบงาน
- เอกสารแนบ (ถ้ามี)
Tips! ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบลาออก >> ใบลาออก
สิ่งที่ HR ควรทำ เมื่อพนักงานยื่นใบลาออก
เมื่อพนักงานยื่นใบลาออก HR ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาฝาก ไปดูกันเลย
รับใบลาออกและการสำรวจข้อมูล
- ตรวจสอบความถูกต้องของใบลาออก / วันที่สิ้นสุดการทำงาน, เหตุผลที่ต้องการลาออก, และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- แจ้งแผนกที่เกี่ยวข้อง
- เตรียมเอกสารและเงินเดือนที่ต้องจ่ายให้พนักงาน
จัดเตรียมเอกสารและเงินเดือนที่ต้องจ่ายให้พนักงาน
- คำนวณเงินเดือน ค่าชดเชย และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
- เตรียมใบเสร็จรับเงิน
- เตรียมเอกสารลาออก
สัมภาษณ์ก่อนลาออก (Exit Interview)
- สอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานในบริษัท
- รับฟังข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงการทำงาน
- ขอบคุณพนักงานสำหรับการทำงาน
รับคืนทรัพย์สินของบริษัท
- วันสุดท้ายของการทำงานควรให้พนักงานคืนทรัพย์สินของบริษัททั้งหมด เช่น
- บัตรประจำตัว
- อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
- โทรศัพท์มือถือ
- Notebook / Laptop
ออกหนังสือรับรองการทำงาน
หนังสือรับรองการทำงาน เป็นเอกสารที่ออกโดยนายจ้าง เมื่อลูกจ้างผ่านช่วงทดลองงาน หรือ สัญญาจ้างการทำงานสิ้นสุดลง โดยลูกจ้างสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นหลักฐานรับรองความสามารถ และประสบการณ์การทำงานของตน ที่ได้เข้ามาทำงานในองค์กร
สรุปองค์ประกอบสำคัญบน "ใบลาออก" ที่ HR ต้องรู้
โดยสรุปแล้ว องค์ประกอบสำคัญบน ใบลาออก ต้องมี ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน, ข้อมูลการลาออก, ลายเซ็น และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญ ฯลฯ การระบุข้อมูลเขียนใบลาออกอย่างสุภาพและชัดเจนจะช่วยให้กระบวนการลาออกเป็นไปอย่างเรียบง่ายและไม่มีความขัดแย้งในอนาคตได้
โดยสิ่งที่ HR ควรทำ เมื่อลูกจ้างยื่นใบลาออก HR ต้องตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของใบลาออก, วันที่สิ้นสุดการทำงาน, และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นับว่า HR มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรื่องใบลาออกของพนักงาน รวมถึงจัดการเรื่องการเงินและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่พนักงานพึงได้รับอีกด้วย