PageView Facebook
date_range 20/03/2024 visibility 1803 views
bookmark HR Knowledge
องค์ประกอบสำคัญบน "ใบลาออก" ที่ HR ต้องรู้ - blog image preview
Blog >องค์ประกอบสำคัญบน "ใบลาออก" ที่ HR ต้องรู้

“ใบลาออก” เอกสารที่ลูกจ้างใช้แจ้งเจตจำนงต่อนายจ้างเพื่อบอกเลิกสัญญาจ้างแรงงาน ต้องมีองค์ประกอบสำคัญอะไรบ้าง และเมื่อพนักงานยื่นใบลาออก HR ควรทำอย่างไร?


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่องของ “ใบลาออก”


ใบลาออก เป็นเอกสารที่ลูกจ้างเขียนขึ้นเพื่อแจ้งเจตจำนงต่อนายจ้าง เพื่อขอยกเลิกสัญญาจ้างแรงงาน เป็นการแสดงเจตาที่จะยุติการทำงานกับบริษัท โดยจะระบุความตั้งใจที่จะลาออกอย่างชัดเจน มีผลทำให้สัญญาจ้างแรงงานสิ้นสุดลง

 

ใบลาออก มักถูกนำไปใช้ในการแจ้งผลการลาออกให้กับผู้บริหารหรือทีมงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานงานและการเตรียมความพร้อมในการจัดการงานต่อไป การเขียนใบลาออกเป็นการแสดงความเคารพต่อองค์กรและพนักงานอื่น ๆ ในองค์กรเช่นกัน


องค์ประกอบสำคัญบน “ใบลาออก” ที่ HR ต้องรู้


สิ่งที่ลูกจ้างและ HR ต้องรู้ ก่อนยื่นใบลาออก นั่นคือ องค์ประกอบสำคัญของใบลาออก เพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงของลูกจ้างอย่างชัดเจน และเพื่อเป็นลายลักษณ์อักษร วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ องค์ประกอบสำคัญบน ใบลาออก มาฝาก ไปดูกันเลย



ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน

  • ชื่อ-นามสกุล
  • ตำแหน่งงาน
  • แผนก
  • เลขประจำตัวประชาชน

 

ข้อมูลการลาออก

  • วันที่ยื่นใบลาออก
  • วันสิ้นสุดการทำงาน
  • เหตุผลการลาออก (ไม่จำเป็น)

 

ลายเซ็น

  • ลายเซ็นของพนักงาน
  • ลายเซ็นของหัวหน้างาน
  • ลายเซ็นของผู้รับใบลาออก (ฝ่ายทรัพยากรบุคคล)

 

ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • ข้อมูลการติดต่อหลังลาออก
  • สถานะการส่งมอบงาน
  • เอกสารแนบ (ถ้ามี)

 

Tips! ดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบลาออก >> ใบลาออก

 

สิ่งที่ HR ควรทำ เมื่อพนักงานยื่นใบลาออก


เมื่อพนักงานยื่นใบลาออก HR ต้องทำอย่างไรบ้าง วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาฝาก ไปดูกันเลย



รับใบลาออกและการสำรวจข้อมูล

  • ตรวจสอบความถูกต้องของใบลาออก / วันที่สิ้นสุดการทำงาน, เหตุผลที่ต้องการลาออก, และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • แจ้งแผนกที่เกี่ยวข้อง
  • เตรียมเอกสารและเงินเดือนที่ต้องจ่ายให้พนักงาน

 

จัดเตรียมเอกสารและเงินเดือนที่ต้องจ่ายให้พนักงาน

  • คำนวณเงินเดือน ค่าชดเชย และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
  • เตรียมใบเสร็จรับเงิน
  • เตรียมเอกสารลาออก

 

สัมภาษณ์ก่อนลาออก (Exit Interview)

  • สอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานในบริษัท
  • รับฟังข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงการทำงาน
  • ขอบคุณพนักงานสำหรับการทำงาน

 

รับคืนทรัพย์สินของบริษัท

  • วันสุดท้ายของการทำงานควรให้พนักงานคืนทรัพย์สินของบริษัททั้งหมด เช่น
  • บัตรประจำตัว
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • โทรศัพท์มือถือ
  • Notebook / Laptop

 

ออกหนังสือรับรองการทำงาน

 หนังสือรับรองการทำงาน เป็นเอกสารที่ออกโดยนายจ้าง เมื่อลูกจ้างผ่านช่วงทดลองงาน หรือ สัญญาจ้างการทำงานสิ้นสุดลง โดยลูกจ้างสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นหลักฐานรับรองความสามารถ และประสบการณ์การทำงานของตน ที่ได้เข้ามาทำงานในองค์กร


สรุปองค์ประกอบสำคัญบน "ใบลาออก" ที่ HR ต้องรู้

 

โดยสรุปแล้ว องค์ประกอบสำคัญบน ใบลาออก ต้องมี ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน, ข้อมูลการลาออก, ลายเซ็น และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญ ฯลฯ การระบุข้อมูลเขียนใบลาออกอย่างสุภาพและชัดเจนจะช่วยให้กระบวนการลาออกเป็นไปอย่างเรียบง่ายและไม่มีความขัดแย้งในอนาคตได้

 

โดยสิ่งที่ HR ควรทำ เมื่อลูกจ้างยื่นใบลาออก HR ต้องตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของใบลาออก, วันที่สิ้นสุดการทำงาน, และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นับว่า HR มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรื่องใบลาออกของพนักงาน รวมถึงจัดการเรื่องการเงินและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่พนักงานพึงได้รับอีกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้