PageView Facebook
date_range 20/04/2022 visibility 3730 views
bookmark HR Knowledge
นายจ้าง ลูกจ้างและ HR ต้องรู้! ลดเงินสมทบประกันสังคม 2565 - blog image preview
Blog >นายจ้าง ลูกจ้างและ HR ต้องรู้! ลดเงินสมทบประกันสังคม 2565

มาตรการลดเงินสมทบประกันสังคมช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตน จากสำนักงานประกันสังคม โดยมีอัตราการลดจำนวนเท่าไร มาดูกันในบทความนี้เลย


มาตรการลดเงินสมทบประกันสังคม


จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจและค่าครองชีพ คณะรัฐมนตรีจึงมีมาตรการในการช่วยเหลือนายจ้าง และลูกจ้างด้วยการลดเงินสมทบประกันสังคม เพื่อลดปัญหาทางการเงินของผู้ประกันตนทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มกระแสเงินสดให้มีสภาพคล่องมากขึ้น ลดภาระต้นทุนที่สูงขึ้นและ เพิ่มศักยภาพในการรักษาการจ้างงาน กลายเป็นเม็ดเงินที่นำมาใช้จ่ายช่วยหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ของประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่งวดเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2565 ดั้งนี้


• ผู้ประกันตนมาตรา 33

มาตรการลดเงินสมทบประกันสังคมที่อยู่ในมาตรา 33 จาก 5% เหลือ 1% โดยมีอัตราการสมทบสำหรับลูกจ้างและนายจ้างสูงสุดเพียง 150 บาท


• ผู้ประกันตนมาตรา 39

มาตรการลดเงินสมทบประกันสังคมที่อยู่ในมาตรา 39 จากเดิมต้องจ่ายเดือนละ 432 บาท ลดเหลือเดือนละ 91 บาท ซึ่งมาตรา 39 นั้นเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจ และเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จ่ายเงินสมทบก่อนออกจากงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือนแล้วลาออกจากงานไม่เกิน 6 เดือน แต่ต้องการรักษาสิทธิประกันสังคมทั้ง 7 กรณี คือประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพและว่างงาน





• ผู้ประกันตนมาตรา 40

มาตรการลดเงินสมทบประกันสังคม ของมาตรา 40 ลงเหลือ 42-180 บาทต่อเดือน ซึ่งผู้ประกันตนมาตรา 40 นี้คือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ ค้าขายและสนใจประกันตนภาคสมัครใจ สามารถเป็นผู้ประกันตน ม.40 ได้ โดยมีทางเลือกส่งเงินสมทบได้ 3 ทางเลือก ดังนี้


1. รับประโยชน์ทดแทน 3 กรณี

อัตราเงินสมทบในการคำนวณเงินเดือนเหลือเดือนละ 42 บาท จากเดิม 70 บาท

คุ้มครองกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย

คุ้มครองกรณีทุพพลภาพ

คุ้มครองกรณีเสียชีวิต


2. รับประโยชน์ทดแทน 4 กรณี

อัตราเงินสมทบในการคำนวณเงินเดือนเหลือเดือนละ 60 บาท จากเดิม 100 บาท

คุ้มครองกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย

คุ้มครองกรณีทุพพลภาพ

คุ้มครองกรณีเสียชีวิต

คุ้มครองกรณีชราภาพได้รับเงินก้อนพร้อมดอกผล


3. รับประโยชน์ทดแทน 5 กรณี

อัตราเงินสมทบในการคำนวณเงินเดือนเหลือเดือนละ 180 บาท จากเดิม 300 บาท

คุ้มครองกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย

คุ้มครองกรณีทุพพลภาพ

คุ้มครองกรณีเสียชีวิต

คุ้มครองกรณีชราภาพได้รับเงินก้อนพร้อมดอกผล

คุ้มครองกรณีสงเคราะห์บุตร ได้รับเงินรายเดือนตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ขวบ


แต่การปรับลดเงินสมทบเป็นเวลา 3 เดือนนั้น ผู้ประกันตนจะยังคงได้รับสิทธิประกันสังคมเช่นเดิม โดยในปัจจุบัน ผู้ประกันตนสามารถเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์ได้ด้วยตนเองแล้ว ผ่านทางเว็ปไซต์ของสำนักงานประกันสังคม


Tips! อ่านเพิ่มเติม >> วิธีเช็คสิทธิประกันสังคมออนไลน์



ปัญหาการคำนวณเงินเดือนกับการลดเงินสมทบประกันสังคม


หลังจากมาตรการปรับลดเงินสมทบประกันสังคม ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาม - กรกฎาคม 2565 และต้องรอประกาศเป็นกฎหมายต่อไป ทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นกับการคำนวณเงินเดือนของ HR เพราะเรื่องการส่งเงินสมทบประกันสังคมเป็นเรื่องที่สำคัญเรื่องหนึ่งในองค์กร ทำให้ HR มีโอกาสเกิดความผิดพลาดมากขึ้นในการคำนวณเงินเดือนหรือกระบวนการอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกันตามมาด้วย การใช้โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft จึงเป็นตัวช่วยที่จะทำให้เจ้าของกิจการ หรือ HR สามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหา เพราะ HumanSoft สามารถปรับลดอัตราการส่งเงินสมทบประกันสังคมให้แบบอัตโนมัติ ตามที่สำนักงานประกันสังคมประกาศมาได้เลย


Tips! อ่านเพิ่มเติมเรื่อง >> วิธีการส่งเงินสมทบประกันสังคม




โปรแกรมคำนวณเงินเดือนดีอย่างไรต่อการลดเงินสมทบประกันสังคม


1. ลดภาระงานของ HR

ในการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมแต่ละครั้งนั้น เป็นการเพิ่มภาระงานให้กับ HR ซึ่งระบบปรับตัวเลขอัตโนมัติจากโปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft สามารถช่วยลดภาระงานของ HR ในการคำนวณเงินเดือนได้


2. เพิ่มความแม่นยำ

ตัวเลขในการคำนวณเงินเดือนที่ HR ต้องปรับเองในแต่ละครั้ง มีโอกาสเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft ที่ปรับลดอัตราเงินสมทบให้อัตโนมัตินั้น สามารถลดความผิดพลาด เพิ่มความแม่นยำในการคำนวณเงินเดือนได้


3. เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว

การคำนวณเงินเดือนในแต่ละครั้ง หากมีการเปลี่ยนแปลงอัตราการสมทบ จะเพิ่มขั้นตอนในการคำนวณเงินเดือน ทำให้การคำนวณเงินเดือนเกิดความล่าช้า โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft ที่มีระบบปรับอัตโนมัติ สามารถเพิ่มความสะดวกในการคำนวณเงินเดือนได้ ทำให้การคำนวณเงินเดือนมีความรวดเร็วมากขึ้น


4. มีระบบปรับอัตราเงินสมทบอัตโนมัติ

โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft สามารปรับอัตราเงินสมทบอัตโนมัติ ทำให้การคำนวณเงินเดือนในแต่ละครั้งมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


5. เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร

เมื่อองค์กรมีการคำนวณเงินเดือน ค่าจ้างและผลตอบแทนที่สะดวก แม่นยำ มีประสิทธิภาพจากการใช้โปรแกรมคำนวณเงินเดือน HumanSoft ทำให้องค์กรมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเช่นกัน



สรุป โปรแกรมคำนวณเงินเดือนสำคัญต่อการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมอย่างไร


เมื่อการปรับลดเงินสมทบประกันสังคมนั้น อาจเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจและค่าครองชีพ การคำนวณเงินเดือนจึงต้องปรับไปตามสถานการณ์เช่นกัน โปรแกรมคำนวณเงินเดือนจาก HumanSoft จึงตอบโจทย์ทั้งการปรับลดเงินสมทบประกันสังคม การคำนวณผลตอบแทน การคำนวณเงินเดือน รวมไปถึงการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้