PageView Facebook
date_range 24/12/2022 visibility 1192 views
bookmark HR Knowledge
Q&A เอกสารเยอะ / ไม่มีเวลา / พนักงานไม่พัฒนา - blog image preview
Blog >Q&A เอกสารเยอะ / ไม่มีเวลา / พนักงานไม่พัฒนา

องค์กรเล็กหรือใหญ่ ล้วนหนีไม่พ้นปัญหา HR ยอดฮิต อาจส่งผลเสียให้กับประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร ซึ่งในบทความนี้ จะแนะนำการแก้ปัญหา HR ยอดฮิตดังกล่าว ไปดูกันเลย


ปัญหายอดฮิตของ HR ปัจจุบัน

แน่นอนว่า เมื่อธุรกิจมีการเติบโตมากขึ้นแล้วนั้น จำนวนพนักงานก็เยอะขึ้นตามมาและเมื่อพนักงานเยอะแล้ว งานของ HR ก็จะมากขึ้นตามมาด้วย และปัญหา HR ก็จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาจากเอกสารที่เยอะมากขึ้น ปัญหา HR งานยุ่งจากเอกสาร จนไม่มีเวลาบริหารงานด้านอื่น ๆ เลย และปัญหาพนักงานไม่มีการพัฒนา ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าว สามารถแก้ไขได้ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ดังเช่น


Q : ปัญหาเอกสารเยอะเกินไป

ปัญหาเอกสารจำนวนมาก มักเป็นปัญหาที่กวนใจในทุกองค์กรเสมอ ไม่ว่าจะเป็นจดหมายต่างๆ ใบกำกับสินค้า ใบแจ้งหนี้ ผังองค์กร ภาพถ่าย แผนการทำงาน รวมไปถึงเอกสารอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อ HR ต้องเสียเวลาไปกับกองเอกสารจำนวนมากแล้ว ดูเป็นปัญหาที่เหมือนจะเล็กน้อย แต่การจัดการระบบเอกสารให้เป็นระเบียบเพื่อง่ายต่อการหาเอกสารที่สำคัญนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องใช้เวลาและบุคลากรจำนวนมาก หากมีการจัดการที่ไม่ดี ก็จะทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมากอีกมากมาย เช่น การเสียเวลาในการหาเอกสารมากขึ้น หาเอกสารไม่พบ ส่งเอกสารผิดฉบับ เอกสารหายไป เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในทุกองค์กร เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และส่งผลต่อการเติบโตขององค์กรตามาด้วยเช่นกัน ดังนั้นปัญหานี้ จึงกลายเป็นปัญหายอดฮิต ซึ่งมีวิธีแก้ไขอย่างง่ายดาย ดังนี้


A : หาโปรแกรม HR ที่ตอบโจทย์เข้ามาช่วยจัดการเอกสารต่าง ๆ

อย่างที่ทราบกันดีว่ายุคนี้เป็นยุคของเทคโนโลยี ดิจิทัล ที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงมาอย่างรวดเร็ว การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการด้านเอกสาร จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะสามารถจัดการเอกสารได้อย่างมีระบบ ง่ายต่อการค้นหาและใช้งาน ประหยัดเวลา มีความปลอดภัย และยังลดความผิดพลาดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เช่น การใช้โปรแกรม HR ที่มีฟังก์ชันสำหรับการจัดการเอกสารอย่างครบถ้วน ทำงานบนระบบ Cloud System สามารถเรียกใช้งานได้แบบ Real Time และจัดเก็บเอกสารให้อย่างอัตโนมัติ จึงเป็นระบบที่ตอบโจทย์สำหรับ HR เป็นอย่างมาก และเป็นวิธิแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว



Q : ปัญหา HR ยุ่งจนไม่มีเวลาจัดการงานด้านอื่นเลย

เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ไหม ที่รู้สึกสงสัยว่าทำไมงานของเราถึงเยอะจนทำแทบไม่ทัน หลายครั้งก็ยุ่งจนทำงานผิดพลาดและต้องเสียเวลาไปกับการแก้ไขงาน เป็นสถานการณ์ที่ HR ส่วนใหญ่กำลังประสบพบเจอเลยก็ว่าได้ เพราะ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลนั้น เป็นเสมือนหัวใจสำคัญที่ดูแลสิ่งสำคัญที่สุดในองค์กรเลย นั่นก็คือ “บุคลากร” ในองค์กร อีกทั้งยังมีงานเอกสารและงานจัดการสวัสดิการ งานคิดเงินเดือน และงานอื่นๆ อีกมากมายที่คอยมากวนใจเหล่า HR อยู่ตลอดเวลาด้วย ทำให้เสียเวลาไปกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ไปทั้งวัน ซึ่งหนึ่งในวิธีการแก้ไขที่ง่ายดายและตอบโจทย์นั้น มีดังนี้


A : ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการให้ได้มากที่สุด

วิธีการทวงคืนเวลาทำงานเล็กๆ น้อย ๆ จากปัญหาที่กล่าวคืนมาสำหรับ HR ยุคนี้นั้น คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนั่นเอง เช่น การใช้โปรแกรม HR ที่ตอบโจทย์ ยืดหยุ่นและครอบคลุมทุกเงื่อนไขการใช้งาน ก็จะสามารถจัดการงานได้อย่างสะดวกรวดเร็วและมีเวลาเหลือพอที่จะไปจัดการงานด้านอื่น ๆ ต่อไปได้เลย


Q : ปัญหาพนักงานในองค์กรไม่มีการพัฒนา

อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตในองค์กรนั่นคือ การที่พนักงานไม่พัฒนาตัวเอง และทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ สำหรับองค์กรตามมาได้หลายอย่างเลยทีเดียว แล้วปัญหานี้ก็ตกมาเป็นหน้าที่ของ HR ที่ต้องพัฒนาศักยภาพของพนักงานให้มีคุณภาพมากขึ้น ตามการเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกพูดง่าย ๆ ว่า ปรับตัวให้ทันโลกนั่นเอง ซึ่งหนึ่งในปัญหาของการพัฒนาศักยภาพของพนักงานสำหรับ HR แล้วนั้น คือ ยังไม่รู้ว่าพนักงานในแต่ละฝ่ายนั้น ขาดความรู้อะไร ทำงานเป็นอบ่างไร ต้องพัฒนาในด้านใดต่อไป และสิ่งที่จะตอบได้ คือวิธิการแก้ไขปัญหานี้อย่างง่าย ๆ เลย มีดังนี้


A :  ใช้เทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลเพื่อวัดประสิทธิภาพบุคลากรอย่างมีคุณภาพ

หนึ่งในปัญหาของการพัฒนาบุคลากรของ HR นั่นก็คือ การขาดข้อมูลหรือตัวชี้วัด สำหรับการวิเคราะห์หรือประเมินประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรนั่นเอง ซึ่ง วิธีการง่าย ๆ ในการแก้ไขปัญหานี้ได้แก่ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ ดังเช่นปัญหาที่กล่าวมาทั้งสองข้อแล้ว เช่น การใช้โปรแกรม HR ที่มีการเก็บข้อมูลให้อย่างละเอียดครบถ้วนและเชื่อถือได้ พร้อมทั้งมีฟังก์ชันรองรับการประเมินบุคลากร การวัดประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรด้วย เพราะเมื่อ HR มีข้อมูลและวัดศักยภาพบุคลากรได้แล้ว ก็จะสามารถวางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรต่อไปได้


สรุปปัญหาเอกสารเยอะ ไม่มีเวลา และพนักงานไม่พัฒนา ของ HR

จากปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมานั้น มีวิธิการแก้ไขที่ง่ายที่สุดในยุคแห่งดิจิทัลนี้ นั่นก็คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานให้ได้มากที่สุดนั่นเอง และโปรแกรม HR HumanSoft ก็เป็นตัวช่วยที่สำคัญอย่างหนึ่งของ HR เพราะที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาได้เลย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเอกสารเยอะ ปัญหาไม่มีเวลาและปัญหาพนักงานไม่มีการพัฒนา อีกทั้งยังมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์สำหรับงาน HR ในทุก ๆ ด้านอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็ก หรือองค์กรใหญ่ ก็สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ทั้งบุคลากร และองค์กร ก้าวไปข้างหน้าได้พร้อม ๆ กันเลย


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้