PageView Facebook
date_range 24/11/2023 visibility 29770 views
bookmark HR Knowledge
Q&A เช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไร? - blog image preview
Blog >Q&A เช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไร?

อีกหนึ่งคำถามที่ HR ต้องตอบพนักงานให้ได้คือ สามารถเช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไรบ้าง? โดย HR สามารถดูวิธีได้จากบทความนี้


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :



Q : เช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไร?



อย่างที่ทราบกันดีว่า การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ ซึ่งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Povident Fund) ก็เป็นหนึ่งในการลงทุนเช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรตรวจสอบพอร์ตการลงทุนของตนเองอยู่เสมอ เพื่อติดตามการเคลื่อนไหว ว่าไปในทิศทางที่เราต้องการหรือไหม่ ควรปรับเปลี่ยนแผนหรือไม่ หรือมีเงินสะสมเท่าไรแล้ว ด้วยการเช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


A : วิธีการเช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีดังนี้


1. ตรวจสอบจากใบแจ้งยอดเงิน

ใบแจ้งยอดเงินเป็นเอกสารรายงานการเงินที่จะช่วยให้ผู้ลงทุนพบว่ามีเงินออมในกองทุนเท่าไรแล้ว ทั้งส่วนที่เป็นเงินสะสมจากลูกจ้าง เงินสมทบจากนายจ้าง และผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุน ซึ่งจะจัดส่งให้สมาชิกเป็นประจำ ปีละ 2 ครั้ง เพื่อแจ้งรายละเอียดทั้งหมดของการลงทุนให้ทราบ


2. ติดต่อบริษัทหรือสถาบันการลงทุน

หากคุณลงทุนกับบริษัทหรือสถาบันการลงทุนที่มีบริการเกี่ยวกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คุณสามารถติดต่อพวกเขาโดยตรงเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับยอดคงเหลือในกองทุนของคุณ


3. เข้าสู่ระบบออนไลน์

หากคุณมีบัญชีลงทุนออนไลน์ บางบริษัทหรือสถาบันการลงทุนมีเว็บไซต์ที่คุณสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อตรวจสอบยอดกองทุนได้ ในการเข้าสู่ระบบคุณอาจต้องใส่รหัสผ่านหรือรูปแบบอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้


4. ใช้แอปพลิเคชัน

บางบริษัทหรือสถาบันการลงทุนมีแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟนที่ช่วยในการติดตามยอดกองทุนของคุณ คุณสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ลงในโทรศัพท์มือถือของคุณและเข้าสู่ระบบเพื่อตรวจสอบยอดกองทุนได้ตลอดเวลาที่ต้องการ


สรุปการเช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ


สำหรับ HR และพนักงานที่รู้ว่ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพคืออะไรแล้ว การเช็คยอดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพก็เป็นเรื่องที่สำคัญในการตรวจสอบสถานะการเงินและการวางแผนในอนาคต โดยการตรวจสอบบ่อยครั้งจะช่วยทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของยอดกองทุนและเพิ่มโอกาสในการปรับแก้กลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้