PageView Facebook
date_range 02/05/2024 visibility 2752 views
bookmark HR Knowledge
Q&A ไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยไหม? - blog image preview
Blog >Q&A ไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยไหม?

ไขข้อสงสัย เมื่อพนักงานไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือไม่ อย่างไร? มาหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


Q: พนักงานไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยไหม?

กระบวนการทดลองงาน เป็นหนึ่งกระบวนการที่ทุก ๆ องค์กรใช้เพื่อพิสูจน์ความรู้ ความสามารถ และทักษะการทำงานว่าเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ โดยช่วงเวลาของการทดลองนั้นจะแตกต่างกันไปตามนโยบายหรือข้อบังคับการทำงานองค์กร บางองค์กรก็มีระยะเวลาทดลองงาน 90 วัน บางองค์กรก็มีระยะเวลาทดลองงาน 119 วัน นั่นเอง

 

ทั้งนี้ การทดลองงานก็อาจเกิดกรณีที่ไม่ผ่านทดลองงานได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้ง ทำงานไม่ผ่านเกณฑ์ที่นายจ้างกำหนด มีพฤติกรรมที่ไม่ผ่านทดลองงาน หรือทักษะความสามารถไม่ตรงกับองค์กร เป็นต้น ดังนั้น เชื่อว่านายจ้าง หรือ HR อาจกำลังตั้งข้อสงสัยว่า หากพนักงานท่านนั้นไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือไม่ อย่างไร?



A: มีทั้งส่วนที่ต้องจ่ายค่าชดเชยและไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

กรณีที่พนักงานไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือไม่นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ กรณีที่นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย และกรณีที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย โดยทั้ง 2 กรณี มีรายละเอียดดังนี้

 

กรณีที่นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย

ในกรณีที่พนักงานไม่ผ่านทดลองงานแต่มีสิทธิได้รับค่าชดเชย คือ พนักงานต้องมีการทดลองงานครบหรือเกิน 120 วัน นายจ้างจึงต้องจ่ายค่าชดเชยการทำงานให้แก่พนักงาน ตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด

 

กรณีที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

สัญญาจ้างทั่วไปมักจะกำหนดระยะเวลาทดลองงาน 119 วัน และนายจ้างหรือ HR ได้มีการแจ้งว่าไม่ผ่านทดลองงานในวันที่ 119 ซึ่งก็หมายความว่าพนักงานทำงานไม่ครบ 120 วัน นายจ้างจึงไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงาน

 

สรุปไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยไหม?

คำถามที่ว่าพนักงานไม่ผ่านทดลองงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงานหรือไม่นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน คือ กรณีที่นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงาน ได้แก่ พนักงานทดลองงานทำงานครบหรือเกิน 120 วัน และกรณีที่นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่พนักงาน ได้แก่ กรณีที่มีการแจ้งว่าไม่ผ่านทดลองงานในวันที่ทำงานครบ 119 วัน ตามสัญญาจ้างนั่นเอง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้