PageView Facebook
date_range 12/02/2024 visibility 2177 views
bookmark HR Knowledge
เตือน!! ค่าปรับภาษี กรณียื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล่าช้า - blog image preview
Blog >เตือน!! ค่าปรับภาษี กรณียื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล่าช้า

เตือน!! การยื่นภาษี ภ.ง.ด90/91 สำหรับบุคคลธรรมดาผู้มีรายได้ทุกท่าน อย่าลืมยื่นภาษี หากยื่นล่าช้า ไม่ยื่นภาษี ละเลย หรือหลีกเลี่ยง อาจโดนค่าปรับภาษีตามกฎหมายกำหนด


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


ทำความรู้จักกับค่าปรับภาษี


ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ภ.ง.ด. 90 และ ภ.ง.ด. 91 เป็นภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ตามเกณฑ์ที่สรรพากรกำหนด โดยการยื่นภาษีนั้นอีกหนึ่งหน้าที่ที่มนุษย์เงินเดือน หรือผู้มีรายได้ถึงเกณฑ์ทุกคนต้องเสียภาษี โดยเงินที่เสียภาษีเข้ามาจะถูกส่งไปยังภาครัฐ เพื่อนำไปพัฒนาประเทศต่อไป ดังนั้นภาษีจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อการบริหารและพัฒนาประเทศ ซึ่งเราในฐานะพลเมืองของประเทศจึงต้องมีหน้าที่ที่จะต้องเสียภาษี หากเราไม่ยอมจ่ายภาษี ทั้งที่มีสิทธิที่จะต้องจ่ายอาจจะต้องประสบพบเจอกับการเสียค่าปรับภาษีได้

 

ค่าปรับภาษี หมายถึง เงินเพิ่มหรือเบี้ยปรับ ที่ผู้เสียภาษีต้องชำระเพิ่มเติมจากภาษีอากรที่ค้างอยู่ กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี หรือยื่นแบบแสดงรายการภาษีล่าช้า หรือยื่นแบบแสดงรายการภาษีไม่ถูกต้องครบถ้วน ตามประมวลรัษฎากร


กำหนดการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


กำหนดการในการยื่นแบบฯ ประจำปี 2567 นี้ กรณีผู้ที่ยื่นแบบฯในรูปแบบบของเอกสารหรือกระดาษผ่านสำนักงานสรรพากรในพื้นที่ สามารถยื่นได้ตั้งแต่มกราคม ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม และกรณีผู้ที่ยื่นแบบฯออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร สามารถยื่นได้จนถึงวันที่ 9 เมษายน 2567


ค่าปรับภาษีของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละกรณี


กรมสรรพากรได้ระบุ เรื่องค่าปรับภาษีในแต่ละกรณี โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


 

ค่าปรับภาษีกรณีที่ยื่นแบบภาษี (ภ.ง.ด.90/91) เกินกำหนดเวลา

บุคคลธรรมดาที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เกินกำหนดเวลาจะต้องระวางโทษค่าปรับภาษี คือ

  • บุคคลธรรมดา ผู้ที่มีเงินภาษีที่ต้องชำระ จะต้องทำการชำระภาษี พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเงินเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ และค่าปรับภาษีไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร
  • บุคคลธรรมดากรณีที่ไม่มีเงินภาษีที่ต้องชำระ ให้ชำระเฉพาะเพียงค่าปรับภาษีไม่เกิน 2,000 บาท

 

ค่าปรับภาษีกรณียื่นแบบภาษี (ภ.ง.ด.90/91) เพิ่มเติมภายหลังกำหนดเวลา

ผู้มีเงินได้ที่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เพิ่มเติมภายหลังกำหนดเวลาในการยื่นแบบฯ จะต้องเสียค่าปรับภาษีดังนี้

  • กรณีที่มีเงินภาษีต้องชำระ  ให้ทำการชำระเงินภาษีพร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือเศษของเงินเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับภาษี
  • กรณีที่ไม่มีเงินภาษีต้องชำระ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มและไม่ต้องเสียค่าปรับภาษี

 

ค่าปรับภาษีกรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นภาษี

กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ค่าปรับภาษีกรณีแจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จ

ค่าปรับภาษีในกรณีที่จงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท


สรุปค่าปรับภาษี กรณียื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล่าช้า


การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากไม่ยื่นภาษี ยื่นล่าช้า ละเลย หรือหลีกเลี่ยงการเสียภาษี จะต้องระวางโทษทั้งค่าปรับภาษี เงินเพิ่ม หรือมีโทษจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ดังนั้นการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อป้องกันการกระทำผิดที่อาจเกิดขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้