PageView Facebook
date_range 25/01/2024 visibility 1137 views
bookmark HR Knowledge
“จ่ายเงินเดือน” ให้พนักงาน HR มือใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >“จ่ายเงินเดือน” ให้พนักงาน HR มือใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ทุกสิ้นเดือน HR หลาย ๆ ท่านคงว้าวุ่นเรื่องการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน บทความนี้เรามีวิธีเตรียมจ่ายเงินเดือน สำหรับ HR มือใหม่มาแนะนำ


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:


ว่าด้วยเรื่องของการจ่ายเงินเดือนพนักงาน


ในทุก ๆ เดือน HR นั้นต้องทำการเตรียมจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยการจ่ายเงินเดือนเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบเป็นอย่างสูง การจ่ายเงินเดือนพนักงานจะต้องเป็นไปตามวิธีการคิดเงินเดือนตามกฎหมายและข้อตกลงระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ซึ่งกระบวนการหรือขั้นตอนในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงานนั้นก็แสนจะยุ่งยากและซับซ้อนอย่างมาก ดังนั้น HR ควรที่จะเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องและทำการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจตามมาในภายหลัง


ในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน HR ต้องเตรียมอะไรบ้าง


เพื่อให้การจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็นไปอย่างราบรื่น HR ควรเตรียมตัวและตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ อย่างรอบคอบ โดยสิ่งที่ HR ต้องเตรียมในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานมีดังนี้




 

ตรวจสอบข้อมูลการลงเวลาการทำงานของพนักงาน

ข้อมูลการลงเวลาการทำงานของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน เพราะข้อมูลการลงเวลาการทำงานของพนักงานจะเป็นตัวกำหนดจำนวนชั่วโมงการทำงานที่พนักงานต้องได้รับค่าตอบแทน

 

ตรวจสอบเอกสารที่พนักงานยื่นขอเข้ามา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในทุก ๆ เดือนอาจมีพนักงานยื่นเอกสารต่าง ๆ เข้ามามากมาย ทั้งเอกสารการลางาน เอกสารการเบิกเงิน หรือขอเบิกสวัสดิการต่าง ๆ ดังนั้น HR ควรตรวจสอบเอกสารที่พนักงานแต่ละท่านยื่นขอเข้ามาอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานในภายหลัง

 

รายรับ-รายจ่ายต่าง ๆ ของพนักงาน

ก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนของการคำนวณเงินเดือน HR ควรต้องทำการตรวจสอบรายรับ รายจ่ายของพนักงานให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโบนัส ค่าคอมมิชชัน เป็นต้น และในส่วนของรายจ่าย เช่น การหักภาษี ประกันสังคม เป็นต้น

 

คำนวณเงินเดือน

เมื่อทำการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดมาคือทำการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน เพื่อที่จะหาตัวเลขเงินเดือนสุทธิให้กับพนักงาน และทำการนำจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานในขั้นตอนถัดไป

 

จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน

เมื่อดำเนินการตามกระบวนการข้างต้นเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน โดย HR สามารถดำเนินการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานผ่านการโอนเงินกับทางธนาคาร หรือจ่ายเงินเป็นเงินสด ตามที่ได้มีการตกลงกับพนักงานหรือตามเงื่อนไขของบริษัท


สรุปจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน HR ต้องเตรียมอะไรบ้าง


ขั้นตอนการเตรียมจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานอาจแตกต่างกันไปตามนโยบายหรือเงื่อนไขของแต่ละบริษัท แต่สิ่งสำคัญคือ HR ควรตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วน เพราะเรื่องการเงินถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับทุก ๆ คน

 

จากขั้นตอนการเตรียมจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานข้างต้น จะเห็นได้ว่า HR จะต้องเตรียมข้อมูลหลายอย่างและค่อนข้างซับซ้อน หากมีโปรแกรมในการช่วยคำนวณเงินเดือนดี ๆ สักโปรแกรมคงช่วยเบาแรง HR ได้เยอะ ซึ่งโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถแบ่งเบาภาระงานของ HR ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างครอบคลุม ช่วยให้การจ่ายเงินเดือนเต็มไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้