PageView Facebook
date_range 08/07/2023 visibility 14185 views
bookmark HR Knowledge
โครงสร้างองค์กรของบริษัทยุคใหม่ มีอะไรบ้าง - blog image preview
Blog >โครงสร้างองค์กรของบริษัทยุคใหม่ มีอะไรบ้าง

เมื่อการรอคำสั่งจากคนๆ เดียว อาจไม่ใช่คำตอบในยุคปัจจุบัน โครงสร้างองค์กรยุคใหม่ จึงเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับการทำธุรกิจสมัยนี้


ความสำคัญของโครงสร้างองค์กรยุคใหม่


ในยุคที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและความรวดเร็วจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญในทุกๆ ธุรกิจ ระบบการทำงานในยุคเดิมจึงเป็นสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับให้เกิดความเหมาะสมกับทั้งคนทำงานและสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้ได้มากที่สุด และโครงสร้างองค์กรก็เป็นสิ่งแรกๆ ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะโครงสร้างองค์กรนั้น สามารถมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพและความสามารถในการดำเนินธุรกิจขององค์กร

 

การรอคำสั่งหรือการตัดสินใจจากผู้มีอำนาจเพียงไม่กี่คน จากโครงสร้างองค์กรแบบเดิม อาจไม่ตอบโจทย์ให้กับการทำงานในยุคใหม่ๆ ที่มีพื้นฐานการทำงานอยู่บนความรวดเร็วทั้งสิ้น ดังนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับคนทำงานสมัยนี้แล้ว โครงสร้างองค์กรยุคใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งแนวทางในการจัดการองค์กรดังนี้


เรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรที่คุณอาจสนใจ




โครงสร้างองค์กรยุคใหม่


แนวทางการจัดการองค์กรตามโครงสร้างองค์กรยุคใหม่นี้ คือตัวอย่างที่หลายองค์กรทั่วโลกได้ปรับและทดลองนำมาใช้จนพบว่าเหมาะสมกับสภาวะในปัจจุบัน


1. โครงสร้างองค์กรแบบอิสระ (Flat Organization)



เป็นรูปแบบที่เน้นความอิสระ ไม่มีส่วนกลางมาคอยควบคุม โดยมุ่งเน้นเฉพาะเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าที่แต่ละทีมมีอยู่ สมาชิกในทีมจะมีความเชี่ยวชาญและการตัดสินใจทุกๆ อย่างสามารถจบในทีมได้เลย (self- managing team) เป็นโครงสร้างองค์กรที่มีความสุดโต่งอย่างมาก ทุกคนมีความเท่าเทียมกับเกือบ 100%  ไม่มีตำแหน่ง ไม่มีระดับชั้น ไม่มีผู้บริหาร ไม่มีคนสั่งการ สมาชิกสามารถเลือกงานหรือโครงการที่สนใจและอยากทำได้เลย รวมไปถึงการหาเงินทุนต่างๆ ด้วย


2. โครงสร้างองค์กรแบบผสม (Flatarchie)



หากเรามองภาพขององค์กรทั่วไปตามลำดับขั้น คือ CEO ที่อยู่ยอดปิรามิด รองลงมาเป็นผู้บริหารระดับสูงและผู้จัดการ พนักงานคือฐานอยู่ด้านล่าง นั่นคือรูปแบบของ Hierarchy แต่โครงสร้างองค์กรแบบ Flatarchie นั้น  เป็นการผสมผสานระหว่างระบบ flat work และ Hierarchy คือ เป็นการผสมผสานการทำงานที่เน้นอิสระทางความคิด แบบไม่มีลำดับขั้น ซึ่งจะนำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ โดยฝังตัวอยู่ในโครงสร้างองค์กรแบบปกติ คอยกำกับดูแลการสร้างผลงานตามตัวชี้วัดขององค์กร  เหมาะกับองค์กรที่มีโครงสร้างแบบเดิม แต่อยากให้เกิดนวัต กรรมหรือโครงการพิเศษที่เน้นความแปลกใหม่และความรวดเร็ว โดยเป็นทีมงานที่มีอิสระจากการบริหารงานแบบปกติ อาจเป็นการรวมตัวทำงานแบบชั่วคราวหรือถาวรก็ได้


3.โครงสร้างองค์กรแบบกลุ่ม ( Holacracy)



มีลักษะการทำงานเป็นทีม โดยแต่ละทีมไม่มีผู้นำ เป็นเพียงบทบาทการทำงานของแต่ละคนที่มีความแตกต่างกันเท่านั้น แต่ก็ยังมีการแบ่งลำดับชั้นอยู่ แต่เป็นการแบ่งระดับตามบทบาทการทำงาน ไม่ใช่เพื่อสายบังคับบัญชา ซึ่งแต่ละลำดับชั้นก็จะมีการบริหารแบบ Holacracy ของตัวเอง เพื่อการบริหารผลงานองค์กร และหัวใจสำคัญของโครงสร้างองค์กรแบบนี้คือ “ความเชื่อ”  ที่จะทำให้ทุกคนมีแรงจูงใจสูงสุด และได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ตามความชำนาญ เพราะเป็นโครงสร้างที่ปราศจากปัญหาการเมืองในองค์กรนั่นเอง  แต่อย่างไรก็ตาม โครงสร้างนี้ยังต้องอยู่ภายใต้ระบบการสื่อสารในทีมที่มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ซึ่งเหมาะกับองค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดเล็ก เพราะปริมาณทีมงานจะไม่มากเกินไปที่จะบริหารการจัดการภาพรวมได้


ประโยชน์ของการปรับใช้โครงสร้างองค์กรยุคใหม่


      การปรับใช้โครงสร้างองค์กรยุคใหม่ มีประโยชน์อย่างมากต่อองค์กร เพราะสามารถสร้างผลกระทบให้กับกับองค์กรได้ในหลายๆ ด้าน โดยประโยชน์ต่างๆ มีดังเช่น


  • มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

     โครงสร้างองค์กรยุคใหม่นั้น ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้องค์กรสามารถปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงในตลาด และสภาวะทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเข้ากันกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้องค์กรสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและตลาดได้ดีกว่าและเสริมสร้างความได้เปรียบในอุตสาหกรรม

 

  • สร้างนวัตกรรมและความคิดริเริ่มได้     

โครงสร้างองค์กรยุคใหม่ที่เปิดกว้างและสนับสนุนการทำงานเป็นทีมช่วยสร้างสภาวะที่เอื้ออำนวยในการสร้างนวัตกรรมและคิดริเริ่มในองค์กร ทีมสามารถแลกเปลี่ยนความคิดและแบ่งปันความรู้กันได้ ส่งเสริมการสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ พัฒนากระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการก้าวไปข้างหน้าในอุตสาหกรรม


  • สร้างความสัมพันธ์ที่แขงแรง

     โครงสร้างองค์กรยุคใหม่ที่มีการกระจายความรับผิดชอบและสร้างความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างสมาชิกในองค์กร ช่วยสร้างความรับผิดชอบและความสัมพันธ์ที่แข็งแรง สมาชิกในองค์กรรู้สึกถูกเอาใจใส่และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับลูกค้าและคู่ค้า


  • สนับสนุนการทำงานร่วมกัน

     โครงสร้างองค์กรยุคใหม่ที่สนับสนุนการทำงานเป็นทีมช่วยให้สมาชิกในทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ การแบ่งแยกงานและความรับผิดชอบในทีมช่วยลดข้อผิดพลาดและเพิ่มผลิตภาพ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ


  • นำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น     

โครงสร้างองค์กรยุคใหม่มักมีการนำเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงในองค์กรเข้ามาช่วย การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเครื่องมือใหม่ช่วยให้องค์กรมีกระบวนการทำงานที่มีประสิทธิภาพและการสื่อสารที่ดีขึ้น ช่วยลดความผิดพลาด สนับสนุนการตัดสินใจที่รวดเร็วและการวางแผนที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้องค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลและการใช้ประโยชน์จากการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การปรับใช้เทคโนโลยีช่วยให้องค์กรเป็นไปในทิศทางของการทำงานอัตโนมัติและการใช้ประโยชน์จากการปรับปรุงกระบวนการธุรกิจ


สรุปโครงสร้างองค์กรยุคใหม่


ไม่ว่าองค์กรจะเลือกปรับใช้โครงสร้างองค์กรยุคใหม่แบบไหน ก็สามารถช่วยให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า ภายใต้สภาวะการแข่งขันที่เข้มข้นและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะการบริหารจัดการของทุกๆ โครงสร้างที่กล่าวมานั้น สามารถสร้างความพร้อมในการรับมือกับอุปสรรคและโอกาสในอนาคตและยังช่วยเพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และกระตือรือร้น และเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจให้กับองค์กรในทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้อีกด้วย




โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้