พาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ “Multi Skills” ทักษะนี้คืออะไร มีรูปแบบของทักษะอย่างไร รวมถึงมีประโยชน์ต่อทั้งพนักงานและองค์กรด้านใดบ้าง ไปหาคำตอบได้จากบทความนี้
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- 6 ทักษะ Interpersonal Skills ที่วัยทำงานควรมี
- รวม Soft Skills ที่จำเป็นสำหรับคนทำงานในปี 2023
- ปลุก Soft Skills และ Hard Skills ของพนักงานด้วย HRM ในองค์กร
- ทักษะสำหรับผู้นำ HR ยุคใหม่ ต้องใช้ Skill อะไรบ้าง?
ว่าด้วยเรื่องของ “Multi Skills”
ในโลกปัจจุบันที่รูปแบบการทำงาน สภาพแวดล้อม ทัศนคติในการทำงานล้วนเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด แน่นอนว่า ทุก ๆ องค์กรย่อมต้องการพนักงานที่เก่ง มีคุณภาพ มีทักษะความสามารถในหลากหลายด้าน สิ่งสำคัญคือ พนักงานต้องสามารถนำทักษะของตนเองนำมาพัฒนาผลงานให้กับองค์กรได้
ดังนั้นการที่พนักงานมี Multi Skills ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานคนนั้น ๆ ได้รับโอสาสในการทำงานมากกว่าคนอื่น ๆ อีกทั้งการจะเป็นคนที่มีทักษะรอบด้านนั้น ก็ต้องเริ่มจากการพัฒนาทั้ง Soft Skills และ Hard Skills พนักงานต้องพร้อมเรียนรู้ ปรับตัว ทำผลงานให้ออกมาดีและสมบูรณ์แบบมากที่สุด เพื่อช่วยให้ธุรกิจขององค์กรประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว
รูปแบบของ Multi Skills
ทักษะเพิ่มเติมในแนวตั้ง
ทักษะนี้เป็นทักษะการเรียนรู้ที่พนักงานต้องเรียนรู้จากคนที่มีตำแหน่งงานสูงกว่า เช่น การให้พนักงานเรียนรู้งานเกี่ยวกับการบริหาร, ทักษะการเป็นผู้นำที่ดี, การบริหารงาน หรืองานอื่น ๆ เป็นต้น ทักษะเพิ่มเติมนี้จะช่วยให้พนักงานได้ฝึกความเป็นผู้นำ กล้าคิด และกล้าตัดสินใจ
ทักษะเพิ่มเติมในแนวนอน
ทักษะนี้พนักงานต้องเรียนรู้งานจากสายงานของตนเองให้ครอบคลุม และละเอียดมากยิ่งขึ้น เช่น วิศวกร ก็ควรมีทักษะด้านวิศวกรรม, การเขียนโปรแกรม, การจัดการโครงการ และการสื่อสาร เป็นต้น เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามขั้นตอนและผลงานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด หรือพนักงานฝ่ายการตลาด ต้องเป็นคนที่มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล, การสร้างสรรค์เนื้อหา, การใช้เครื่องมือดิจิทัล และการนำเสนอ เป็นต้น ทักษะนี้จะทำให้พนักงานเข้าใจในสายงานของตนเองและสามารถทำผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะเพิ่มเติมในแนวลึก
ทักษะนี้พนักงานต้องเรียนรู้งานในหัวข้อเดิมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น พยายามค้นหารายละเอียดของงานว่าสามารถแก้ไขหรือปรับปรุงในส่วนใดได้บ้าง เช่น พนักงานอาจจะเคยทำงานชิ้นนี้สำเร็จโดยการใช้กำลังคนกลุ่มหนึ่ง หากพนักงานมาเจาะลึกในรายละเอียดของงานอาจจะพบว่ามีเทคโนโลยีหรือกลยุทธ์ที่ช่วยให้งานสำเร็จโดยใช้ทรัพยากรน้อยกว่านั้น ทักษะนี้ช่วยให้พนักงานเข้าใจความหมาย และองค์รวมของงานชิ้นนี้ได้มากขึ้นอีกด้วย
ประโยชน์ของ Multi Skills
ประโยชน์ของ Multi Skills ต่อบุคลากร
- พนักงานที่มีทักษะรอบด้านจะทำให้ได้รับโอกาสในการทำงานมากกว่าผู้อื่น
- พนักงานที่มีทักษะรอบด้านจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตนเองตั้งไว้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เนื่องจากแต่ละทักษะย่อมส่งเสริมซึ่งกันและกัน
- พนักงานที่มีทักษะรอบด้านจะเข้าใจองค์รวมของงานแต่ละชิ้นและสามารถนำเสนอผลงานชิ้นนั้น ๆ ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ
- พนักงานที่มีทักษะรอบด้านจะสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
ประโยชน์ของ Multi Skills ต่อองค์กร
- องค์กรที่มีพนักงาน Multi Skills จะสามารถวางแผนการทำงานได้ง่ายและเป็นระบบมากขึ้น
- องค์กรที่มีพนักงาน Multi Skills จะส่งผลให้การเติบโตของธุรกิจมีแนวโน้มสูงขึ้น
- องค์กรที่มีพนักงาน Multi Skills องค์กรสามารถสลับหน้าที่ของพนักงานได้ทันที หากเกิดกรณีฉุกเฉินที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขาดกำลังคนในการทำงาน
- องค์กรที่มีพนักงาน Multi Skills จะสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี สามารถควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป รู้จักกับ Multi Skills ทักษะมัดใจนายจ้างที่พนักงานต้องมี
โดยสรุปแล้ว Multi Skills ถือเป็นทักษะสำคัญของพนักงานในยุคดิจิทัล การที่พนักงานมี Multi Skills ไม่เพียงแต่ช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พนักงานได้เติบโตในสายงานของตนเองและมีความสุขกับการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย อีกทั้งการพัฒนา Multi Skills นั้น พนักงานต้องพัฒนาทักษะอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน