PageView Facebook
date_range 03/04/2024 visibility 3626 views
bookmark HR Knowledge
พนักงานบริษัทติดทหารลารับราชการทหารได้กี่วัน?ตามกฎหมายแรงงาน - blog image preview
Blog >พนักงานบริษัทติดทหารลารับราชการทหารได้กี่วัน?ตามกฎหมายแรงงาน

พนักงานที่เป็นทหารกองหนุน หรือผ่านการฝึก รด. มาแล้ว กรณีเรียกระดมพลมีสิทธิ์ลารับราชการทหาร โดยลารับราชการทหารตามกฎหมายสามารถลาได้กี่วัน มาหาคำตอบในบทความนี้เลย


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ลารับราชการทหาร



ลารับราชการทหาร เป็นการลาที่สำหรับผู้ที่เป็นทหารกองหนุนที่ปลดประจำการแล้ว หรือผู้ที่เรียนการฝึกวิชาทหาร (รด.) มาแล้ว ในกรณีที่มีการเรียกระดมพลเพื่อฝึกวิชาทหารหรือทดสอบความพลั่งพร้อม ทั้งนี้ การลารับราชการทหารจะไม่เกี่ยวข้องกับการลาเพื่อเดินทางไปเกณฑ์ทหารตามหมายเรียก หรือการผ่อนผัน (กรณีเลื่อนการรับราชการทหารออกไป) แต่อย่างใด

 

ลารับราชการทหารได้กี่วัน? ตามกฎหมายแรงงาน


พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ตามมาตรา 35 “ลูกจ้าง มีสิทธิ์ลาเพื่อรับราชการทหารในการเรียกพลเพื่อตรวจสอบ เพื่อฝึกวิชาทหาร หรือเพื่อทดสอบความพรั่งพร้อม ตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหาร”

 


นอกจากนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ตามมาตรา 58 ยังกำหนดไว้ว่า “ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันที่ลาเพื่อรับราชการทหารตามมาตรา 35 เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ต้องไม่เกิน 60 วันต่อปี”

 

หากฝ่าฝืน มีบทลงโทษอย่างไรบ้าง?


กรณีที่นายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 146 จะต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท



สรุปพนักงานบริษัทติดทหาร ลารับราชการทหารได้กี่วัน? ตามกฎหมายแรงงาน


การลารับราชการทหารเป็นการลาที่ใช้ในกรณีที่มีการเรียกระดมพลเพื่อตรวจสอบ ฝึกวิชาทหาร หรือทดสอบความพรั่งพร้อม โดยการลาประเภทนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับการลาเพื่อเดินทางไปเกณฑ์ทหารหรือผ่อนผันนั่นเอง

 

กรณีมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้