การเขียน KPI รายบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรสามารถวัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้อย่างเหมาะสม วันนี้เรามีวิธีการเขียน KPI รายบุคคลพร้อมตัวอย่างมาฝาก
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:
- วิธีกำหนด KPI ของแต่ละแผนก พร้อมตัวอย่าง
- ประเมิน KPI ทำอย่างไรให้ถูกต้องและเห็นผลมากที่สุด
- วิธีกำหนด KPI ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมตัวอย่าง KPI ของบริษัท
- OKR vs KPI ต่างกันอย่างไร? ควรใช้อันไหนจึงจะเหมาะสมกับองค์กร
- KPI คืออะไร? ประเมินผลงานเพื่อคุณภาพขององค์กร
KPI รายบุคคล คืออะไร
การกำหนด KPI รายบุคคล (Individual Indicators) เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อทั้งองค์กรและพนักงาน เพราะช่วยให้องค์กรสามารถวัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแต่ละคนได้อย่างเหมาะสม และช่วยให้พนักงานสามารถพัฒนาศักยภาพและปรับปรุงผลงานของตนเองได้ KPIs รายบุคคลช่วยให้บุคคลและผู้บริหารสามารถวัดและติดตามความสำเร็จของการปฏิบัติงานและการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ที่สำคัญ KPI รายบุคคลยังเป็นตัวชี้วัดในการกำหนดอัตราการปรับเงินเดือนหรือเลื่อนตำแหน่งได้อีกด้วย
โดยทั่วไปแล้วการเขียน KPI รายบุคคลนั้นใช้เพื่อประเมินประสิทธิภาพเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน (เป้าหมาย) อีกทั้งมักใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจและขับเคลื่อนการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์ของ KPI รายบุคคล
วัตถุประสงค์ของ KPI รายบุคคลมีหลายประการและมีผลกระทบต่อการบริหารทรัพยากรบุคคลและการพัฒนาบุคคลในองค์กร โดยมีรายละเอียดดังนี้
- เพื่อใช้ในการกำหนดวิธีปฏิบัติงานของพนักงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่องค์กรกำหนดไว้
- เพื่อประเมินประเมินประสิทธิภาพของพนักงานตามเป้าหมายที่กำหนดและติดตามผล
- เพื่อพิจารณาการปรับเงินเดือนหรือให้โบนัสประจำปี
- เพื่อนำผลที่ได้ไปพัฒนาองค์กรและพนักงาน
วิธีกำหนด KPI รายบุคคล
ในการกำหนด KPI รายบุคคลอย่างมีคุณภาพ ควรคำนึงถึงหลักการ SMART ดังนี้
Specific (เฉพาะเจาะจง)
KPI รายบุคคลควรมีความเฉพาะเจาะจงและชัดเจน ระบุได้ว่าต้องการวัดอะไร ผลลัพธ์ที่ต้องการคืออะไร
Measurable (สามารถวัดได้)
KPI รายบุคคลควรสามารถวัดผลได้ โดยใช้ตัวเลขหรือหน่วยวัดที่ชัดเจน
Achievable (บรรลุผลได้)
KPI รายบุคคลควรมีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผล สอดคล้องกับความสามารถและทรัพยากรที่มีอยู่
Relevant (มีความเกี่ยวข้อง)
KPI รายบุคคลควรมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับเป้าหมายขององค์กรและงานของพนักงาน
Timely (กำหนดช่วงเวลาชัดเจน)
KPI รายบุคคลควรกำหนดช่วงเวลาชัดเจนว่าต้องการวัดผลเมื่อใด มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนในการปฏิบัติการ เพื่อให้สามารถวางแผนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างการเขียน KPI รายบุคคล
ตัวอย่างการเขียน KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานขาย
เป้าหมายขององค์กร: เพิ่มยอดขายรวม 10% ในปีงบประมาณนี้
KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานขาย:
- ยอดขายรวม (มูลค่า) : 100 ล้านบาท
- ยอดขายต่อหัว : 2 ล้านบาท
- ลูกค้าใหม่ : 100 ราย
- อัตราการยกเลิกการสั่งซื้อ : 5%
ตัวอย่างการเขียน KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานฝ่ายการตลาด
เป้าหมายขององค์กร: เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ 10% ในปีงบประมาณนี้
KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานฝ่ายการตลาด:
- จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ : 1 ล้านคน
- จำนวนการคลิกโฆษณา : 100,000 ครั้ง
- จำนวนการแชร์โพสต์ : 10,000 ครั้ง
- อัตราการแปลง (Conversion Rate) : 10%
ตัวอย่างการเขียน KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานฝ่ายบริการลูกค้า
เป้าหมายขององค์กร: เพิ่มคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า 5% ในปีงบประมาณนี้
KPI รายบุคคลสำหรับพนักงานฝ่ายบริการลูกค้า:
- จำนวนคำร้องเรียนที่แก้ไขได้ : 90%
- คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า : 4.5/5
- ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา : 24 ชั่วโมง
สรุปวิธีการเขียน KPI รายบุคคล
การตั้ง Key Performance Indicators (KPIs) รายบุคคลเป็นกระบวนการที่สำคัญในการจัดการทรัพยากรบุคคลและให้การสนับสนุนในการบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร โดย KPI รายบุคคลช่วยในการวัดและติดตามประสิทธิภาพของบุคคลที่ทำงานในระดับต่อสู้กับเป้าหมายของตนเองและองค์กรที่มีความหลากหลาย ซึ่งการกำหนด Key Performance Indicators (KPIs) สำหรับรายบุคคลมักจะขึ้นอยู่กับลักษณะงานและวัตถุประสงค์ของบุคคลนั้น ๆ ในองค์กร
เมื่อกำหนด KPI เรียบร้อยแล้วในส่วนของขั้นตอนการประเมินผลของ KPI นั้น สามารถใช้โปรแกรมในการช่วยวัดผล KPI รายบุคคลได้ โดยโปรแกรม HumanSoft เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่สามารถประเมิน KPI ได้อย่างเหมาะสมและแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถกำหนดเงื่อนไขการประเมินได้อย่างยืดหยุ่น ช่วยให้ HR สามารถวิเคราะห์ผลการประเมินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ทดลองใช้งานฟรี 30 วันได้เลย