PageView Facebook
date_range 16/07/2024 visibility 547 views
bookmark HR Knowledge
เกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่ HR ควรรู้ - blog image preview
Blog >เกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่ HR ควรรู้

“การเลื่อนตำแหน่ง” สิ่งสำคัญที่จะสามารถปลุกใจและปลุกไฟในการทำงานให้กับพนักงานได้ HR ควรใช้หลักเกณฑ์ใดในการคัดเลือกพนักงานสำหรับการเลื่อนตำแหน่งงาน ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ว่าด้วยเรื่อง “การเลื่อนตำแหน่งงาน”


ไม่ว่าจะทำงานมากี่ปีแล้ว หากได้ยินคำว่า เลื่อนตำแหน่งงาน แน่นอนอยู่แล้วว่าตัวพนักงานเองย่อมรู้สึกดีใจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่พนักงานหลายคนใฝ่ฝัน อีกทั้งการจะได้เลื่อนตำแหน่งยังเป็นการการันตีการทำงานของพนักงานด้วยว่าเป็นคนที่ทำงานออกมาได้ตามเป้าหมาย มีความรับผิดชอบ จนทำให้ได้รับโอกาสการเลื่อนตำแหน่งงาน

 

การทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น ย่อมมาพร้อมกับการได้รับโอกาสในการทำงานในอีกหลาย ๆ รูปแบบ พนักงานต้องมีความรับผิดชอบที่มากขึ้น และต้องสามารถรองรับแรงกดดัน ความคาดหวังขององค์กรที่มีต่อตัวพนักงานได้อีกด้วย การเลื่อนตำแหน่งงานไม่ได้สำคัญแค่กับตัวพนักงานเท่านั้น แต่ยังสำคัญกับ HR อีกด้วย เนื่องจากการเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานเป็นกระบวนการที่สำคัญและมีเกณฑ์ที่ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อให้ HR สามารถดำเนินการได้อย่างทุกขั้นตอนให้ชัดเจน โปร่งใส และเป็นธรรม  


เกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งของพนักงานที่ HR ควรรู้


การเลื่อนตำแหน่งงาน นอกจากจะแสดงให้เห็นว่าพนักงานคนนั้น ๆ มีศักยภาพในการทำงานแล้ว ยังสร้างโอกาสให้พนักงานในเรื่องของ การปรับขึ้นเงินเดือน ได้อีกด้วย วันนี้เราจึงมีเกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่ HR ควรรู้ นำมาฝาก HR ทุกท่าน จะมีเกร็ดความอะไรดี ๆ บ้างนั้น ไปดูกันเลย


 

1. ศักยภาพและความสามารถในการทำงาน

การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งงาน โดยพิจารณาจากศักยภาพและความสามารถในการทำงานของพนักงาน ถือเป็นเกณฑ์หลัก ๆ ที่นำมาใช้ในการคัดเลือกพนักงานเพื่อเลื่อนตำแหน่งงานหากพนักงานทำผลงานโดยรวมออกมาได้ดี องค์กรก็จะมาพิจารณาคัดเลือกให้พนักงานได้มาทำงานที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญของเกณฑ์ข้อนี้คือ พนักงานต้องใช้ทักษะความสามารถที่ตนมีอย่างเต็มที่ อีกทั้งพนักงานต้องรู้จักวาง Career Path ให้ตนเองเสียก่อน เพื่อเป็นการวางกรอบในการทำงาน เพื่อทำให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ เมื่อได้รับโอกาสในหน้าที่การงาน ก็ควรที่จะแสดงฝีมือการทำงานออกมาให้เต็มที่ที่สุด หากพนักงานได้รับเลือกให้ทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ ก็ต้องมีความรับผิดชอบในการทำงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งต้องสามารถรับแรงกกดัน และสามารถแบกรับความคาดหวังขององค์กรให้ได้ด้วย ดังนั้นผู้ที่จะได้รับคัดเลือกให้เลื่อนตำแหน่งงาน คือบุคคลที่ต้องมีความพร้อมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทักษะความสามารถ, ทักษะความเป็นผู้นำ, ทักษะการสื่อสาร เป็นต้น หากมีทักษะเหล่านี้ก็สามารถรับมือกับตำแหน่งใหม่ของตนเองได้อย่างแน่นอน

 

ตัวอย่างทักษะและความสามารถ

  • ทักษะการแก้ปัญหา
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์
  • ทักษะด้านเทคนิค
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะความเป็นผู้นำ

 

ตัวอย่างตัวชี้วัดศักยภาพ

  • ความมุ่งมั่น
  • ความสามารถในการเรียนรู้
  • ความตั้งใจ
  • ความคิดริเริ่ม

 

2. ผลงานที่ผ่านมา

การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งงาน โดยพิจารณาจากผลงานที่โดดเด่นหรือผลงานที่น่าประทับใจของพนักงาน เกณฑ์การคัดเลือกนี้เป็นอีกเกณฑ์หนึ่งที่สามารถนำมาคัดเลือกพนักงานในการเลื่อนตำแหน่งงานได้ แน่นอนว่าการทำงานพนักงานทุกคนย่อมต้องมีผลงานชิ้นโบว์แดงของตนเองไว้อยู่แล้ว แม้ว่าพนักงานจะมีระยะเวลาการทำงานร่วมกับองค์กรไม่มากนัก แต่หากมีผลงานที่ประจักษ์แก่สายตาพนักงานและผู้บริหาร ก็สามารถได้รับคัดเลือกให้เลื่อนตำแหน่งงานได้เช่นเดียวกัน เกณฑ์การคัดเลือกโดยใช้ผลงานของพนักงาน นับเป็นการตัดสินที่เป็นธรรมและโปร่งใส เพราะเป็นการเลื่อนตำแหน่งที่สมเหตุสมผล โดยอ้างอิงจากผลงานและความสามารถของพนักงานเป็นหลัก

 

ตัวอย่างตัวชี้วัดผลงาน

  • ยอดขาย
  • คุณภาพงาน
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • กำไร
  • ประสิทธิภาพการทำงาน

3. อายุงานและประสบการณ์การทำงาน

การพิจารณาเลื่อนตำแหน่งงาน โดยพิจารณาจากอายุงานและประสบการณ์การทำงานเป็นหลัก เกณฑ์การคัดเลือกนี้จะใช้คัดเลือกพนักงานที่มีอายุการทำงานตามที่องค์กรกำหนดไว้ อีกทั้งยังต้องเป็นคนที่มีทักษะความสารถที่โดดเด่นและมากพอที่จะสามารถก้าวขึ้นไปทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่าเดิมได้ โดยที่การทำงานต้องไม่สะดุด แน่นอนว่าการร่วมงานกับองค์กรเป็นระยะเวลานาน ย่อมทำให้พนักงานคนนั้นรู้จัก และคุ้นเคยกับระบบการทำงานเป็นอย่างดี ไม่ต้องปรับตัว หรือเรียนรู้งานใหม่ให้เสียเวลา อีกทั้งการทำงานกับองค์กรเป็นระยะเวลานานพนักงานย่อมมีทักษะความสามารถที่มากพอ เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานได้มากจนสามารถถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้


สรุป เกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่ HR ควรรู้


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งงานของพนักงานที่เรานำมาฝากในวันนี้ HR สามารถนำหลักเกณฑ์เหล่านี้ไปปรับใช้กับองค์กรของตนเองได้เลย เพราะการเลื่อนตำแหน่งงานไม่ได้สำคัญแค่กับตัวพนักงาน แต่ยังสำคัญกับ HR อีกด้วย HR ต้องใช้เกณฑ์และต้องรู้จักการพิจารณาให้รอบคอบและเหมาะสม เพื่อให้ทุกขั้นตอนเป็นธรรมกับพนักงาน และเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาในด้านการทำงานต่อไป

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้