โปรแกรม HR HumanSoft สามารถลงเวลาทำงานออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต โดยมีวิธีการอย่างไรบ้าง มาดูกัน
ทำไมต้องใช้การลงเวลาทำงานออนไลน์
แม้ว่าองค์กรในปัจจุบันจะมีการเข้างานแบบยืดหยุ่นมากขึ้น มีการทำงานนอกสถานที่ หรือแม้กระทั่ง Work From Home แต่สุดท้ายแล้วการทำงานก็ยังจำเป็นที่จะต้องเก็บเวลาเข้าออกงานอยู่ดี เพราะในบางองค์กร ยังคงต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ต่ออีกหลายอย่างเช่น การคำนวณเงินเดือน สิทธิ์การลาต่าง ๆ การคำนวณโอที การประเมินพนักงาน เพราะฉะนั้นการลงเวลาออนไลน์ในโปรแกรม HR หรือแอพพลิเคชั่น จึงจำเป็นสำหรับองค์กรในยุคปัจจุบันมาก เพราะสามารถลงเวลาทำงานออนไลน์ได้จากทุกที่ทุกเวลา
โทรศัพท์มือถือที่ไม่มีสัณญานอินเทอร์เน็ตลงเวลาทำงานอย่างไร
โปรแกรม HR ถือเป็นซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ในยุคปัจจุบัน หนึ่งในฟังก์ชั่นสำคัญที่ทุกองค์กรนิยมใช้คือการลงเวลาทำงานออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งต้องใช้สัญญานอินเทอร์เน็ต เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถลงเวลาการทำงานจากนอกออฟฟิศได้ เช่น การทำงานแบบ Wok From Home การทำงานนอกสถานที่หรือพนักงานที่ต้องทำงานนอกพื้นที่ตลอด
ตัวอย่างเช่น
นายเอ พนักงานตำแหน่งนายช่าง ของบริษัทจำหน่ายเครื่องพริ้นเตอร์ ต้องออกนอกพื้นที่เพื่อบริการลูกค้าตลอดเวลา
นายเอ : สถานที่ไปขณะนั้นไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถเช็คอินเพื่อลงเวลาทำงานออนไลน์ได้เมื่อนายเอกลับมาจึงแจ้ง HR ไว้แบบรีบร้อน
HR : ฝ่าย HR ก็รับเรื่องไว้ในขณะที่กำลังยุ่ง จึงไม่ได้จดไว้เลย เมื่อถึงเวลาคำนวณเงินเดือน วันทำงานวันนั้นของนายเอ จึงถูกตัดเป็นขาดงาน
นายเอ : นายเอ ที่ยุ่งกับการบริการลูกค้าตลอดเวลา จึงไม่ได้เช็คเวลาทำงานและเงินเดือน
เจ้าของกิจการ : เมื่อพนักงานแจ้งให้โอนเงินเดือน ก็โอนด้วยความรวดเร็ว เพราะเข้าใจว่าทุกอย่างที่ถึงเจ้าของกิจการนั้นจะถูกต้องแล้ว
แน่นอนว่าเมื่อไปในสถานที่ไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ตหรือสัญญานไม่เสถียร เช่น ในตึกอาคาร จุดอับสัญญานหรือเป็นช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตมีปัญหาพอดี พนักงานจะไม่สามารถลงเวลาการทำงานออนไลน์ผ่านโปรแกรม HR หรือแอพพลิเคชั่นได้ ทำให้อาจเกิดทั้งปัญหาเล็กและใหญ่ตามมาได้ เรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามว่า “แล้วพนักงานจะลงเวลาทำงานออนไลน์ได้อย่างไร ?”
โปรแกรม HR HumanSoft สามารถเช็คอินผ่านแอปพลิเคชันเพื่อลงเวลาทำงานได้ในกรณีที่ไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต โดยมีระบบรองรับการเช็คอินแบบออฟไลน์ แล้วระบบจะเก็บเวลาที่มีการเช็คอินไว้เมื่อมีสัญญานอินเทอร์เน็ตเมื่อใด แอพพลิเคชั่นจะส่งข้อมูลเวลาที่เก็บไว้นั้นเข้าระบบโดยอัตโนมัติ สามารถลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ตหรือสัญญานไม่เสถียรได้ อีกทั้งยังสร้างความสะดวกรวดเร็วและถูกต้องให้กับพนักงาน HR และเจ้าของกิจการอีกด้วย
โปรแกรม HR HumanSoft ที่มีระบบรองรับการเช็คอินแบบออฟไลน์ ดีอย่างไร
ในปัจจุบันโปรแกรม HR ที่สามารถบันทึกเวลาเข้า-ออกงานได้นั้นถูกพัฒนาไปตามปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับทางเลือกของช่องทางในการบันทึกเวลาหลายๆ รูปแบบด้วยกัน ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft นั้น ก็มีระบบการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานหลากหลายรูปแบบไว้ให้แต่ละองค์กรเลือกใช้กันอย่างเหมาะสมที่สุด เช่น
- ระบบตรวจสอบใบหน้า/ ตรวจสอบ GPS
- ระบบเช็คอิน
- ระบบ Beacon
- ระบบ Wifi
- ระบบ QR Code
- ระบบสแกนลายนิ้วมือ
- ระบบผ่าน Line Application
- ระบบ Time App ทั้งแบบผ่าน Web และ App
นอกจากนี้ยังรองรับการเก็บข้อมูลแบบออฟไลน์ เมื่อไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ตอีกด้วย โดยการเช็คอินแบบออฟไลน์นั้นมีข้อดี ดังเช่น
1. มีความสะดวกรวดเร็ว
ในวันหนึ่งที่พนักงานต้องอยู่ในพื้นที่ไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต หรือจุดนั้นมีปัญหาสัญญานอินเทอร์เน็ตหายพอดีซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนที่พนักงานต้องพบเจอ การใช้โปรแกรม HR HumanSoft ที่มีระบบเช็คอินแบบออฟไลน์ได้นั้น ทำให้พนักงานไม่ต้องรอสัญญานอินเทอร์เน็ตหรือตามหาสัญญานอินเทอร์เนตให้เสียเวลา เพราะสามารถเช็คอินแบบออฟไลน์แล้วเริ่มปฏิบัติงานได้เลย จึงเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงานให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก
2. ลดความผิดพลาด
เมื่อถึงเวลาสิ้นเดือน เป็นการทำงานที่มีเวลาจำกัดของ HR ซึ่งเป็นฝ่ายที่มีหน้าที่มากมายหลายอย่างทำให้การทำงานนั้นมีความเร่งรีบอยู่ตลอด หากลดปัญหาจากการลงเวลาทำงานของพนักงานได้ จะสามารถลดภาระและความยุ่งยากในการทำงานของ HR ได้เช่นกัน ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถลดปัญหาที่เกิดจจากการไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต ด้วยการเช็คอินแบบออฟไลน์ได้ ทำให้พนักงาน HR และองค์กรสามารถลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจากปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี
3. มีความโปร่งใส
อีกสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่องค์กรต้องคำนึงถึงคือ พฤติกรรมการทำงานนอกพื้นที่ของพนักงาน หากในวันที่โทรศัพท์มือถือของพนักงานไม่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต เช็คอินเข้าทำงานไม่ได้ ต้องอาศัยการแจ้ง HR ภายหลัง ทางองค์กรก็จะไม่ทราบว่าพนักงานนั้นได้เข้าทำงานสถานที่นั้นจริงหรือไม่ ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft มีระบบเช็คอินแบบออฟไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น แล้วข้อมูลจะเข้าระบบอัตโนมัติเมื่อมีสัญญานอินเทอร์เน็ต สามารถเช็คได้ภายหลังว่าพนักงานนั้นเข้าทำงานสถานที่นั้นตามกำหนดเวลาจริง ทำให้พนักงาน HR และองค์กรไม่ต้องคอยกังวลเรื่องนี้อีกต่อไป
สรุปโปรแกรม HR HumanSoft สำคัญต่อการลงเวลาการทำงานออนไลน์อย่างไร
อย่างที่ทราบกันดีว่าข้อมูลเวลาเข้า-ออกงานนั้นเป็นข้อมูลเริ่มต้นในการจัดการพนักงาน ที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญสุดๆ เพราะต้องนำไปใช้อีกหลายอย่าง เช่น สิทธิ์การลาต่าง ๆ โอที คำนวณเงินเดือนหรือแม้กระทั่งนำมาใช้ในการประเมิน KPI ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft นั้น มีระบบการลงเวลาออนไลน์ให้เลือกหลากหลาย สามารถปรับใช้ได้กับทุก ๆ องค์กร อีกทั้งยังมีระบบการเช็คอินแบบออฟไลน์ สำหรับรองรับอุปกรณ์ของพนักงานหรือองค์กรที่มีปัญหาในเรื่องของสัญญานอินเทอร์เน็ตอีกด้วยการลงเวลาทำงานออนไลน์ของพนักงานในองค์กรนั้นจึงมีความสะดวกรวดเร็ว ลดความผิดพลาดและมีความโปร่งใส ทำให้องค์กรเติบโตตามเป้าหมายอย่างมั่นคง