PageView Facebook
date_range 18/07/2024 visibility 401 views
bookmark HR Knowledge
ระบบ HRM อัจฉริยะ ยกระดับการจัดการงานบุคคลในธุรกิจให้ทันสมัย - blog image preview
Blog >ระบบ HRM อัจฉริยะ ยกระดับการจัดการงานบุคคลในธุรกิจให้ทันสมัย

ยกระดับธุรกิจของคุณให้ทันสมัยและทันต่อกระแสโลกด้วย "ระบบ HRM" ระบบที่จะช่วยให้การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรกลายเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพสูงสุด


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


ทำความรู้จักกับ “ระบบ HRM”

ระบบ HRM หรือที่ย่อมาจาก Human Resource Management คือ การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กรด้วยกระบวนการต่าง ๆ ขององค์กร เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ในอนาคตได้

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> HRM คืออะไร ทำไมทุกองค์กรขาด สายงาน HRM ไม่ได้


จุดเด่นของระบบ HRM

ระบบ HRM ถือเป็นระบบที่เข้ามาช่วยเหลืองานภายในองค์กรได้มากเลยทีเดียว การทำธุรกิจต้องพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นการนำระบบ HRM มาใช้ภายในองค์กร จะสามารถเข้ามาช่วยเหลืองาน HR ในการบริหารจัดการงานด้านต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการทำงานขององค์กรให้ดีต่อไปในระยะยาว


 

1. ระบบข้อมูลพนักงาน

เป็นระบบที่รองรับการจัดเก็บข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน,ข้อมูลเงินเดือน, ข้อมูลการทำงาน, และอายุงาน เป็นต้น

 

2. ระบบคำนวณเงินเดือน

เป็นระบบที่สามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างละเอียด ถูกต้อง และแม่นยำ HR สามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างง่ายดาย หรืออาจจะคำนวณเงินได้อื่น ๆ เช่น คำนวณภาษี คำนวณโอที และคำนวณประกันสังคม เป็นต้น ช่วยลดข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในการคำนวณเงินเดือนได้เป็นอย่างดี

 

3. ระบบจัดกะการทำงาน

HR สามารถจัดกะการทำงานให้พนักงานได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดกะการทำงานเข้า - ออก ในวันเดียวกัน การควบกะการทำงาน หรือการกำหนดชั่วโมงการทำงาน เป็นต้น

 

4. ระบบ Employee Self Service (ESS)

Employee Self Service เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เช่น ยื่นเอกสาร ลงเวลาการทำงาน ตรวจสอบโควตาการลางานออนไลน์ เป็นต้น

 

5. รายงานการวิเคราะห์

ออกรายงานสรุปข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์ เช่น รายงานเงินเดือน รายงานการลา รายงานการลงเวลา และรายงานภาษี ประกันสังคม เป็นต้น เพื่อให้ HR สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้สะดวกขึ้น

 

6. ระบบการประเมิน

เป็นระบบที่รองรับการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการประเมินพนักงาน การประเมิน KPI หรือการประเมินพนักงานทดลองงาน เป็นต้น


ธุรกิจที่ควรยกระดับด้วยระบบ HRM

ทุกธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อกระแสและทันสมัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะ 3 ธุรกิจหลัก ๆ ที่ต้องใช้ระบบ HRM ในการบริหารงานบุคคล ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม จะมีรายละเอียดอย่างไร ไปดูกันเลย


 

1. ธุรกิจร้านอาหาร

ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีพนักงานหน้าร้านจำนวนมาก ทำให้ไม่ทราบว่ามีพนักงานเข้า - ออกร้านอาหารตรงเวลาหรือไม่ ส่งผลให้องค์กรได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน อาจเกิดปัญหาในการคำนวณเงินเดือนและการจ่ายเงินเดือนล่าช้า การนำระบบ HRM มาใช้ในธุรกิจร้านอาหารสามารถช่วยในการบริหารจัดการเกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณเงินเดือนที่แม่นยำ การคำนวณเวลาการทำงาน อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บข้อมูลข้อมูลของพนักงานได้อย่างเป็นระบบและมีความปลอดภัย นอกจากนี้ยังทำให้องค์กรเล็งเห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแต่ละคนได้อย่างง่ายดาย แล้วจึงนำมาประเมินผล วิเคราะห์ปัญหา และสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ช่วยให้การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการนำระบบ HRM มาใช้ในธุรกิจร้านอาหารจะสามารถช่วยยกระดับธุรกิจให้ทันสมัยและทันต่อกระแสโลกได้อย่างแน่นอน

 

2. ธุรกิจโรงแรม

ธุรกิจโรงแรมก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีพนักงานจำนวนมาก การนำระบบ HRM เข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจนี้ นอกจากจะสามารถรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ระบบ HRM ยังสามารถรองรับการบันทึกเวลาการทำงานและคำนวณเวลาการทำงานให้กับพนักงานได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากธุรกิจโรงแรมจะต้องมีพนักงานทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นการนำระบบ HRM มาใช้ในการจัดกะการทำงาน จะช่วยให้การกำหนดเวลาเข้า- ออกงาน หรือกำหนดตารางเวลาการทำงานให้พนักงานง่ายและเป็นระบบมากขึ้น เพราะธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจสำหรับการบริการ การจัดการกับเวลาการทำงาน เวลาและวันหยุดของพนักงาน จึงถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ หากจัดการตารางการทำงานให้พนักงานผิดพลาด อาจส่งผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจได้

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> Q&A การคิดค่าล่วงเวลาสำหรับพนักงานโรงแรม คิดยังไง?

 

3. ธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม

ธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม นับเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่แยกย่อยไปแต่ละสาขา อีกทั้งยังมีจำนวนพนักงานที่มาก การบริหารจัดการจึงทำได้ยากและไม่ทั่วถึง ดังนั้นหากนำระบบ HRM มาใช้กับธุรกิจ จะส่งผลให้การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการยกระดับระบบ HRM ให้ทันสมัยย่อมส่งผลดีกับธุรกิจอย่างแน่นอน การทำงานก็จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถดำเนินธุรกิจได้ราบรื่นไม่มีสะดุด เนื่องจากธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรมมีจำนวนพนักงานมาก ระบบ HRM สามารถช่วยจัดการกับข้อมูลพนักงาน คำนวณเวลาการทำงาน จัดกะการทำงาน คำนวณโอที ค่าล่วงเวลา และคำนวณเงินเดือนได้อย่างแม่นยำ เป็นระบบที่สามารถช่วยเหลือองค์กรให้ดำเนินธุรกิจได้สะดวก และยังสามารถบริหารจัดการกับข้อมูลของพนักงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

สรุป ยกระดับธุรกิจให้ทันสมัยด้วยระบบ HRM

โดยสรุปแล้ว การยกระดับธุรกิจร้านอาหาร, ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจโรงงานอุตสาหกรรม ให้ทันสมัย นอกจากนี้ระบบ HRM ยังเหมาะกับองค์กรที่ต้องการลดขั้นตอนการทำงาน, ต้องการความสะดวกรวดเร็ว และต้องการระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล องค์กรควรเลือกใช้โปรแกรมบริหารงานบุคคลเข้ามาช่วยบริหารจัดการการทำงานภายในองค์กร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่องค์กรได้ตั้งไว้


โดยโปรแกรม HumanSoft นับเป็นโปรแกรมที่ครอบคลุมทุกฟังก์ชันการทำงานของ HR ไม่ว่าจะเป็น การคำนวณเงินเดือน, จัดกะการทำงาน, การลงเวลาการทำงาน เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมที่สามารถลดภาระการทำงานของ HR ได้เป็นอย่างดี

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้