PageView Facebook
date_range 30/04/2024 visibility 595 views
bookmark HR Knowledge
รู้จักกับ HR Contact ต้องติดต่องานกับใคร เรื่องใดบ้าง - blog image preview
Blog >รู้จักกับ HR Contact ต้องติดต่องานกับใคร เรื่องใดบ้าง

HR มีหน้าที่ต้องดูแลพนักงานในองค์กร อีกทั้งยังต้องติดต่อกับทั้งบุคคลภายในและภายนอกอยู่เสมอ โดย HR ต้อง Contact งานกับใคร เรื่องใดบ้าง? ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


รู้จักกับ HR Contact

อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของ HR คงหนีไม่พ้นเรื่องการติดต่อประสานงาน HR ต้อง Contact กับทั้งกับบุคคลภายนอกและบุคคลภายใน เรียกได้ว่า HR นั้นเป็นจุดเชื่อมต่อของทุก ๆ ฝ่ายเลยก็ว่าได้ ดังนั้น HR จึงควรที่จะมีทักษะทางด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะด้านการสื่อสาร และมีไหวพริบในเรื่องต่าง ๆ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีความจำเป็นที่จะต้องติดตามข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการบุคลากรภายในองค์กรอีกด้วย ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง HR ต้องทำการ Contact กับใคร หน่วยงานใด และติดต่อในเรื่องใดบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย


HR Contact กับใครบ้าง เรื่องใดบ้าง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า HR ต้องติดต่อกับทั้งบุคคลภายนอกและภายใน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

HR Contact กับบุคลากรภายในองค์กร

HR ต้องทำการติดต่อภายในหรือการติดต่อกับบุคลากรภายในองค์กรไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร หัวหน้างาน และพนักงาน ดังนี้

 


ผู้บริหาร

HR ต้อง Contact ประสานงานกับผู้บริหารในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กร และการดูแลบุคลากรภายในองค์กร เช่น นโยบายด้านทรัพยากรมนุษย์ แผนพัฒนาบุคคล เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการบอกกล่าวถึงเป้าหมายองค์กร เพื่อให้มีเป้าหมายการทำงานร่วมกัน

 

หัวหน้างาน

HR ต้อง Contact กับหัวหน้างานในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานบุคคล และให้การสนับสนุนในการจัดการทรัพยากรบุคคลในทีม เช่น การสรรหาบุคลากร คัดเลือกบุคคล ประเมินพนักงาน การพัฒนาบุคลากร เป็นต้น อีกทั้ง HR ยังต้อง Contact กับหัวหน้างานในเรื่องของการจัดการปัญหาหรือจัดการข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างพนักงานนั่นเอง

 

พนักงาน

HR มีหน้าที่ต้อง Contact กับพนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับงานบุคคล เช่น สิทธิประโยชน์ สวัสดิการ การลา กฎหมายแรงงาน เป็นต้น เพื่อให้พนักงานได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิและสวัสดิการของพนักงานได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน


HR Contact กับหน่วยงานภายนอก (ส่วนราชการ)

ในส่วนของการติดต่อภายนอกของส่วนราชการที่ HR จะต้อง Contact หรือทำการติดต่อประสาน ได้แก่ สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ขององค์กร, สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ขององค์กร, สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในพื้นที่, สำนักงานสรรพากรในพื้นที่, กรมการจัดหาแรงงาน, กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 


สำนักงานประกันสังคมในเขตพื้นที่ขององค์กร

HR ต้อง Contact กับสำนักงานประกันสังคมภายในเขตพื้นที่ขององค์กร เพื่อทำการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานใหม่แก่ประกันสังคม การยื่นเรื่องเกี่ยวกับการลาหรือสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงานที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคม เช่น กท.26 ก, กท.20 ก, การแจ้งเข้า-ออกประกันสังคม เป็นต้น

 

สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในพื้นที่

HR ต้องทำการ Contact กับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อประสานงานในเรื่องของสวัสดิการแรงงาน หรือคำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน หรือการดำเนินการตามนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน หรือยื่นเอกสาร เช่น ยื่นแบบแสดงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานของสถานประกอบการ (คร.11) เป็นต้น

 

สำนักงานสรรพากรในพื้นที่

HR ต้องทำการ Contact กับสำนักงานสรรพากรเพื่อขอข้อมูลหรือคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องของภาษี หรือการยื่นเรื่องเกี่ยวกับภาษีบุคคลธรรมดา เช่น ยื่นเอกสารกับสรรพากร ได้แก่ ภ.ง.ด. 1, ภ.ง.ด. 1ก เป็นต้น

 

กรมการจัดหาแรงงาน

HR อาจต้อง Contact กับกรมการจัดหาแรงงานเพื่อประสานงานในการสร้างโอกาสให้กับผู้ที่ต้องการทำงาน หรือเพื่อจัดการคนเข้ามาทำงานภายในองค์กร

 

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

HR จะต้องทำการประสานงานกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในเรื่องงของการจ้างงานคนพิการ กรณีที่มีพนักงานในองค์กรตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ทั้งในเรื่องของการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33 การส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ตามมาตรา 34 และการจัดให้สัมปทาน ตามมาตรา 35

 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

ผู้ประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป จะต้องทำการยื่นส่งเอกสารต่อกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และต้องจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมให้เป็นไปตามที่กำหนด

 

อื่น ๆ

เช่น สำนักงานเขตพื้นที่ขององค์กร กองทะเบียนประวัติอาชญากร (กรณีที่บริษัทมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม) เป็นต้น


สรุป HR Contact ต้องติดต่อประสานงานกับใคร เรื่องใดบ้าง

HR Contact หรือ เจ้าหน้าที่ประสานงานนั้นจะต้องทำการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกองค์กร ซึ่งการติดต่อของแต่ละหน่วยงานนั้น ก็มีเรื่องที่ต้องติดต่อแตกต่างกันออกไป ทั้งการติดต่อภายใน เช่น ติดต่อกับผู้บริหาร ในเรื่องของการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในองค์กร ติดต่อกับพนักงาน เรื่องสวัสดิการ เป็นต้น และการติดต่อกับหน่วยงานภายนอก เช่น ติดต่อกับสรรพากร เรื่องการนำส่งภาษี ติดต่อกับกรมจัดหางานในเรื่องของการสรรหาพนักงาน เป็นต้น ดังนั้น HR ผู้มีหน้าที่ต้องติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องมีทักษะทางด้านการสื่อสาร และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้