PageView Facebook
date_range 19/04/2024 visibility 312 views
bookmark HR Knowledge
Q&A พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง? - blog image preview
Blog >Q&A พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง?

ไขข้อข้องใจ พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ต้องทำงานวันละกี่ชั่วโมง? และหากต้องทำงานเกินเวลา นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Q: รปภ. ทำงานวันละกี่ชั่วโมง?


ไขข้อสงสัย พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง? วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย



A: รปภ. ต้องทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง แต่เนื่องจากงานรักษาความปลอดภัยเป็นงานบริการ นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงระยะเวลาการทำงานเพิ่มเติมมากกว่า 8 ชั่วโมงได้ แต่เมื่อรวมเวลาการทำงานทั้งสิ้นต้องไม่เกินสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง


กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดให้ พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง หรือสัปดาห์หนึ่งต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมง เนื่องจากมีความมุ่งหมายให้ลูกจ้างได้พักผ่อน ใช้เวลากับครอบครัวรวมถึงพัฒนาตนเองตามหลัก 8:8:8 หากนายจ้างประสงค์ให้ลูกจ้างทำงานเกินเวลาปกติหรือทำงานล่วงเวลา ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคครั้งคราวไป 


Q: หากนายจ้างกำหนดให้ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง จะคำนวณค่าจ้างอย่างไร?



A: หากนายจ้างให้ลูกจ้างทำงานวันละ 12 ชั่วโมง นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน นั้นคือ 4 ชั่วโมง


ตำแหน่ง พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) กฎหมายกำหนดเวลาทำงานวันหนึ่งไม่เกิน 8 ชั่วโมง หากนายจ้างให้ทำงานวันละ 12 ชั่วโมง นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน นั้นคือ 4 ชั่วโมง นั่นเอง

 

งานประเภทนี้ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาและค่าล่วงเวลาในวันหยุด แต่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทน 1 เท่า ตามกฎกระทรวงกำหนดงานที่ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับค่าล่วงเวลาและค่าล่วงเวลาในวันหยุด พ.ศ. 2552 ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่สถานประกอบกิจการหรือนายจ้าง


สรุป Q&A พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละกี่ชั่วโมง?


โดยสรุปแล้ว กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดให้พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ทำงานวันละไม่เกิน 8 ชั่วโมง หรือสัปดาห์หนึ่งต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมง หากนายจ้างประสงค์ให้ลูกจ้างทำงานเกินเวลาปกติหรือทำงานล่วงเวลา ต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นครั้งคราวไป 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้