PageView Facebook
date_range 22/06/2023 visibility 34187 views
bookmark HR Knowledge
Extrovert และ Introvert คืออะไร เหมาะกับสายงานแบบไหน - blog image preview
Blog >Extrovert และ Introvert คืออะไร เหมาะกับสายงานแบบไหน

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า Extrovert และ Introvert มีความแตกต่างกันอยู่มาก แล้วสายงานแบบไหนล่ะ ที่เหมาะกับแต่ละประเภท บทความนี้เราจะพามาหาคำตอบไปด้วยกัน


บทความเกี่ยวข้องที่คุณอาจสนใจ :






รู้จักกับ Extrovert และ Introvert


บุคลิกภาพ ลักษณะนิสัย รวมไปถึงทัศนคติของคนเรามีความแตกต่างกันกันอยู่มาก มีทั้งผู้ที่เปิดเผย และผู้ที่ชอบเก็บตัว ลักษณะนิสัยเหล่านี้ผู้คนนิยมเรียกว่า Extrovert และ Introvert ตามทฤษฎีของ Carl Jung


Extrovert คือ ผู้ที่ชื่นชอบการพบปะผู้คน กล้าแสดงออก ชาว Extrovert นั้นสามารถเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายเนื่องจากชอบการสนทนากับผู้คนและมีลักษณะนิสัยที่ร่าเริง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาว Extrovert มีเพื่อนเยอะ ชาว Extrovert เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นสายปาร์ตี้เลยก็ว่าได้ ผู้คนกลุ่มนี้จะได้รับพลังงานจากการพบปะผู้คน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และชอบการสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนหมู่มากนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นนักเจรจา สามารถต่อรองหรือไกล่เกลี่ยเรื่องราวต่าง ๆ ชาว Extrovert มักจะรู้สึกดีเป็นพิเศษหากเป็นที่สนใจของคนรอบข้าง


Introvert จะมีลักษณะนิสัยที่เรียกได้ว่าเป็นขั้วตรงข้ามกับ Extrovert เลยก็ว่าได้ เนื่องจากชาว Introvert จะมีลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นหรือบอกความรู้สึกกับผู้อื่น ไม่ชอบการเข้าสังคมที่มีผู้คนมากหรือผู้คนแปลกหน้า ชาว Introvert มักจะชื่นชอบการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงลำพัง เช่น การอ่านหนังสือ ทำงานศิลปะ เป็นต้น เปรียบเสมือนเป็นการเติมพลังงานให้กับตนเอง หรือมักพบปะกับกลุ่มเพื่อนสนิทกลุ่มเล็ก ๆ ที่ตนเองนั้นรู้สึกสบายใจด้วยนั่นเอง


Tips! อ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> Introvert คืออะไร เช็กความเป็น Introvert ในตัวคุณ


ลักษณะนิสัยของ Extrovert และ Introvert


ผู้คนบนโลกล้วนมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็กล้าแสดงออก ชอบเข้าสังคม บ้างก็ชอบอยู่เพียงลำพัง ซึ่งลักษณะของชาว Extrovert และ Introvert มีรายละเอียดดังนี้



ลักษณะนิสัยของ Extrovert

     เริ่มต้นด้วยลักษณะนิสัยของชาว Extrovert ผู้คนที่ขึ้นชื่อได้ว่าชอบการสังสรรค์เป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งชาว Extrovert มีลักษณะนิสัยดังนี้

  1. ชอบการสนทนาพูดคุย
  2. ชอบการพบปะผู้คนใหม่ ๆ
  3. มีลักษณะนิสัยที่ร่าเริง สนุกสนาน
  4. มีความกระตือรือร้น
  5. มักรู้สึกโดดเดี่ยวและเบื่อหน่ายเมื่ออยู่ลำพัง
  6. ได้รับพลังงานจากการสังสรรค์ พบปะพูดคุยกับผู้คน
  7. เฮฮา ปาร์ตี้
  8. มีความกระตือรือร้นและมีความมั่นใจ

ลักษณะนิสัยของ Introvert

      ต่อมาคือลักษณะนิสัยของชาว Introvert ผู้ที่ค่อนข้างโลกส่วนตัวสูง ซึ่งชาว Introvert มีลักษณะนิสัยดังนี้

  1.  ชอบเก็บตัว
  2. มักจะคิดก่อนพูดเสมอ
  3. ชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงลำพัง
  4. ขี้อาย ไม่ชอบการเข้าสังคม
  5. ได้รับพลังงานจากการอยู่กับตัวเอง
  6. มักจะประหม่าหรือกังวลเมื่ออยู่กับคนที่ไม่รู้จัก
  7. ค่อนข้างระวังตัว
  8. มีความคิดเป็นลำดับขั้น

อาชีพที่เหมาะกับ Extrovert และ Introvert


บุคลิกภาพ ลักษณะนิสัย และความชอบมีอิทธิพลต่อการเลือกอาชีพ เนื่องจากผู้คนมักจะเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับลักษณะนิสัยและความชอบของตนเอง ผู้คนจึงมีแนวโน้มในการเลือกงานหรืออาชีพที่สอดคล้องกับตนเอง ซึ่งอาชีพที่เหมาะสมกับ Extrovert และ Introvert มีดังนี้


อาชีพที่เหมาะกับ Extrovert

ชาว Extrovert เป็นนักเจรจา มีมนุษย์สัมพันธ์ดี และเข้ากับผู้คนได้ง่าย ดังนั้นอาชีพที่เหมาะสมกับชาว Extrovert มีดังนี้

  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการขาย : งานขายจำเป็นที่จะต้องใช้บุคคลที่พูดเก่ง หรือมีทักษะในการพูดโน้มน้าวใจ และต้องพบปะกับผู้คนอยู่เสมอ เช่น เซลล์ พ่อค้าแม่ค้า เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นงานที่เหมาะกับชาว Extrovert
  • อาชีพที่ต้องประสานงาน : เป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่น พนักงานต้อนรับ customer services พยาบาล และพนักงานฝ่ายบุคคล เป็นต้น       
  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการแสดง  : เป็นอาชีพที่ต้องมีความมั่นใจสูง ใช้ทักษะทางด้านการสื่อสารและความจำ เช่น นักแสดง พิธีกร และนักข่าว เป็นต้น
  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา : เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องพูดคุยและให้ความรู้แก่ผู้คน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่น ครู อาจารย์ ติวเตอร์ เป็นต้น



อาชีพที่เหมาะกับ Introvert

ชาว Introvert เป็นผู้ที่ชอบทำงานเพียงคนเดียว สามารถใช้ความคิดได้ดีเมื่อทำงานเพียงลำพังหรือทำงานในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ อาชีพที่เหมาะสมกับ Introvert จึงเป็นอาชีพที่ใช้ความคิดเป็นหลักและไม่ต้องประสานงานหรือพบปะกับผู้คนมากนัก ดังนั้นอาชีพที่เหมาะสมกับชาว Introvert มีดังนี้

  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการคิดคำนวณ : เหมาะกับอาชีพ นักบัญชี โปรแกรมเมอร์ เป็นต้น ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยความคิด และความรอบคอบสูง
  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ : เป็นอาชีพที่ค่อนข้างมีอิสระทางความคิด เช่น นักออกแบบ นักวาด สถาปนิก เป็นต้น
  • อาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานเชิงวิชาการ : เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยทักษะในเรื่องของการถ่ายทอด และการสื่อสารที่ดี เช่น นักเขียน ล่ามแปลภาษา นักพิสูจน์อักษร เป็นต้น



สรุป Extrovert และ Introvert เหมาะกับสายงานแบบใด


อาชีพที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่หยิบยกมานำเสนอเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่เหมาะกับลักษณะนิสัยของแต่ละบุคคล หากเราเลือกงานที่เหมาะสมกับเรา หรืองานที่เราถนัดก็จะส่งผลให้เรามีความสุขในการทำงานมากขึ้น



โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้