Employee Experience คืออะไร สำคัญอย่างไรกับองค์กร วันนี้เรามีวิธีพัฒนา Employee Experience ให้ประสบความสำเร็จ มาฝาก จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- สร้าง Employer Branding อย่างไร? ให้พนักงานอินไปด้วยกัน
- 7 เทคนิค พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ HR ควรรู้
- สรรหาบุคลากรคืออะไร ทำไม HR ควรให้ความสำคัญ
Employee Experience คืออะไร?
Employee Experience คือ ประสบการณ์ที่พนักงานได้รับตลอดระยะเวลาที่ทำงานในองค์กร ซึ่งครอบคลุมทุกระยะทางตั้งแต่กระบวนการสรรหาบุคลากร การสร้าง Employee Experience ที่ดีมักจะเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมทำงานที่สนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนา, สร้างการติดต่อที่ดีระหว่างทีม, และสร้างโอกาสให้พนักงานเติบโตและพัฒนาทักษะของตนเอง รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน
วิธีพัฒนา Employee Experience ให้ประสบความสำเร็จ ที่ HR ไม่ควรพลาด
HR ควรรู้กับวิธีพัฒนา Employee Experience ให้ประสบความสำเร็จ จะทำอย่างไรให้พนักงานมีประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝาก ไปดูกันเลย
เข้าใจพนักงาน
สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อพนักงานทำงานผิดพลาด HR คือผู้ที่ต้องคอยรับฟัง เข้าอกเข้าใจ และให้คำปรึกษา พร้อมกับแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ออฟฟิศหรือการทำงานที่บ้านก็ตาม
เคล็ดลับการแสดงออกถึง การเข้าอกเข้าใจพนักงาน
- จริงใจ: แสดงออกถึงความห่วงใยและความใส่ใจอย่างจริงใจ
- สร้างความประทับใจส่วนบุคคล: สื่อสารส่วนบุคคลบ่อย ๆ ชื่นชมพวกเขาบ้างเมื่อเขาทำงานประสบความสำเร็จ
- สื่อสารสม่ำเสมอ: เปิดโอกาสให้พนักงานติดต่อส่วนตัวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
- เคารพพื้นที่ส่วนตัว: ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ล้วนมีเส้นกั้นและมีขอบเขตของมันอยู่ ดังนั้น ทุกคนควรเคารพพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน เพื่อให้เกิดความสบายใจของทั้งสองฝ่าย
ให้คุณค่าพนักงาน
หน้าที่หลักของ HR คือ ต้องทำให้พนักงานรู้สึกมีคุณค่าต่อองค์กร วิธีง่าย ๆ เริ่มต้นด้วยการ จัดช่วงเวลาพูดคุยตัวต่อตัวกับพนักงาน เปิดโอกาสให้พนักงานถามคำถาม, พูดคุยปัญหาที่พบในการทำงาน หรือแม้กระทั่งมุมมองการพัฒนาและความก้าวหน้าของตัวพนักงานเอง ถือเป็นการละลายพฤติกรรมของทั้ง HR และตัวพนักงาน ให้เปิดใจและพูดคุยกันมากขึ้น
เปิดโอกาสในการเรียนรู้
HR ควรเปิดโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การฝึกอบรม, การไปสัมมนา/ ดูงาน, การจัด workshop กิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นการพัฒนาศักยภาพของพนักงานและถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพนักงานได้อย่างแน่นอน
เพิ่มความรู้สึกการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
การที่พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ถือเป็นสิ่งที่ดีอย่างมาก การมีส่วนร่วมในองค์กร จะส่งผลให้พนักงานทำงานเต็มที่ และอยากทำงานออกมาให้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือความสัมพันธ์ของสมาชิกในทีม เพราะหากสมาชิกในทีมมีความรู้สึกคลางแคลงใจ หรือมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกัน ก็จะส่งผลต่อการทำงานระบบทีม ผลงานที่ออกมาก็จะไม่มีคุณภาพ ซึ่งส่งผลเสียต่อองค์กรได้
วัฒนธรรมองค์กร
HR มีหน้าที่สำรวจความต้องการของพนักงาน ดูว่าพนักงานมีความสุขกับการทำงาน หรือมีความกังวลใจอะไรในองค์กรหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมเชิงบวกในองค์กรได้ หากวัฒนธรรมองค์กรดีขึ้นมากเท่าไร ประสบการณ์ของพนักงานก็จะดียิ่งขึ้นเท่านั้น
สรุปพัฒนา Employee Experience อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับวิธีพัฒนา Employee Experience ให้ประสบความสำเร็จ ที่เรานำมาฝาก เพราะ Employee Experience หรือ ประสบการณ์ของพนักงาน เป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรไม่ควรมองข้าม HR จึงมีหน้าที่พัฒนาประสบการณ์ของพนักงานในทุก ๆ ด้าน เพราะ พนักงานเป็นหัวใจสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ โดยการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่พนักงาน ทำให้พวกเขาเกิดความผูกพันกับองค์กร และมีความสุขในการทำงานกับองค์กรในระยะยาว