องค์กรมีสวัสดิการช่วยเหลือด้านการเงินให้กับพนักงานโดยไม่เพิ่มภาระงานให้แก่ HR ด้วยโปรแกรม HR ซึ่งมีฟังก์ชันจัดการหนี้สินพนักงาน ทำให้จัดการหนี้สินพนักงานง่ายขึ้น
ปัญหาหนี้สินพนักงาน เกิดจากอะไรได้บ้าง
ปัญหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงแต่กลับส่งผลต่อการทำงานได้อย่างมากมาย ก็คือปัญหาการเงินของพนักงานนั่นเอง โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุที่มากมายหลากหลาย แต่จุดอ่อนสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหากับทุกคนแทบเหมือน ๆ ดังเช่น
• ดอกเบี้ยจากเงินกู้ (ทั้งในระบบและนอกระบบ)
• ดอกเบี้ยจากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด
• ภาระหนี้แบบกะทันหัน
• ผ่อนชำระสินค้าจนเกินตัว
• ลงทุนโดยขาดความรู้ความเชี่ยวชาญ
• ปล่อยเงินกู้ หรือให้คนอื่นยืมเงิน
• ใช้เงินฟุ้งเฟ้อ
ซึ่งปัญหานี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียด ลดประสิทธิภาพในการทำงาน และทำให้องค์กรลดศักยภาพลงได้ หากองค์กรสามารถช่วยเหลือทางการเงินในกรณีฉุกเฉินเพื่อไม่ให้พนักงานต้องไปกู้เงินเพื่อเป็นหนี้ก้อนโต ก็อาจช่วยบรรเทาปัญหาลงได้ ซึ่งการใช้ฟังก์ชั่นจัดการหนี้สินพนักงาน จากโปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถดูข้อมูล วางแผนและบริหารจัดการภาระหนี้สินของพนักงานจากสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉิน หรือเงินกู้ประเภทอื่น ๆ รวมไปถึงเงินประกันการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบ Real Time โดยมีขั้นตอนการใช้งานดังนี้
ขั้นตอนการใช้ฟังก์ชั่นจัดการภาระหนี้สินในองค์กร ด้วยโปรแกรม HR HumanSoft
1. เมนูจัดการหนี้สินพนักงาน
ฟังก์ชั่นจัดการหนี้สินพนักงานจากโปรแกรม HR HumanSoft นั้น สามารถบริหารจัดการหนี้สินของพนักงานได้อย่างง่ายดาย โดยเริ่มต้นเข้าไปที่เมนู “จัดการหนี้สินพนักงาน” หน้านี้จะแสดงหนี้สินของพนักงานในองค์กรโดยรวมทั้งหมด ซึ่งเป็นข้อมูลที่เยอะมาก หากต้องการดูเป็นรายบุคคลสามารถพิมพ์ชื่อพนักงานได้ที่ช่องค้นหา โปรแกรมจะแสดงเพียงรายการหนี้สินของพนักงานคนนั้น แล้วกดที่สัญลักษณ์ลิ้งค์เพื่อเข้าไปที่หน้าข้อมูลเฉพาะของพนักงานคนนั้น โดยสามารถดูข้อมูลหนี้สินทั้งหมด เช่น วันที่เริ่มกู้ ประเภท เงินต้น ดอกเบี้ย (หากมี) จำนวนงวด สถานะและหมายเหตุ
2. การเพิ่มข้อมูล
การเพิ่มข้อมูลหนี้สินพนักงานของโปรแกรม HR HumanSoft สามารถทำได้ 2 แบบ ดังนี้
• การเพิ่มข้อมูล
เข้าไปที่เมนู “เพิ่มข้อมูล” แล้วเลือกหรือกรอกข้อมูลการกู้เงินของพนักงานลงไป จากนั้นกดบันทึก
• การนำเข้าข้อมูล
เป็นการนำเข้าข้อมูลสำหรับพนักงานที่เคยมีประวัติการกู้เงินหรือชำระเงินเป็นงวดมาบ้างแล้ว ก่อนการเริ่มใช้โปรแกรม HR HumanSoft โดยขั้นแรก ดาวน์โหลดไฟล์เทมเพลทไปเพื่อกรอกข้อมูลเดิมลงไปในไฟล์ Excel แล้วนำไฟล์นั้นกลับเข้ามาอัพโหลดที่ขั้นตอนที่ 2
เมื่อเพิ่มข้อมูลในโปรแกรม HR เสร็จเรียบร้อยแล้ว ดำเนินการหักเงินผ่านไปบ้างแล้ว แต่พนักงานมีปัญหา ต้องการกลับมาแก้ทำอย่างไร
3. การแก้ไขข้อมูล
หากต้องการแก้ไขข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น วันที่ชำระ จำนวนเงินต้นที่ชำระในแต่ละงวดหรือดอกเบี้ยในแต่ละงวดสามารถเข้าไปแก้ไขได้ที่ปุ่ม “แก้ไขรายการ”
4. พิมพ์ข้อมูลการผ่อนชำระ
สำหรับองค์กรที่ยังต้องใช้เอกสารในการรายงานข้อมูลการผ่อนชำระของพนักงานในแต่ละคน สามารถพิมพ์เอกสารการผ่อนชำระได้ที่ปุ่ม “Print”
5. เช็คข้อมูลหนี้สินผ่านแอพพลิเคชั่น
ในส่วนของพนักงานนั้น สามารถเช็คข้อมูลหนี้สินได้จากฟังก์ชั่นจัดการหนี้สินพนักงานของโปรแกรม HR HumanSoft ได้แบบ Real Time
สรุปโปรแกรม HR สำคัญอย่างไรกับการจัดการหนี้สินของพนักงานในองค์กร
ปัญหาการเงินของพนักงานเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกองค์กร ดูเหมือนจะเป็นปัญหาเล็ก ๆ และไม่เกี่ยวข้องอะไรกับองค์กร แต่กลับสร้างผลกระทบอันยิ่งใหญ่ องค์กรที่หันมาใส่ใจในสวัสดิภาพของพนักงานอย่างจริงจังแล้วจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างถูกจุด ซึ่งโปรแกรม HR HumanSoft นั้น รองรับการแก้ปัญหาทางการเงินของพนักงานในกรณีฉุกเฉินได้ โดยฟังก์ชั่นจัดการหนี้สินของพนักงานที่สามารถบริหารจัดการหนี้สินของพนักงานในองค์กรได้อย่างง่ายดาย และยังมีข้อดีอีกมากมาย ดังเช่น
• ลดภาระงานของ HR
• หักค่าชำระหนี้สินจากเงินเดือนโดยอัตโนมัติ
• จัดการข้อมูลหนี้สินได้แบบ Real Time
• ออกรายงานการชำระหนี้สินออนไลน์
• แก้ไขเงินแต่ละงวดและดอกเบี้ยได้แบบ Real Time
• เช็คสถานการณ์ชำระหนี้สินได้แบบ Real Time
• เลือกประเภทเงินกู้ได้หลากหลาย
• พนักงานเช็คข้อมูลหนี้สินผ่านแอพพลิเคชั่นได้แบบ Real Time
ในขณะเดียวกันแนวทางช่วยเหลือทางการเงินกรณีฉุกเฉินให้กับพนักงานก็สามารถเป็นสวัสดิการซื้อใจพนักงานได้อีกด้วย ดังนั้น ฟังก์ชั่นจัดการหนี้สินพนักงานจากโปรแกรม HR HumanSoft จึงสำคัญสำหรับการบริหารจัดการหนี้สินของพนักงานในองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ปัญหาทางการเงินของพนักงานลดลง และทำให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรก็จะมีศักยภาพมากขึ้นไปด้วย
16/07/2022 4159 views
Feature