รู้จักกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ “Design Thinking” ว่าคืออะไร องค์กรสามารถใช้แนวคิดนี้แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดได้อย่างไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
- Critical Thinking คืออะไร มีองค์ประกอบใดที่สำคัญบ้าง
- แชร์วิธีการพัฒนาEQ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้
- 6 ทักษะ Interpersonal Skills ที่วัยทำงานควรมี
- Checklist!! คนประเภทใดที่เข้าข่ายเป็นโรค Imposter Syndrome
Design Thinking คืออะไร?
Design Thinking หรือ กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เป็นแนวทางการคิดเชิงสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดและพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่ทางออกที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด กระบวนการนี้ให้ความสำคัญกับผู้ใช้หรือผู้บริโภค (User-Centered) เป็นศูนย์กลาง โดยมีเป้าหมายในการสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้และตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรและสังคมอีกด้วย
5 ขั้นตอนของ Design Thinking เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด
วันนี้เรามี 5 ขั้นตอน Design Thinking เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดที่สำคัญสำหรับองค์กรนำมาฝากแต่ละข้อจะมีวิธีการอย่างไร ไปดูกันเลย
1. Empathize (เข้าใจผู้ใช้จริง)
สำรวจและศึกษาความต้องการของผู้ใช้อย่างลึกซึ้ง ผ่านการสัมภาษณ์ สังเกตพฤติกรรม หรือวิจัย เพื่อค้นหาปัญหาที่แท้จริง รวมถึงปัจจัยแฝงที่มีผลต่อพฤติกรรมของพวกเขา การเข้าใจปัญหาชัดเจนจะช่วยให้หาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน)
นำข้อมูลจากผู้ใช้มาวิเคราะห์เพื่อระบุปัญหาหลักที่แท้จริง สรุปออกมาเป็นคำถามหรือเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถพัฒนาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุด หากกำหนดปัญหาไม่ชัด โซลูชันอาจไม่ได้ผล
3. Ideate (ระดมไอเดียและหาแนวทางแก้ไข)
คิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยไม่จำกัดแนวทาง ใช้เทคนิค เช่น Brainstorming หรือ Mind Mapping เพื่อให้ได้ไอเดียที่หลากหลาย จากนั้นคัดเลือกแนวคิดที่มีศักยภาพมากที่สุดเพื่อนำไปพัฒนาต่อ
4. Prototype (สร้างต้นแบบเพื่อทดสอบไอเดีย)
สร้างต้นแบบของไอเดียเพื่อทดลองใช้งานจริง ต้นแบบไม่ต้องสมบูรณ์แบบ แต่ต้องช่วยให้เห็นแนวทางแก้ปัญหา นำไปทดสอบกับผู้ใช้เพื่อรับ Feedback และปรับปรุงต่อไป
5. Test (ทดสอบและปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ)
นำต้นแบบไปทดลองกับผู้ใช้จริง เก็บความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุง กระบวนการนี้อาจต้องทำซ้ำหลายครั้งเพื่อให้ได้โซลูชันที่ดีที่สุด
ประโยชน์ของ Design Thinking ในการแก้ปัญหาในองค์กร
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาจริง ๆ ของผู้ใช้
- ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจผิดพลาด
- ทำให้การพัฒนาสินค้าและบริการตอบโจทย์มากขึ้น
- กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
- เพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กร
สรุป แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดด้วยแนวคิด Design Thinking
Design Thinking เป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ ตรงจุด โดยเน้นไปที่การเข้าใจผู้ใช้งานอย่างแท้จริง และพัฒนาแนวทางแก้ไขที่สามารถตอบสนองความต้องการของพวกพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกขั้นตอนสามารถทำซ้ำและปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้มั่นใจว่าโซลูชันสุดท้ายตอบโจทย์ปัญหาที่แท้จริงและเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด