PageView Facebook
04/03/2025 236 views
HR Knowledge
แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดด้วยแนวคิด Design Thinking - blog image preview
Blog >แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดด้วยแนวคิด Design Thinking

รู้จักกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ “Design Thinking” ว่าคืออะไร องค์กรสามารถใช้แนวคิดนี้แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดได้อย่างไรบ้าง สามารถหาคำตอบได้จากบทความนี้


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


Design Thinking คืออะไร?


Design Thinking หรือ กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เป็นแนวทางการคิดเชิงสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดและพัฒนาแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อนำไปสู่ทางออกที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด กระบวนการนี้ให้ความสำคัญกับผู้ใช้หรือผู้บริโภค (User-Centered) เป็นศูนย์กลาง โดยมีเป้าหมายในการสร้างผลลัพธ์ที่จับต้องได้และตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต ทั้งยังช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรและสังคมอีกด้วย


5 ขั้นตอนของ Design Thinking เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด


วันนี้เรามี 5 ขั้นตอน Design Thinking เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดที่สำคัญสำหรับองค์กรนำมาฝากแต่ละข้อจะมีวิธีการอย่างไร ไปดูกันเลย


 

1. Empathize (เข้าใจผู้ใช้จริง)

สำรวจและศึกษาความต้องการของผู้ใช้อย่างลึกซึ้ง ผ่านการสัมภาษณ์ สังเกตพฤติกรรม หรือวิจัย เพื่อค้นหาปัญหาที่แท้จริง รวมถึงปัจจัยแฝงที่มีผลต่อพฤติกรรมของพวกเขา การเข้าใจปัญหาชัดเจนจะช่วยให้หาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

2. Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน)

นำข้อมูลจากผู้ใช้มาวิเคราะห์เพื่อระบุปัญหาหลักที่แท้จริง สรุปออกมาเป็นคำถามหรือเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถพัฒนาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุด หากกำหนดปัญหาไม่ชัด โซลูชันอาจไม่ได้ผล

 

3. Ideate (ระดมไอเดียและหาแนวทางแก้ไข)

คิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยไม่จำกัดแนวทาง ใช้เทคนิค เช่น Brainstorming หรือ Mind Mapping เพื่อให้ได้ไอเดียที่หลากหลาย จากนั้นคัดเลือกแนวคิดที่มีศักยภาพมากที่สุดเพื่อนำไปพัฒนาต่อ

 

4. Prototype (สร้างต้นแบบเพื่อทดสอบไอเดีย)

สร้างต้นแบบของไอเดียเพื่อทดลองใช้งานจริง ต้นแบบไม่ต้องสมบูรณ์แบบ แต่ต้องช่วยให้เห็นแนวทางแก้ปัญหา นำไปทดสอบกับผู้ใช้เพื่อรับ Feedback และปรับปรุงต่อไป

 

5. Test (ทดสอบและปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ)

นำต้นแบบไปทดลองกับผู้ใช้จริง เก็บความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุง กระบวนการนี้อาจต้องทำซ้ำหลายครั้งเพื่อให้ได้โซลูชันที่ดีที่สุด


ประโยชน์ของ Design Thinking ในการแก้ปัญหาในองค์กร


  • ช่วยให้เข้าใจปัญหาจริง ๆ ของผู้ใช้
  • ลดความเสี่ยงในการตัดสินใจผิดพลาด
  • ทำให้การพัฒนาสินค้าและบริการตอบโจทย์มากขึ้น
  • กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
  • เพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กร

สรุป แก้ปัญหาภายในองค์กรให้ตรงจุดด้วยแนวคิด Design Thinking


Design Thinking เป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ ตรงจุด โดยเน้นไปที่การเข้าใจผู้ใช้งานอย่างแท้จริง และพัฒนาแนวทางแก้ไขที่สามารถตอบสนองความต้องการของพวกพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกขั้นตอนสามารถทำซ้ำและปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้มั่นใจว่าโซลูชันสุดท้ายตอบโจทย์ปัญหาที่แท้จริงและเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้