PageView Facebook
date_range 19/01/2024 visibility 5329 views
bookmark HR Knowledge
เครื่องมือสร้าง Organization chart แบบง่าย ๆ ฉบับ HR ยุคใหม่ - blog image preview
Blog >เครื่องมือสร้าง Organization chart แบบง่าย ๆ ฉบับ HR ยุคใหม่

Organization chart เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่ HR ต้องจัดทำ บทความนี้เรามีเครื่องมือในการสร้าง Organization chart แบบง่าย ๆ ฉบับ HR ยุคใหม่ มาฝาก มีอะไรบ้างไปดูเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม:

Org chart คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อองค์กร

วิธีสร้างแผนผังองค์กรออนไลน์ง่ายๆ ฟรี ด้วย Canva

โครงสร้างองค์กรของบริษัทยุคใหม่ มีอะไรบ้าง

โครงสร้างองค์กรคืออะไร? มีกี่แบบ ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง


รู้จักกับ Organization chart


Organization chart (Org chart) เป็นสิ่งที่จำเป็นในองค์กร เนื่องจากใช้ในการแสดงความสัมพันธ์ต่าง ๆ ภายในองค์กร ซึ่ง Organization chart นั้นมีการใช้งานที่หลากหลายทั้งใช้ในการแสดงความรับผิดชอบในการทำงานภายในองค์กร ช่วยให้พนักงานเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นว่างานของตนนั้นสอดคล้องกับแผนงานหรือโครงสร้างองค์กรโดยรวมขององค์กรอย่างไรบ้าง

 

Organization chart เป็นการแสดงโครงสร้างภายในขององค์กรหรือบริษัท มักจะมีการสร้าง Organization chart ในรูปแบบกล่องหรือรูปทรงอื่น ๆ บางครั้งอาจมีรูปถ่ายของพนักงาน ข้อมูลติดต่อ หรือไอคอนต่าง ๆ ประกอบด้วย โดยจะมีเส้นเชื่อมระดับต่าง ๆ เข้าด้วยกัน


วิธีสร้าง Organization chart สำหรับ HR ยุคใหม่


การสร้าง Organization chart นั้น HR สามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการสร้างได้หลากหลายเครื่องมือและหลากหลายวิธี โดยวิธีการสร้าง Organization chart สำหรับ HR ยุคใหม่ มีดังนี้

 

Microsoft PowerPoint

หลาย ๆ ท่านคงมีความคุ้นเคยกับ โปรแกรม Microsoft PowerPoint เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่สามารถใช้งานได้หลากหลายเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง Organization chart ได้อย่างง่ายและสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเทมเพลตที่สามารถดาวน์โหลดและนำมาปรับแต่งได้ฟรี โดยสามารถดำเนินการได้ดังนี้

1.      เปิดใช้งานโปรแกรม PowerPoint เลือกไปที่เมนู “ไฟล์” จากนั้นคลิก “ใหม่”

2.      ค้นหาเทมเพลตและธีมออนไลน์ โดยพิมพ์คำว่า “แผนผังองค์กร”

3.      เลือกแผนผังองค์กร หรือ Organization chart ที่ต้องการ และกด “สร้าง”

4.      ปรับแต่ง Organization chart ได้ตามต้องการ


 

โปรแกรม Canva



โปรแกรม Canva เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในการออกแบบกราฟิกต่าง ๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากมีเทมเพลตที่หลากหลาย และที่สำคัญคือสามารถใช้งานได้ฟรี แต่จะมีบางเทมเพลตหรือบางแพ็คเกจเท่านั้นที่อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยโปรแกรม Canva นั้นสามารถสร้าง Organization chart ได้อย่างหลากหลายทั้ง Organization chart แบบลำดับชั้น แบบแมทริกซ์ หรือแบบเครือข่าย เป็นต้น นอกจากนี้สามารถกลับมาแก้ไข Organization chart ได้ทุกเมื่อ เนื่องจากเป็นโปรแกรมออนไลน์

 

Tips! อ่านบทความต่อเพิ่มเติม >> วิธีสร้างแผนผังองค์กรออนไลน์ง่ายๆ ฟรี ด้วย Canva


โปรแกรม HumanSoft



โปรแกรม HumanSoft เป็นโปรแกรมบริหารงานบุคคลที่รองรับฟังก์ชันในการกำหนดโครงสร้างองค์กรได้สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งสามารถกำหนดโครงสร้างองค์กรได้ถึง 5 ขั้น ได้แก่ บริษัท สำนักงานสาขา แผนก ฝ่ายงาน และหน่วยงาน

 

Tips! อ่านคู่มือเพิ่มเติมได้ที่ >> คู่มือการใช้งานโครงสร้างองค์กร และโครงสร้างตำแหน่ง


สรุปเครื่องมือสร้าง Organization chart แบบง่าย ๆ ฉบับ HR ยุคใหม่


การสร้าง Organization chart เป็นอีกหนึ่งงานสำคัญที่ HR จะต้องจัดทำเพื่อให้พนักงานหรือสมาชิกภายในองค์กรเข้าใจโครงสร้างองค์กรและการจัดลำดับชั้นของบุคลากรภายในองค์กร นอกจากนี้ HR ยังสามารถสร้าง Organization chart ได้จากเครื่องมือที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Microsoft PowerPoint โปรแกรม Canva และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดโครงสร้างองค์กรในโปรแกรม HumanSoft และเรียกดูข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็ว ทำให้ HR สามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนางานด้านอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้