PageView Facebook
13/03/2025 169 views
HR Knowledge
HR กับการจัดการเงินกู้บริษัท ข้อดีและข้อเสียที่ HR ต้องรู้ - blog image preview
Blog >HR กับการจัดการเงินกู้บริษัท ข้อดีและข้อเสียที่ HR ต้องรู้

ทำความรู้จักกับเงินกู้บริษัท ว่าคืออะไร HR มีบทบาทสำคัญในการจัดการเงินกู้บริษัทอย่างไร รวมถึงข้อดี ข้อเสียที่ HR ต้องรู้ จะมีข้อมูลอะไรบ้าง ไปดูกันเลย


อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม


HR กับการจัดการเงินกู้บริษัท



การจัดการเงินกู้บริษัท เป็นหนึ่งในสวัสดิการที่หลายบริษัทนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่มีความต้องการเงินทุนฉุกเฉินหรือเพื่อวัตถุประสงค์ที่สำคัญ เช่น ค่าการศึกษา ค่ารักษาพยาบาล หรือการซื้อบ้าน โดย HR มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการเงินกู้ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับนโยบายของบริษัท


ข้อดีและข้อเสียของเงินกู้บริษัทที่ HR ต้องรู้

ก่อนการให้พนักงานกู้เงินบริษัท HR ต้องทราบข้อดี ข้อเสียของสวัสดิการนี้ก่อน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกับสวัสดิการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ข้อดีของเงินกู้บริษัท


1. ช่วยพนักงานลดภาระทางการเงิน

พนักงานเข้าถึงเงินกู้ได้ง่าย ดอกเบี้ยต่ำกว่าธนาคาร เหมาะสำหรับค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน เช่น ค่ารักษาพยาบาลและค่าเล่าเรียน ช่วยลดความเครียดทางการเงินให้กับพนักงานได้เป็นอย่างดี

 

2. เพิ่มความผูกพันภายในบริษัท

พนักงานที่ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทมักมีความจงรักภักดีและมีความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น

 

3. ช่วยดึงดูดและรักษาพนักงาน

บริษัทที่มีเงินกู้ให้กับพนักงาน สามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้ดีขึ้น อีกทั้งสวัสดิการนี้ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้พนักงานตัดสินใจร่วมงานกับบริษัท

 

4. ควบคุมการใช้จ่ายเงินกู้ได้ง่าย

บริษัทกำหนดเงื่อนไขเงินกู้ได้ เช่น วัตถุประสงค์ อัตราดอกเบี้ย และระยะเวลาผ่อนชำระ อีกทั้งยังสามารถติดตามการชำระหนี้ได้ง่ายกว่าการกู้จากแหล่งภายนอก


ข้อเสียของเงินกู้บริษัท


1. เพิ่มภาระงานให้ HR

HR ต้องจัดการเรื่องเอกสาร ตรวจสอบคุณสมบัติ และติดตามการชำระคืน ทำให้เสียเวลาในการบริหารจัดการในเรื่องอื่น ๆ

 

2. ความเสี่ยงด้านหนี้สูญ

หากพนักงานลาออกก่อนชำระหนี้ อาจทำให้บริษัทสูญเสียเงินทุน หรือพนักงานบางคนอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้


3. อาจเกิดความไม่เป็นธรรม

หากไม่มีเกณฑ์ที่ชัดเจน อาจเกิดความขัดแย้ง พนักงานบางคนอาจรู้สึกว่าไม่ได้รับสิทธิเท่าเทียม และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัท

 

4. กระทบกระแสเงินสดของบริษัท

การปล่อยเงินกู้บริษัทที่มากเกินไป อาจกระทบกับสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท หากไม่มีการวางแผนที่ดี อาจส่งผลต่อธุรกิจในระยะยาวได้


แนวทางการบริหารเงินกู้บริษัทให้มีประสิทธิภาพ

  • กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ชัดเจน: HR ควรระบุประเภทของเงินกู้ วงเงินที่กู้ได้ รวมไปถึงระยะเวลาการผ่อนชำระให้ชัดเจน
  • ใช้ระบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ: มีระบบการติดตามหนี้และการหักเงินเดือนอัตโนมัติ
  • ร่วมมือกับสถาบันการเงิน: บริษัทสามารถร่วมมือกับสถาบันทางการเงินแทนการใช้เงินของบริษัทโดยตรงได้ โดยบริษัทสามารถทำข้อตกลงกับธนาคารเพื่อให้พนักงานได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง
  • ส่งเสริมวินัยทางการเงินให้พนักงาน: บริษัทสามารถให้คำปรึกษาด้านการเงินกับพนักงานได้เพื่อป้องกันปัญหาหนี้สินเกินตัว
  • มีมาตรการรับมือกรณีที่พนักงานลาออก: บริษัทอาจกำหนดให้มีการหักเงินก้อนสุดท้ายก่อนพนักงานลาออกจากงาน

สรุป HR กับการจัดการเงินกู้บริษัท ข้อดีและข้อเสียที่ HR ต้องรู้


โดยสรุปแล้ว เงินกู้บริษัทเป็นสวัสดิการที่สามารถสร้างประโยชน์ให้ทั้งพนักงานและบริษัท HR ควรพิจารณาทั้งข้อดีและข้อเสียของเงินกู้บริษัทอย่างรอบคอบ หาก HR สามารถบริหารจัดการได้ดี ระบบเงินกู้ของบริษัทจะช่วยเพิ่มสวัสดิการให้พนักงาน ลดอัตราการลาออก และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับบริษัทได้ในระยะยาว

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วัน ครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้