PageView Facebook
date_range 22/08/2023 visibility 3617 views
bookmark HR Knowledge
ไขความลับ ChatGPT คืออะไร เข้ามาช่วยเหลืองาน HR ได้อย่างไร - blog image preview
Blog >ไขความลับ ChatGPT คืออะไร เข้ามาช่วยเหลืองาน HR ได้อย่างไร

ChatGPT เครื่องมือที่มีความสามารถในการช่วยเหลืองาน HR ได้หลาย ๆ ด้าน บทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับวิธีการปรับใช้ ChatGPT เพื่อช่วยงาน HR


ChatGPT คืออะไร



ChatGPT ย่อมาจาก Chat Generative Pre-trained Transformer เป็นระบบ AI ที่อยู่ในรูปแบบของแชทบอท (Chatbot) ถูกพัฒนาโดยบริษัท OpenAI องค์กรวิจัยที่มุ่งเน้นการพัฒนาและส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์โดยไม่หวังผลกำไร ซึ่ง ChatGPT หนึ่งในเครื่องมือที่ถูกพัฒนาขึ้น เป็นโมเดลการประมวลผลภาษาธรรมชาติที่ล้ำสมัย สามารถสนทนาโต้ตอบ หรือสร้างข้อความตามคำสั่งที่ได้อย่าง Real Time โดย ChatGPT นับว่าเป็นแชทบอทอัจฉริยะที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน

จุดเด่นของ ChatGPT ที่ทำให้แตกต่างจาก Chatbot อื่น ๆ นั่นก็คือสามารถสนทนาโต้ตอบได้เสมือนกับมนุษย์ อีกทั้งยังสามารถสร้างเนื้อหาและคำตอบได้อย่างหลากหลาย หากคำตอบยังไม่ตรงใจหรือไม่พึงพอใจในคำตอบสามารถให้ ChatGPT สร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาใหม่ได้


ChatGPT เข้ามาช่วยเหลืองาน HR ได้อย่างไร

งานทรัพยากรบุคคล เป็นภารกิจของ HR ที่ซับซ้อนและหลากหลาย แต่ด้วยความเติบโตของเทคโนโลยี จึงมีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการบริหารทรัพยากรบุคคล เครื่องมือนั้นเรียกว่า ChatGPT กลายเป็นที่ชื่นชอบในการช่วยเหลืองาน HR ในปัจจุบัน โดย ChatGPT สามารถช่วยเหลืองานทรัพยากรบุคคล (HR) ในหลายด้านโดยมีตัวอย่าง ดังนี้


ChatGPT ออกแบบแบบฟอร์มและเอกสาร

ในการลางานหรือการขอเอกสารต่าง ๆ จำเป็นที่จะต้องมีการกรอกข้อมูลลงบนเอกสารนั้น ๆ ChatGPT สามารถช่วยออกแบบแบบฟอร์มต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบฟอร์มการลางาน แบบฟอร์มหนังสือรับรองการทำงาน เป็นต้น ซึ่ง HR สามารถนำไปปรับแต่งเนื้อหา รายละเอียดต่าง ๆ ใช้กับงานของตนเองหรือนำไปปรับใช้กับแบบฟอร์มต่าง ๆ ภายในองค์กรตามความเหมาะสมและความต้องการได้


ChatGPT ช่วยเขียนขอบเขตในการรับสมัครงาน

การรับสมัครพนักงานเข้ามาใหม่ HR จำเป็นที่จะต้องเขียนอธิบายถึงขอบเขตและรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่ที่รับผิดชอบในตำแหน่งนั้น ๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาอ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานในตำแหน่งดังกล่าว ดังนั้น ChatGPT จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ช่วยเขียนขอบเขตและรายละเอียดของงานที่ต้องการประกาศรับสมัคร ทั้งนี้ HR สามารถปรับเนื้อหาและแก้ไขก่อนนำไปประกาศรับสมัคร เพื่อให้ขอบเขตที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นตรงกับองค์กรหรือบริษัทของตนมากขึ้น


ChatGPT เตรียมคำถามสัมภาษณ์งาน

การสัมภาษณ์งาน เป็นขั้นตอนสำคัญในกระบวนการเลือกคัดบุคคลที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งงานในบริษัท คำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์งานจึงเป็นหัวใจสำคัญในการคัดเลือกพนักงาน เพื่อทราบถึงนิสัยใจคอ ไหวพริบ และความความเหมาะกับตำแหน่งนั้น ๆ ดังนั้น HR อย่างเรา ๆ ควรที่จะเตรียมคำถามในการสัมภาษณ์งานให้ดี

ChatGPT สามารถช่วยตั้งคำถามในการสัมภาษณ์งานให้กับ HR ได้ โดย ChatGPT จะทำการลิสต์รายการคำถามมาให้ HR สามารถเลือกคำถามที่ต้องการนำไปสัมภาษณ์งานพนักงานใหม่ได้เลย



ChatGPT เตรียมเนื้อหาฝึกอบรม

ChatGPT ช่วยให้ HR สามารถวางแผนเกี่ยวกับเนื้อหาในการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการฝึกอบรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ นอกจากนี้ HR ยังสามารถหาข้อมูลหรือหาเนื้อหาที่ต้องการ เพื่อมาจัดอบรมให้กับพนักงานได้ เช่น ความรู้เรื่องกฎหมายแรงงาน แนวทางการเลื่อนขั้น การสร้างวัฒนธรรมในองค์กรที่ดี เป็นต้น

การหาข้อมูลความรู้จาก ChatGPT นั้น HumanSoft แนะนำว่าควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมให้เป็นอย่างดี เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ChatGPT สร้างแบบประเมินพนักงาน

อีกหนึ่งหน้าที่ของ HR คงหนีไม่พ้นเรื่องของการประเมินพนักงาน ซึ่งเป็นกระบวนการวัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน และช่วยส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของพนักงานในองค์กร

ChatGPT สามารถสร้างตัวอย่างข้อความที่จะนำไปปรับใช้ในการประเมินพนักงานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการประเมินและสิ่งที่ HR นั้นต้องการประเมินพนักงานได้ หรือหากต้องการให้ ChatGPT ช่วยกำหนดแนวทางหรือขั้นตอนการประเมินพนักงานก็สามารถทำได้เช่นกัน


ข้อดีและข้อจำกัดในการใช้งาน ChatGPT

การทำงานของ ChatGPT นั้นล้วนมีทั้งข้อดีและข้อจำกัด ดังนั้นควรพิจารณาเนื้อหาหรือเรื่องที่ต้องการนำมาปรับใช้ ซึ่งข้อดีและข้อจำกัดของ ChatGPT มีรายละเอียดดังนี้


ข้อดีของการใช้งาน ChatGPT ในงาน HR

  • สามารถใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้าน HR ได้เป็นอย่างดี
  • ประหยัดเวลาในการหาข้อมูลต่าง ๆ
  • ช่วยวางแผนงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อจำกัดในการใช้งาน ChatGPT ในงาน HR

แม้ว่า ChatGPT นั้นจะมีความฉลาดและล้ำสมัยเพียงใด แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดในเรื่องของการใช้งานเช่นกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ระบบของการแปลภาษาหรือการเรียบเรียงภาษายังมีความคลาดเคลื่อน
  • ไม่สามารถตอบคำถามหรือให้ข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021 ได้
  • ในบางครั้งอาจให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
  • ไม่มีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน

สรุปความสำคัญของ ChatGPT และการเข้ามาช่วยเหลืองาน HR

โดยรวมแล้ว ChatGPT นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่เข้ามามีบทความในการทำงานของ HR ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดในการใช้งานต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและพิจารณาเนื้อหาต่าง ๆ ก่อนนำไปใช้งาน เพื่อให้การรังสรรค์ชิ้นงานหรือผลงานต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้