PageView Facebook
date_range 23/09/2024 visibility 233 views
bookmark HR Knowledge
จบไม่สวย นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้หรือไม่? - blog image preview
Blog >จบไม่สวย นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้หรือไม่?

ไขข้อสงสัยแก่นายจ้าง เมื่อพนักงานทำผิดจริงจนเป็นเหตุต้องเลิกจ้าง นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้หรือไม่? ไม่ออกให้ได้ไหม? มาไขคำตอบไปพร้อมกันเลย


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


หนังสือรับรองการทำงาน คืออะไร

หนังสือรับรองการทำงาน หรือใบผ่านงาน คือ เอกสารเดียวกัน และเป็นเอกสารสำคัญที่บริษัทออกให้พนักงานเมื่อลาออกหรือสัญญาจ้างสิ้นสุดลงแล้ว เพื่อยืนยันประวัติการทำงานและตำแหน่งที่เคยดำรงอยู่ ซึ่งเป็นเอกสารที่จำเป็นสำหรับการสมัครงานใหม่ หรือใช้ประกอบการขอสินเชื่อนั่นเอง

 

Tips! อ่านบทความเพิ่มเติม >> หนังสือรับรองการทำงานคืออะไร นำไปใช้ทำอะไร และขอที่ใครได้บ้าง


พนักงานทำผิดกฎของบริษัท นายจ้างไม่ออกหนังสือรับรองการทำงานได้ไหม



พนักงานกระทำผิด หรือผิดกฎบริษัทจนถูกเลิกจ้าง แต่พนักงานร้องขอให้นายจ้างออกหนังสือรับรองการทำงานให้แก่ตนเอง กรณีนี้นายจ้างสามารถสามารถไม่ออกหนังสือรับรองการทำงานให้แก่พนักงานได้หรือไม่? อย่างไร?

 

คำตอบคือ ไม่ได้ หากในกรณีที่พนักงานมีความผิดจริง นายจ้างจึงสามารถเลิกจ้างได้ทันที โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยหรือค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า (ค่าตกใจ) และถือว่าไม่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

 

และในส่วนของประเด็นหนังสือรับรองการทำงานนั้น พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดให้นายจ้างต้องปฏิบัติต่อลูกจ้างตามสิทธิและหน้าที่ที่ระบุใน ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เว้นแต่กฎหมายแรงงานจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น โดยใน มาตรา 585 ของประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ระบุว่า "เมื่อการจ้างงานสิ้นสุดลงแล้ว ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไหร่และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร"

 

ดังนั้น แม้ว่านายจ้างจะเลิกจ้างลูกจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายจ้างก็ยังต้องออกหนังสือรับรองการทำงาน (ใบผ่านงาน) ให้กับพนักงาน


เมื่อพนักงานลาออกนายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้หรือไม่

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 585 ได้กำหนดไว้ว่า “เมื่อการจ้างงานสิ้นสุดลงแล้ว ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไหร่และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร”

 

ดังนั้น เมื่อการจ้างงานสิ้นสุดลง ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด ลูกจ้างหรือพนักงานมีสิทธิขอหนังสือรับรองการทำงาน และนายจ้างมีหน้าที่ต้องออกให้แก่ หากนายจ้างไม่ทำตาม พนักงานหรือลูกจ้างสามารถร้องเรียนต่อพนักงานตรวจแรงงาน เพื่อให้นายจ้างปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 14


สรุปพนักงานทำผิด นายจ้างต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้หรือไม่

กล่าวโดยสรุปคือ แม้พนักงานกระทำผิดจริงจึงเป็นเหตุให้มีการเลิกจ้างเกิดขึ้น แม้ว่านายจ้างจะเลิกจ้างลูกจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นายจ้างก็ยังต้องออกหนังสือรับรองการทำงาน (ใบผ่านงาน) ให้กับพนักงานตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 585 ที่กำหนดไว้ว่า “เมื่อการจ้างงานสิ้นสุดลงแล้ว ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไหร่และงานที่ทำนั้นเป็นงานอย่างไร”

hms-helpful-shadow svg fileโปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้