PageView Facebook
date_range 07/12/2022 visibility 1652 views
bookmark HR Knowledge
เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ของพนักงานนอกออฟฟิศ - blog image preview
Blog >เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่ง ของพนักงานนอกออฟฟิศ

พนักงานที่ทำงานนอกออฟฟิศ ไม่ได้มีโอกาสเจอหัวหน้างานบ่อยเท่าไรนัก จะมีวิธีการหรือเทคนิคเพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งอย่างไรบ้าง มาดูกัน


โอกาสเลื่อนตำแหน่งของพนักงานนอกออฟฟิศ

ในการทำงานนอกสถานที่ หรือการทำงานที่บ้านนั้น ก็จะมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปเหมือนกันนั้นคือไม่ได้พบหน้าพบตาเพื่อน ๆ ที่ออฟฟิศแบบตัวเป็น ๆ ไม่สามารถคุยกับคนในทีมได้ตลอดเวลาเหมือนพนักงานที่ออฟฟิศโดยเฉพาะหัวหน้างาน ทำให้หัวหน้างานอาจไม่เห็นศักยภาพบางอย่างของพนักงานนอกออฟฟิศได้ โอกาสในการเลื่อนตำแหน่งจึงมีน้อยลงด้วยเช่นกัน ดังนั้น การทำงานนอกออฟฟิศ จึงควรมีเทคนิคสำหรับเพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง ดังเช่น


เทคนิคเพิ่มโอกาสเลื่อนตำแหน่งของพนักงานนอกออฟฟิศ


• สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในองค์กร

หนึ่งในเทคนิคเพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งนั้น คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งหัวหน้างานฝ่ายอื่น ๆ และเพื่อนร่วมงานฝ่ายอื่น ๆ ด้วย โดยอาจเริ่มจากการประชุมออนไลน์หรือ การวิดีโอคอลคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับงาน หรือหากมีนัดประชุมออนไลน์กับเพื่อนร่วมทีม ควรเข้าวิดิโอคอลให้เร็วกว่าคนอื่นๆ เพื่อจะได้พบกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่น ๆ ที่เข้ามาเร็วเช่นกันก่อน จะได้มีช่วงเวลาสั้น ๆ ในการแลกเปลี่ยนบทสนทนาสบาย ๆ โดยอาจชวนพูดคุยเรื่องทั่วไปเพื่อค้นหาความสนใจร่วมกันและทำความรู้จักกันให้มากกว่าแค่ในมุมการทำงาน


      นอกจากการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีมแล้ว หากมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ ควรสร้างความคุ้นเคยกับคนนอกทีมไว้ด้วย เพราะหากเรามีทักษะความสามารถที่สามารถเอาไปต่อยอดกับสายงานอื่น ๆ ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเลื่อนตำแหน่งในแผนกที่ทำอยู่เสมอไปารทำความรู้จักหัวหน้าทีมอื่นและได้ทำงานร่วมกันจะช่วยให้เขาเห็นว่าจริง ๆ แล้วบริษัทเราอาจยังมีบุคลากรที่มีศักยภาพอยู่นอกทีมด้วยก็ได้ นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการสร้างบรรยากาศดี ๆ ภายในองค์กรอีกด้วย


• แสดงความมีส่วนร่วมกับคนในทีม

การประชุมออนไลน์เป็นเรื่องปกติของคนทำงานนอกออฟฟิศ ซึ่งการประชุมในแต่ละครั้งนั้น เป็นโอกาสที่เหมาะสำหรับการเพิ่มโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง โดยเราควรร่วมแชร์ไอเดียว ช่วยแสดงความคิดเห็น แสดงความมีส่วนร่วมกับคนในทีมให้ได้มากที่สุดและเมื่อมีงานที่ต้องลงมือทำร่วมกันแล้ว ควรบอกเพื่อนร่วมทีมด้วยว่าเรามีความสามารถในด้านไหนเป็นพิเศษ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมเห็นว่าเราเป็นคนที่สามารถปรึกษาได้เมื่อเป็นเรื่องที่เราถนัด แต่การแสดงความคิดเห็นนั้น ควรทำการบ้านให้ดีก่อนว่าไอเดียนี้เคยถูกใรช้ไปหรือยัง หรือเป็นไอเดียที่ถูกพับเก็บไปแล้วหรือไม่ และจะต้องนึกถึงความเป็นไปไดของไอเดียที่เราจะเสนอด้วย โดยคิดออกมาให้เห็นภาพที่ชัดเจนที่สุด


• สร้างการจดจำว่าเราเป็นคนทำงานที่มีศักยภาพและความตั้งใจ

นอกจากเรื่องการสร้างความสัมพันธ์และการร่วมแสดงความคิดเห็นแล้ว เรื่องสำคัญที่ต้องแสดงออกมานั่นคือ สร้างการจดจำว่าเราเป็นคนทำงานที่มีความตั้งใจและมีศักยภาพ เพราะนอกจากเราจะต้องทำงานให้สุดความสามารถด้วยความตั้งใจแล้ว เรายังต้องทำผลงานให้เป็นที่มองเห็นโดดเด่นและเป็นที่จดจำให้ได้ และยังต้องทำให้หัวหน้าเห็นว่าเรากำลังทำงานที่ได้รับมอบหมายอยู่เรื่อย ๆ โดยการคอลคุยกับหัวหน้า และอัปเดตความคืบหน้าของงานอยู่เสมอ หรืออาจใช้วิธีอัปเดตสถานะของงานแต่ละชิ้นผ่านแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมติดตามการทำงานก็ได้


• พูดคุยกับหัวหน้าตรง ๆ เกี่ยวกับโอกาสการเติบโต

สิ่งสำคัญในการเพิ่มโอกาสการเติบโตโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งนั้น หนีไม่พ้นการพูดคุยกับหัวหน้าอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับโอกาสในการเติบโตนั่นเองการถามตรง ๆ เกี่ยวกับโอกาสในการเติบโตขององค์กรนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราต้องการเติบโตในหน้าที่การงานขึ้นไปอีกการแสดงความสนใจจะทำให้เราได้เห็นมุมมองที่ลึกขึ้นจากหัวหน้าเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่ทำอยู่นี้ ว่าต้องมีทักษะใดบ้างหรือสิ่งที่หัวหน้าคาดหวังคืออะไร ควรพัฒนาตัวเองในด้านไหน เพราะเมื่อเราพัฒนาตัวเองในด้านนั้นแล้ว ถึงเวลาที่ตำแหน่งนั้นว่าง เราก็อาจกลายเป็นคนที่มีลุ้นจะได้เลื่อนตำแหน่งก็เป็นได้



สรุปโอกาสการเลื่อนตำแหน่ง ของพนักงานนอกออฟฟิศ

เทคนิคต่าง ๆ ที่กล่าวมานั้น เป็นสิ่งที่สามารถทำตามเพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ในการเพิ่มโอกาสของการเลื่อนตำแหน่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นพนักงานที่ทำงานอยู่นอกออฟฟิศก็ตาม และเทคนิคต่างๆ ที่กล่าวมานี้ อาจไม่ได้ช่วยให้เราได้เลื่อนตำแหน่งในระยะเวลา หรือเส้นทางตามที่คาดหวังเสมอไป แต่ความตั้งใจในการทำงานและการพัฒนาตนเองอยู่เสมอนั้น จะเป็นหนทางในการปรับเงินเดือนในอนาคต หรือการเพิ่มความสนใจในเรซูเม่สำหรับการสัมภาษณ์พนักงานใหม่ของเราเอง เมื่อเราอยู่ในจุดที่พร้อมจะเติบโตแล้ว แต่ในองค์กรยังไม่มีโอกาสเหมาะ ๆ ให้กับเรา เราก็สามารถมองหาสิ่งที่ตอบโจทย์จากองค์กรอื่นต่อไปได้อีก


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้