การพิจารณาและเลือกพนักงานดีเด่นเป็นส่วนสำคัญสำหรับ HR โดยบทความนี้เรามีแนวทางสำหรับ HR ในการพิจารณาพนักงานดีเด่นที่ไม่ควรพลาดมาฝาก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:
- เทคนิคการเลือกคนให้เหมาะกับงาน ด้วยแบบทดสอบบุคลิกภาพ
- แนวทางการประเมินพนักงานช่วงทดลองงาน สำหรับ HR
- แนวทาง "ฝึกอบรมพนักงาน" การลงทุนสู่ความสำเร็จขององค์กร
- 5 Tips แนวทางพัฒนาตนเองให้ทำงานได้อย่าง HealthyและProductive
พนักงานดีเด่น
เริ่มต้นปีใหม่หลาย ๆ องค์กรมีเทคนิคในการจูงใจพนักงานเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามเป้าหมายที่ได้มีการวางแผนไว้ ซึ่งพนักงานดีเด่นนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลาย ๆ องค์กรนิยมใช้ในการสร้างแรงจูงใจหรือปลุกไฟในการทำงานให้กับพนักงาน
นิยามของคำว่า พนักงานดีเด่น นั้นอาจแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร ซึ่งการมีพนักงานดีเด่นในทีมการทำงานเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จขององค์กร พนักงานดีเด่นไม่เพียงแต่มีทักษะและความรู้ที่เหนือกว่าเฉพาะด้านวิชาชีพเท่านั้น แต่ยังมีลักษณะบุคลิกภาพที่ทำให้เป็นแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรอบตัวได้
7 แนวทางการพิจารณาคุณสมบัติของพนักงานดีเด่นสำหรับ HR
แนวทางการพิจารณาพนักงานดีเด่นของแต่ละองค์กรอาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์กรนั้น ๆ แต่โดยหลักแล้ว การพิจารณาพนักงานดีเด่นมักพิจารณาจากปัจจัยหลัก 7 ประการ ดังนี้
สามารถทำงานเป็นทีมและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณสมบัติที่สำคัญของพนักงานดีเด่นนั้นคือ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการทำงานในองค์กรเป็นการทำงานร่วมกันของคนหมู่มาก ดังนั้นพนักงานที่ดีจึงต้องสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่น สื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสานงานกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นได้
การแก้ปัญหาและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความสามารถในการแก้ปัญหาและการคิดอย่างมีวิจารณญาณเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของพนักงานดีเด่น เพราะการทำงานในองค์กรมักจะต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นพนักงานที่ดีจึงต้องสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่น
ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่นถือเป็นสิ่งสำคัญ พนักงานที่ดีควรเปิดรับการเปลี่ยนแปลง สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และเต็มใจที่จะเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ
ทักษะการสื่อสารที่แข็งแกร่ง
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นคุณลักษณะสำคัญของพนักงานดีเด่น เนื่องจากสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างชัดเจน รับฟังผู้อื่นอย่างกระตือรือร้น และทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสื่อสารที่ดีช่วยป้องกันความเข้าใจผิดและส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานเชิงบวก
ผลงานดีเด่น
ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กร โดยผลงานนั้นอาจปรากฏเป็นผลงานด้านเอกสารที่สืบค้นได้เชิงประจักษ์ หรือผลงานปฏิบัติที่ไม่ปรากฏเป็นเอกสารแต่เป็นรูปธรรมที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง เช่น ผลงานวิจัย ผลงานนวัตกรรม ผลงานบริการ ผลงานบริหาร เป็นต้น
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ความรับผิดชอบต่อหน้าที่เป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่สำคัญของพนักงานทุกคน การทำงานในองค์กรทุกตำแหน่งล้วนมีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องรับผิดชอบ ดังนั้นพนักงานจึงต้องมีความตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนเอง และสามารถปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงต่อเวลา
มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน
พนักงานดีเด่นควรมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน เนื่องจากการทำงานในองค์กรทุกตำแหน่งล้วนมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการทำงาน ดังนั้นพนักงานจึงต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาที่ตนทำหน้าที่จะช่วยให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากปัจจัยหลัก 7 ประการนี้แล้ว การพิจารณาพนักงานดีเด่นอาจพิจารณาจากปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การมีจิตสาธารณะ และการมีภาวะผู้นำ เป็นต้น
สรุปแนวทางการพิจารณาพนักงานดีเด่นที่ HR ไม่ควรพลาด
การคัดเลือกพนักงานดีเด่นเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อองค์กร เนื่องจากเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติพนักงานที่มีความสามารถและผลงานดีเด่น ซึ่งจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงานอื่น ๆ ต่อไป
นอกจากแนวทางการพิจารณาคุณสมบัติของพนักงานดีเด่นสำหรับ HR ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น การพิจารณาพนักงานดีเด่นอาจแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมองค์กร และลักษณะงานต่าง ๆ ซึ่งการพิจารณาพนักงานดีเด่นนั้นควรพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาและพิจารณาอย่างเป็นธรรม