PageView Facebook
date_range 19/04/2023 visibility 18757 views
bookmark HR Knowledge
“แอพลงเวลาเข้างาน” ตัวช่วยสำคัญของพนักงานและ HR - blog image preview
Blog >“แอพลงเวลาเข้างาน” ตัวช่วยสำคัญของพนักงานและ HR

แอพลงเวลาเข้างานหนึ่งตัวช่วยที่บริษัทต่างนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ การทำงานในองค์กร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับแอพลงเวลาการทำงานตัวช่วยยุคใหม่กัน


แอพลงเวลาเข้างานคืออะไร

แอพลงเวลาเข้างาน คือ ซอฟท์แวร์ที่เป็นตัวช่วยในการลงเวลาการทำงานของพนักงาน ที่มักจะทำงานควบคู่กับโปรแกรม HR  และสามารถลงเวลาเข้า-ออกงานได้ทุกที่ทุกเวลา เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือนับได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์เราที่ช่วยเรื่องการอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร ธุรกรรมทางการเงิน รวมไปถึงการลงเวลาการทำงานก็เช่นเดียวกัน หากพนักงานทำงานนอกสถานที่ ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเดินทางมาลงเวลาที่บริษัทหรือไม่ หรือหากต้องการกำหนดพิกัดของการลงเวลาการทำงานให้กับพนักงานก็สามารถทำได้อีกด้วย โดยข้อมูลที่พนักงานลงเวลาการทำงานเข้ามาจะถูกบันทึกไว้ในระบบแบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระงานให้กับฝ่ายบุคคลในการเช็คข้อมูลการลงเวลา ขาด ลา มาสายของพนักงานได้  


แอพลงเวลาทำงาน สามารถลงเวลาได้อย่างไรบ้าง

สิ่งที่มาควบคู่กับโปรแกรม HR คงหนีไม่พ้นแอพลงเวลาเข้างาน ซึ่งรองรับการลงเวลาในรูปแบบระบบลงเวลาการทำงานออนไลน์ ผ่าน Mobile Application ที่สามารถลงเวลาการทำงานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น การลงเวลาด้วยใบหน้า/แผนที่ การสแกน QR Code หรือการลงเวลาผ่าน Wi-Fi เป็นต้น ช่วยให้สามารถลงเวลาการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำ พนักงานสามารถตรวจสอบข้อมูลการลงเวลาของตนเองผ่านแอพลงเวลาการทำงานได้ องค์กรสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมของประเภทพนักงานหรือตามนโยบายของบริษัทได้ โดยมีรูปแบบการลงเวลางานดังนี้


  • สแกนใบหน้า / แผนที่   เป็นฟังก์ชันสำหรับการตรวจใบหน้า หรือตรวจสอบ GPS ของโทรศัพท์มือถือในการลงเวลาการทำงาน
  • สแกน QR Code เป็นการสแกน QR Code เพื่อลงเวลาการทำงาน ซึ่งจะต้องสร้างพิกัดการลงเวลาไว้ในระบบก่อนจึงจะสามารถสแกน
  • สร้างคิวอาร์โค้ด ลงเวลาเข้างานจากการ Generate QR Code ขึ้นมา เพื่อใช้งานสำหรับ Time App (เครื่องกลางในการลงเวลา)
  • Wi-Fi เป็นการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Wi-Fi กับระบบของ HumanSoft เพื่อสามารถลงเวลาการทำงานผ่าน Wi-Fi ได้
  • Beacon เป็นการลงเวลาจากการเชื่อมต่ออุปกรณ์ Beacon โดยการเปิดค้นหาสัญญาณ Bluetooth ในการลงเวลา
  • สแกนลูกทีม เป็นการลงเวลาเข้า-ออกงานโดยให้หัวหน้างานหรือผู้อนุมัติเป็นผู้สแกนใบหน้าของพนักงานเพื่อลงเวลาการทำงานแทนพนักงาน (กรณีพนักงานไม่มีโทรศัพท์มือถือ)

แล้วถ้าพนักงานไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันในการลงเวลาการทำงานได้ พนักงานสามารถทำอย่างไรได้บ้าง ?

หากพนักงานไม่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันได้ โปรแกรม HR HumanSoft รองรับการใช้งานในการลงเวลาผ่าน Line OA ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงเวลาของพนักงาน แต่มีข้อจำกัดในการลงเวลา โดยการลงเวลาผ่าน Line OA จะเป็นการลงเวลาในรูปแบบการตรวจสอบ GPS ของโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการลงเวลาการทำงาน หรือสแกน QR Code จากเครื่อง Time App และจะทำการส่งข้อมูลการลงเวลาของพนักงานไปยังผู้ดูแลระบบเช่นเดียวกัน


พนักงานไม่สะดวกใช้โทรศัพท์มือถือหรือไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถลงเวลาอย่างไร ?

กรณีที่พนักงานไม่มีโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้งานฟังก์ชันสแกนลูกทีม ซึ่งฟังก์ชันดังกล่าวจะเป็นฟังก์ชันสำหรับให้หัวหน้างานหรือผู้อนุมัติทำการลงเวลาการทำงานโดยการสแกนใบหน้าของพนักงานภายใต้สังกัดเพื่อลงเวลาให้กับพนักงานแทนได้ หรือพนักงานสามารถใช้งาน Time App ในการลงเวลาการทำงานได้ ซึ่ง Time App จะเป็นโทรศัพท์มือถือเครื่องกลางที่ใช้สำหรับการลงเวลาเข้า– ออกงาน


หากพนักงานไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรืออยู่ในพื้นที่ที่เป็นจุดอับสัญญาณล่ะ จะลงเวลาได้อย่างไร ?

กรณีที่พนักงานไม่มีอินเทอร์เน็ต สามารถเช็คอินเข้างานโดยใช้งานฟังก์ชันการลงเวลาออฟไลน์ได้ เป็นฟังก์ชันที่ลดปัญหาที่เกิดจากการไม่มีสัญญาอินเทอร์เน็ต


Tips! อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่ >> โทรศัพท์มือถือไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต



ประโยชน์ของแอพลงเวลาเข้างาน


1. ประหยัดทรัพยากร

การใช้แอพลงเวลาเข้างานเพื่อบันทึกการลงเวลาเข้า - ออกงานของพนักงานช่วยให้ประหยัดทรัพยากรต่าง ๆ เช่น ช่วยลดปริมาณกระดาษในการบันทึกเวลาหรือบันทึกข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ของพนักงาน เป็นต้น


2. พนักงานสามารถลงเวลาการทำงานได้ทุกที่

กรณีที่พนักงานทำงานนอกสถานที่หรือ Work From Home (WFH) จำเป็นที่จะต้องมีข้อมูลเวลาการทำงาน แอพลงเวลาเข้างานเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้พนักงานสามารถลงเวลาการทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเดินทางเพื่อมาลงเวลาที่บริษัท หรือ HR ไม่จำเป็นที่จะต้องมา Manual เวลาให้กับพนักงานในภายหลัง


3. สะดวกและรวดเร็ว

เมื่อพนักงานลงเวลาผ่านแอพลงเวลาเข้ามา ข้อมูลการลงเวลาของพนักงานจะถูกส่งไปยังผู้ดูแลระบบ (ฝ่ายบุคคล) โดยตรง โดยไม่ต้องทำการดึงเวลาจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายหลัง


4. มีข้อมูลการลงเวลาที่ตรวจสอบได้

แอพลงเวลาเข้างานนอกจากจะอิงกับเวลาแล้วยังอิงกับพิกัดในการลงเวลาการทำงาน HR สามารถตรวจสอบพิกัดที่พนักงานลงเวลาการทำงานเข้ามาได้ ทำให้มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าพนักงานลงเวลาหรือทำงานสถานที่ดังกล่าวจริงหรือไม่


5. ป้องกันพนักงานลงเวลาแทนกัน

ที่ผ่านมามีการลงเวลาในรูปแบบการตอกบัตร หรือเซ็นชื่อเพื่อลงเวลาอาจส่งผลให้พนักงานสามารถลงเวลาแทนกันหรือฝากกันลงเวลาได้ แต่หากใช้แอพลงเวลาเป็นตัวช่วยลงเวลา ซึ่งมีฟังก์ชันการสแกนใบหน้า ช่วยป้องกันการลงเวลาแทนกันได้ สามารถตรวจสอบใบหน้าได้ว่าใบหน้าดังกล่าวเป็นของพนักงานคนเดียวกันหรือไม่


6. ลดต้นทุนการซื้ออุปกรณ์

พนักงานสามารถลงเวลาการทำงานผ่านแอพลงเวลาเข้างานได้ โดยไม่จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์การลงเวลาเพิ่ม หรือไม่จำเป็นต้อง Print ตารางการลงเวลาให้พนักงานเซ็นชื่อเข้า-ออกงานในทุก ๆ วัน ทุก ๆ เดือน


สรุปความสำคัญของแอพลงเวลาเข้างาน

ในยุคที่โทรศัพท์มือถือเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์ การพัฒนาด้านการลงเวลาทำงานผ่านแอพพลิเคชันจึงจำเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะสามารถเลือกรูปแบบการลงเวลาได้หลากหลายรูปแบบในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเพิ่มความสะดวกทั้งพนักงานและ HR ในการบริหารจัดการเวลาได้ง่ายขึ้น

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของแอพลงเวลาเข้างานไม่ได้มีข้อดีเพียงเรื่องของการลงเวลาการทำงาน ยังมีฟังก์ชันการทำงานอื่น ๆ ให้เลือกใช้งานอีกมาก ซึ่งโปรแกรม HumanSoft เป็นหนึ่งทางเลือกในการช่วยให้ HR และเจ้าของกิจการสามารถทำงานได้อย่างง่ายขึ้น ดังนั้นโปรแกรม HumanSoft จึงเป็นโปรแกรมที่เหมาะสมและตอบโจทย์ให้กับทุก ๆ องค์กรอย่างมากที่สุด


โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้