PageView Facebook
date_range 26/08/2022 visibility 5050 views
bookmark HR Trend
8 บทบาทของ HR ยุคใหม่ ในการยกระดับ HRM ขององค์กร - blog image preview
Blog >8 บทบาทของ HR ยุคใหม่ ในการยกระดับ HRM ขององค์กร

บทบาทของ HR ยุคใหม่ที่จะช่วยยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ในองค์กรได้นั้น มีอะไรบ้าง มาดูกัน


บทบาทของ HR ยุคใหม่ ในการยกระดับ HRM ในองค์กร

ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป องค์กรต่างมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานไปอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการ Work From Home, Work From Office หรือ Work From Annywhere นั้น ทำให้เกิดหนึ่งปัญหาที่เป็นปัญหาสำคัญของการทำงานอย่างมาก นั่นคือ “ปัญหาการสื่อสาร” เพราะไม่ว่ารูปแบบการทำงานจะเปลี่ยนไปเพียงใด การส่งข่าวสาร หรือแจ้งข่าวของสถานการณ์ต่างๆ นั้น ล้วนยังมีผลต่อการทำงานของพนักงานทั้งสิ้น ซึ่งบุคคลที่จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ นี้ได้ ก็คือ Human Resource Management’ หรือ “HR” ผู้ที่จะมาเป็นทุกอย่างให้กับองค์กรนั่นเอง โดยบทบาทที่จะยกระดับ HRM ในองค์กรของ HR นั้น มีดังนี้


1. สวมบทเป็นผู้ตัดสินใจชี้ชะตา ดั่งแม่ทัพในสนามรบ

พูดง่ายๆ คือ ฝ่าย HR ต้องยกระดับ HRM ด้วยการเป็นเสมือนแม่ทัพ เพื่อบัญชาการสถานการณ์ต่างๆ ให้กับองค์กร เพราะวิธีการทำงานของยุคปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก และพนักงานที่อยู่ทั้งในและนอกออฟฟิศนั้น ต่างต้องการแนวทางการปฏิบัติงานและการสื่อสารที่ชัดเจน


2. สวมบทเป็นนักพยากรณ์หรือหมอดู

นอกจากที่จะต้องสวมบทเป็นแม่ทัพขององค์กรแล้ว HR ยุคใหม่ยังต้องสวมบทเป็นนักพยากรณ์อีกด้วยเพราะจะต้องนำข้อมูลทุกๆ อย่าง มาประเมินสถานการณ์ แล้วคาดคะเนว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอนาคต มีความเป็นไปได้กี่ทาง แต่ละทางจะรับมืออย่างไร และจะปรับทิศทางองค์กรอย่างไร เพื่อที่จะยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ให้เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของโลกยุคปัจจุบันเช่นกัน


3. สวมบทเป็นคุณหมอสายบำบัด

หน้าที่ของบทบาทนี้จะเน้นไปที่การบริหารจัดการเพื่อให้พนักงานคลายกังวล ซึ่งหมายความว่า HR ต้องรู้ว่าพนักงานอยากได้อะไร กังวลใจเรื่องอะไร HR ต้องทำยังไงก็ได้ ในการช่วยให้แก้ปัญหาและดึงศักยภาพของพนักงานออกมาให้ได้มากที่สุด! นอกจากนี้ยังต้องสร้างความสบายใจให้กับผู้บริหารอีกด้วย ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับการรับบทเป็นนักพยากรณ์ เปลี่ยนจากการรอแต่คำสั่งอย่างเดียว เป็นการเตรียมวิธีรับมือแต่ละปัญหาแทน! และบทบาทนี้ก็เป็นบทบาทสำคัญที่จะช่วยยกระดับ HRM ขององค์กรได้เป็นอย่างดี


4. สวมบทเป็นนักพัฒนา

HR ยุคใหม่ที่สวมบทเป็นนักพัฒนา จะต้องพัฒนาในด้านการสื่อสาร เปลี่ยนวิธีเดิมๆ ที่ทำแล้วไม่ได้ผลไปเป็นวิธีการใหม่ๆ โดยการคิดให้นอกกรอบกว่าเดิม เสนอหรือลองทำอะไรหลายๆ อย่างที่องค์กรไม่เคยทำจะทำให้องค์กรได้รับการสื่อสารใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างสรรค์กว่าเดิม ทำให้ HRM ในองค์กรนั้นยกระดับขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วย



5. สวมบทเป็นนักสื่อสารที่ดี ให้เหมือนอยู่บนเวที TED Talk

จะยกระดับ HRM ในองค์กรได้นั้น HR ต้องสวมบทเป็นนักสื่อสารที่ดี เพราะการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับการทำงานในองค์กร ดังนั้นอย่างแรกที่เราต้องรู้คือ พนักงานของเรามีความคุ้นเคยกับรูปแบบการสื่อสารแบบไหน และปัญหาในการสื่อสารที่เจออยู่มีอะไรบ้าง ต่อมาลองใช้ความรู้เรื่อง Marketing ในการทำให้สนุกสนานมากขึ้น เพราะรูปแบบการสื่อสารก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละ Generation และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ HR ควรสื่อสารในสิ่งที่พนักงานอยากรู้ ไม่ใช่แค่เรื่องที่เราอยากบอกอย่างเดียว โดยมีการสื่อสารผ่านช่องทางที่ตอบโจทย์และผ่านคอนเทนต์ที่ใช่ และถ้ามีความชัดเจนสุด! สั้นสุด! เร็วสุด! ก็จะยิ่งทำให้การสื่อสารนั้นสัมฤทธิ์ผลอย่างมากที่สุด


6. สวมบทเป็นผู้รู้ทุกสิ่งให้ได้เหมือนอากู๋

บทบาทนี้หน้าที่จะคล้ายๆ กับการสวมบทเป็นหมอสายบำบัดอยู่หน่อยๆ แต่จะต่างตรงที่ HR ต้องคอยเพิ่มองค์ความรู้ของตนเองอยู่ตลอด เพื่อให้ทันกับทุกสถานการณ์ สามารถเป็นเว็บเสิร์ชแรกที่พนักงานค้นเจอ! เพราะพนักงานจะยังคงมีความคาดหวัง (ที่มาพร้อมกับความกังวลเบา ๆ) และมองว่า HR เป็นเซ็นเตอร์ที่มีองค์ความรู้ในการแก้ปัญหาและสร้างความสบายใจให้กับพนักงานนั่นเอง ซึ่งบทบาทนี้เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะช่วยยกระดับ HRM ขององค์กรได้เช่นกัน


7. สวมบทเป็นคนช่างสังเกตแบบป้าข้างบ้าน

บทบาทที่จะช่วยยกระดับ HRM อีกบทบาทหนึ่งนั้น คือ การเพิ่มความอยากรู้อยากเห็น มีความเอ๊ะ? กับหลายๆ สิ่ง เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ทำไปเพื่ออะไร จำเป็นต้องทำอยู่รึเปล่า หรือต้องไปเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมไหม เพราะการเป็น HR ที่ช่างสังเกตเหมือนป้าข้างบ้านนั้น จะทำให้ได้รับรู้ทั้งสถานการณ์ภายในและภายนอกองค์กร


8. สวมบทเป็นนักสู้ใฝ่เรียนรู้

อีกหนึ่งบทบาทที่จะยกระดับ HRM ขององค์กรได้นั้น HR จะต้องพร้อมพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ดูว่าตัวเองขาดอะไร ต้องส่องกระจกแล้วบอกตัวเองว่า ‘ฉันจะเก่งได้อย่างเป็ด!’ ต้องสามารถหยิบยืมความรู้ในสาขาอื่นๆ มาใช้ได้ ทั้ง Business และ Marketing รวมถึงความรู้ ในการใช้ Digital ด้วย นอกจากนี้ต้องสามารถช่วยให้พนักงานสามารถเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมตามแต่ละบุคคล สร้าง Learning Culture และ เปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้แบบเดิมๆ ให้กลายเป็นการเรียนรู้แบบใหม่ที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์ เช่น การหันมาใช้โปรแกรมบริหารงานบุคคล HumanSoft ที่มีฟังก์ชันรองรับการฝึกอบรม เป็นต้น


บทบาท HR ยุคใหม่นี้ สำคัญอย่างไรกับองค์กร

เมื่อวิธีการทำงานเปลี่ยนไป ปัญหาต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น บทบาทของ HR แต่ละบทบาทที่กล่าวมานั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรสามารถยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ได้อย่างจริงจัง และทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของโลกด้วย

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้