PageView Facebook
date_range 20/03/2024 visibility 852 views
bookmark HR Knowledge
7 เหตุผลที่ HR ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) - blog image preview
Blog >7 เหตุผลที่ HR ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll)

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) เครื่องมือสำคัญในการช่วยเหลืองาน HR ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น บทความนี้เราจะมาพูดถึง 7 เหตุผลที่ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน มีอะไรบ้าง ไปดูกัน


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ว่าด้วยเรื่องของโปรแกรมเงินเดือน (Payroll)


ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือองค์กรขนาดใหญ่ก็ล้วนต้องพบกับการคำนวณเงินเดือนทั้งในเรื่องของการคำนวณภาษี ประกันสังคมให้ถูกต้อง หรือการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานให้ตรงตามวันและเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งการทำเงินเดือนให้กับพนักงานต้องอาศัยทั้งความรวดเร็วและความถูกต้อง ดังนั้น หลาย ๆ องค์กรจึงเริ่มหันมาใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มาเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประกอบการและ HR ในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน และบริหารจัดการข้อมูลพนักงานในส่วนต่าง ๆ ให้เป็นระบบ รวดเร็ว ถูกต้องมากยิ่งขึ้น


7 เหตุผลที่ HR ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll)

ปัจจุบันเชื่อว่าหลาย ๆ องค์กรเริ่มหันมาสนใจในโปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มากขึ้น โดย 7 เหตุผลที่ HR ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มีรายละเอียดดังนี้

 


1. หมดปัญหาเรื่องการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน

เมื่อพูดถึงเรื่องเงินเดือน HR หลาย ๆ ท่านถึงกับกุมขมับเลยทีเดียว เนื่องจากการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงานต้องคำนึงถึงปัจจัยการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ทั้งในเรื่องของการคิดภาษี ประกันสังคมถูกต้องหรือไม่ จัดการข้อมูลเวลาการทำงานครบถ้วนไหม วิธีคิดโอทีเป็นไปตามกฎหมายแรงงานหรือเปล่า

 

บอกได้เลยว่าหากใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มาช่วยในการคำนวณเงินเดือนนั้น HR จะหมดปัญหาเรื่องการคำนวณเงินเดือนให้กับพนักงาน เนื่องจากโปรแกรมเงินเดือนสามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถคำนวณภาษี ประกันสังคมได้อัตโนมัติ ช่วยให้ HR มั่นใจได้เลยว่าคำนวณถูกต้อง

 

2. สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) สามารถเรียกดูข้อมูลต่าง ๆ ย้อนหลังได้ ทั้งในส่วนของข้อมูลเงินเดือน ข้อมูลการลาของพนักงาน และรายงานต่าง ๆ เป็นต้น

 

3. ประหยัดเวลา ลดขั้นตอนในการทำงาน

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญของ HR ที่ช่วยลดภาระงานและขั้นตอนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของงาน HR เช่น การจัดการเวลา การคำนวณเงินเดือน การฝึกอบรม การขอเอกสาร และการอนุมัติเอกสาร เป็นต้น ช่วยให้ HR ประหยัดเวลาและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

4. จ่ายเงินเดือนให้พนักงานตรงตามเวลา

การจ่ายเงินเดือนล่าช้าเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างผลกระทบต่อทั้งพนักงานและองค์กร โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) จึงเข้ามามีส่วนช่วยให้การจ่ายเงินเดือนให้พนักงานตรงตามเวลามากขึ้นเนื่องด้วยโปรแกรมเงินเดือนมีคุณสมบัติทั้งการคำนวณเงินเดือน อีกทั้งสามารถสร้างไฟล์เงินเดือนในการนำส่งธนาคารเพื่อจ่ายเงินเดือนออนไลน์ให้กับพนักงาน ทำให้เกิดความรวดเร็วในการจ่ายเงินเดือน และสามารถจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานตรงตามเวลามากขึ้น ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจ และประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน

 

5. ข้อมูลมีความปลอดภัย

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากโปรแกรมเงินเดือนนั้น ทำงานผ่าน Cloud System ที่ได้มาตรฐานสากล ในส่วนของการเข้าใช้งานโปรแกรมเงินเดือนต้องทำการเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลและรหัสผ่าน อีกทั้งสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ จะต้องได้รับการแต่งตั้งหรืออนุญาตการเข้าถึงจาก Admin ผู้ดูแลระบบ และที่สำคัญไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม ไม่ต้องเสี่ยงโดนไวรัสอีกด้วย

 

6. ใช้งานง่าย สะดวก

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) นั้นใช้งานง่าย สะดวก เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องของงาน HR และตอบโจทย์ในด้านของการใช้งาน ที่สำคัญมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพร้อมสอนการใช้งานโปรแกรม ดังนั้น HR สามารถคลายกังวลได้เลย

 

7. รายงานข้อมูลที่หลากหลาย

โปรแกรมเงินเดือน (Payroll) ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับการคำนวณเงินเดือนพนักงานเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้ HR ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้วโปรแกรมเงินเดือน (Payroll) มีรายงานต่าง ๆ ให้อัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นรายงานที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณเงินเดือน รายงานการมาทำงาน รายงานภาษี และรายงานประกันสังคม เป็นต้น ซึ่งรายงานต่าง ๆ นั้นทางผู้บริหาร หรือ HR สามารถนำไปใช้ในการวางแผนงานและวิเคราะห์การบริหารในเรื่องต่าง ๆ ได้ เช่น วิเคราะห์ข้อมูลเงินเดือน วิเคราะห์ข้อมูลการทำงาน เป็นต้น


สรุป 7 เหตุผลที่ HR ควรใช้โปรแกรมเงินเดือน (Payroll)

โปรแกรมเงินเดือน เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่เข้ามามีส่วนช่วยให้ HR ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ HR สามารถจัดการเงินเดือนให้กับพนักงานอย่างครบครันด้วยความสามารถที่หลากหลาย ซึ่งโปรแกรมเงินเดือน (Payroll) เรียกได้ว่าเป็นมือขวาของ HR ในการจัดการเรื่องการบริหารงานบุคคลได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และปลอดภัยเลยก็ว่าได้

 

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้