PageView Facebook
date_range 28/02/2024 visibility 1494 views
bookmark HR Knowledge
6 เทคนิคบริหารคน Gen Z ที่ HR ไม่ควรพลาด - blog image preview
Blog >6 เทคนิคบริหารคน Gen Z ที่ HR ไม่ควรพลาด

ยุคที่ Gen Z กำลังเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ  จำเป็นต้องปรับตัวและเข้าใจ Gen Z มากขึ้น บทความนี้เรามี 6 เทคนิคบริหารคน Gen Z มาฝาก


อ่านบทความที่คุณอาจสนใจเพิ่มเติม:


ทำความเข้าใจกับ Gen Z


Gen Z หรือ Generation Z คือ คนที่เกิดในช่วงปี 1997-2012 โดยคน Gen Z นั้นเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ดิจิทัล และอินเทอร์เน็ต จึงมีความคุ้นเคยกับการใช้งานเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ เป็นอย่างดี ปัจจุบันคนวัย Gen Z กำลังทยอยก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน และกำลังเป็นกลุ่มแรงงานหลักในตลาดแรงงาน ส่งผลให้หลาย ๆ องค์กรต้องปรับตัวและทำความเข้าใจกับคน Gen Z มากขึ้น


ลักษณะพฤติกรรมของคน Gen Z


HR หลาย ๆ ท่าน เริ่มปรับตัวและทำความเข้าใจในลักษณะพฤติกรรมของคน Gen Z มากขึ้น เพื่อให้บริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยลักษณะเด่นของคน Gen Z มีดังนี้



  • คล่องแคล่วในโลกดิจิทัล: Gen Z ใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์ ค้นหาข้อมูล ซื้อของ ติดต่อสื่อสาร ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ เป็นต้น จึงสามารถใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว
  • ใฝ่เรียนรู้: Gen Z ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หาความรู้เพิ่มเติมผ่านช่องทางออนไลน์ วิดีโอ และรีวิว เป็นต้น
  • เปิดกว้าง: Gen Z ยอมรับความหลากหลาย เปิดกว้างต่อวัฒนธรรม เพศ เชื้อชาติ และความคิดที่แตกต่าง
  • ใส่ใจสิ่งแวดล้อม: Gen Z ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนสินค้าและบริการที่ยั่งยืน ใส่ใจสังคม และต้องการสร้าง impact
  • กล้าแสดงออก: Gen Z มั่นใจในตัวเอง กล้าแสดงความคิดเห็น และต้องการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

6 เทคนิคบริหารคน Gen Z


การบริหารคน Gen Z อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ Gen Z นั้นอยากอยู่กับองค์กรได้นานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลด Turnover Rate ในองค์กรได้เป็นอย่างดี วันนี้เรามี 6 เทคนิคการบริหารคน Gen Z มาฝากเจ้าของกิจการและ HR ทุกท่าน ดังนี้



1. มอบหมายงานที่ท้าทาย

Gen Z นั้นชอบความท้าทาย และชอบอิสระในการทำงาน ดังนั้นหากให้คนวัย Gen Z ได้รับผิดชอบงานที่ท้าทาย จะช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

 

2. ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance

Work-Life Balance เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคน Gen Z ซึ่งการมีบาลานซ์ในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ช่วยปรับสมดุลระหว่างเวลาส่วนตัวและเวลาทำงาน ลดความตึงเครียดที่อาจเกิดจากการทำงาน ส่งผลให้พวกเขาสามารถบริหารเวลาชีวิตและเวลาทำงานได้ดีขึ้น การปรับการทำงานในองค์กรให้มีความยืดหยุ่น เช่น สามารถเข้างานตอนไหนก็ได้ Work from anywhere เป็นต้น ช่วยให้มีความยืดหยุ่นและอิสระในการทำงานมากขึ้น

 

3. Feedback อย่างมีประสิทธิภาพ

การให้ Feedback เป็นกุญแจสำคัญสำหรับคน Gen Z โดยการให้ Feedback ที่เป็นประโยชน์เน้นที่การพัฒนาทักษะและความสำเร็จของ Gen Z ดังนั้นหาก HR ทำการ Feedback คนวัย Gen Z อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทำงานที่กระตุ้นและท้าทาย ทำให้ Gen Z นั้นรู้สึกมีค่าและมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของตน

 

4. ให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยี

คน Gen Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้นการให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน ซึ่งส่งผลให้พวกเขามีพื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งและมีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า อีกทั้งการให้ความสำคัญกับในเรื่องของเทคโนโลยีช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

5. ให้โอกาสในการเติบโต

Gen Z เป็น Gen ที่ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง เนื่องจากพวกเขามีความอยากก้าวหน้าในสายอาชีพและต้องการรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นจึงผลักดันตนเองให้เก่งขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นหาก HR หรือองค์กรให้โอกาสในการเติบโตในสายอาชีพหรือโอกาสในการเลื่อนขั้นให้สูงขึ้นก็จะส่งผลให้ Gen Z รู้สึกว่างานนั้นท้าทายและอยากอยู่กับองค์กรนานขึ้น อีกทั้งยังช่วยดึงดูดคนเก่งมาทำงานภายในองค์กรเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

6. เป็นพี่เลี้ยงมากกว่าเจ้านาย

การเป็นพี่เลี้ยงสำคัญสำหรับคน Gen Z มากกว่าการเป็นแค่หัวหน้าหรือเจ้านาย เพราะสิ่งที่คน Gen Z ต้องการคือคำแนะนำ คำปรึกษา และมุมมองดี ๆ จากพี่เลี้ยง ดังนั้นการเป็นพี่เลี้ยงที่ดี ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เข้าใจ และพร้อมช่วยเหลือ จะส่งผลให้ Gen Z สามารถเรียนรู้ เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ


สรุปเทคนิคบริหารคน Gen Z ที่ HR ไม่ควรพลาด


Gen Z เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนทำงานที่อายุน้อยที่สุด และเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้นพวกเขาจึงมีความคุ้นชิน และชำนาญในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นพิเศษ ดังนั้น Gen Z จึงเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูง เข้าใจเทคโนโลยี และเปิดกว้าง องค์กรหรือ HR ที่เข้าใจ Gen Z   จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดี   ดึงดูด   และสร้างแรงบันดาลใจให้ Gen Z   ร่วมขับเคลื่อนองค์กรไปสู่อนาคตที่ดีไปด้วยกัน แม้วัยต่างกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรแกรมเงินเดือน HumanSoft
ทดลองใช้ฟรี 30 วันครบทุกฟังก์ชัน
  • บริการขึ้นระบบ ฟรี
  • ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
  • ยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้